Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Hơn 5.764 tỷ đồng sau 1 tháng sàn giao dịch trái phiếu riêng lẻ vận hành

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ hai 21/08/2023, 21:15 (GMT+7)

Hơn 5.764 tỷ đồng là tổng giá trị giao dịch sau 1 tháng sàn giao dịch trái phiếu riêng lẻ chính thức vận hành, theo số liệu vừa được Sở GDCK Hà Nội công bố. Đặc biệt, đến thời điểm hiện tại, giao dịch của nhà đầu tư trong nước chiếm 100% giao dịch trên thị trường.

 

Ảnh minh họa: Công Lý

Ảnh minh họa: Công Lý

Không chỉ giúp việc giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trở nên thuận tiện hơn, một trong những điểm đáng kỳ vọng nhất khi trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ có "sân chơi" riêng đó là tính minh bạch được tăng cường. Do đó, sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ ra đời góp phần khắc phục nhiều vấn đề của hệ thống giao dịch cũ.

Cũng theo báo cáo vừa được công bố từ Sở GDCK Hà Nội, sau 1 tháng đi vào hoạt động, hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ được vận hành an toàn, thông suốt.

Bà Vũ Thị Thuý Ngà, Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cho biết: "Doanh nghiệp được đăng ký với Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội ( HNX) với 7 đề mục tài liệu hợp lệ theo quy định của pháp luật thì sau đó, HNX sẽ xử lý trực tuyến nhanh chóng. Thời gian tối đa không quá 5 ngày kể từ ngày hồ sơ đầy đủ và hợp lệ".

Hiện, số mã trái phiếu đang giao dịch trên hệ thống giao dịch HNX là 31 mã trái phiếu của 5 doanh nghiệp gồm: ngân hàng BIDV, ngân hàng Vietcombank, CTCP Sản xuất và kinh doanh VINFAST, CTCP Đầu tư phát triển công nghiệp và vận tải, và CTCP Đầu tư Phan Vũ.

Cũng theo số liệu được HNX công bố, hệ thống thành viên giao dịch TPDNRL hiện có 8 CTCK thành viên. Đến thời điểm hiện tại, có 15 CTCK thành viên và 1 ngân hàng thương mại đang hoàn thiện hồ sơ thủ tục tham gia thị trường TPDNRL.

Tuy nhiên, việc nhiều công ty chứng khoán vẫn chưa đưa vào vận hành sàn giao dịch trái phiếu riêng lẻ cũng một trong những yếu tố khiến việc triển khai, giao dịch trên sàn còn chưa thực sự sôi động như nhận định của ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam:

"Sự hạn chế vẫn có vì khi giao dịch trên thị trường trái phiếu riêng lẻ vì điều kiện yêu cầu là các công ty chứng khoán phải có hệ thống giao dịch cho thị trường này. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có nhiều công ty chứng khoán đảm bảo được và triển khai hệ thống này, thường chỉ có các công ty chứng khoán trong top đầu. Còn phần lớn các công ty chứng khoán chưa triển khai hay tiếp cận được, một phần bởi chi phí quá lớn. Bởi việc đầu tư hệ thống lớn, nên các công ty chứng khoán sẽ cân nhắc vận hành khi họ thấy có khối lượng giao dịch đủ lớn để bù trừ với chi phí".

Nhận định về sàn giao dịch trái phiếu riêng lẻ sau hơn 1 tháng triển khai, ông Huỳnh Minh Tuấn, Nhà sáng lập và Tổng giám đốc Công ty Đầu tư FIDT  cho biết: hiện, mới chỉ có các tổ chức giao dịch trên sàn trái phiếu riêng lẻ: "Hiện tại lượng hàng niêm yết chưa nhiều mà chủ yếu là các nhà đầu tư tổ chức họ giao dịch trên đấy nên hoạt động này đến nay vẫn chưa có số liệu đầy đủ để phản ánh hoạt động giao dịch này. Có điều, cần đánh giá tích cực là HNX đã cho chạy thị trường này. Thứ 2 là cần hoàn thiện hồ sơ bổ sung hồ sơ niêm yết được. Thứ 3 là ngừoi giao dịch hiện chỉ tập trung cho các tổ chức thôi chứ vẫn chưa có cá nhân ở trong đây".

Cùng quan điểm, chuyên gia kinh tế, TS Lê Duy Bình, Giám đốc Công ty Economica, tâm lý nhà đầu tư cũng đang là một trong những rào cản lớn, trong đó có việc thiếu thông tin minh bạch về các hoạt động của doanh nghiệp niêm yết: "Mục tiêu quan trọng nhất là cần khôi phục niềm tin của các nhà đầu tư, đặc biệt là các trái chủ của doanh nghiệp phát hành trái phiếu. Điều rất quan trọng là thông tin thị trường rất cần sự minh bạch. Do đó, kỳ vọng về việc khôi phục niềm tin của các nhà đầu tư thì sàn giao dịch này cần hoạt động rất minh bạch".

Do đó, thông tin minh bạch đối với các doanh nghiệp phát hành trái phiếu cũng là một trong những “mong mỏi”  của các nhà đầu tư, ông TS Đỗ Thái Hưng.

"Nhà đầu tư mong muốn sự giám sát, và nâng cao chất lượng sản phẩm niêm yết được tốt và quan trọng là sự minh bạch từ đơn vị quản lý giám sát, tạo niềm tin cho các nhà giao dịch.  Các thông tin, điều kiện đáp ứng để các có thể  giao dịch cần sự giám sát chặt chẽ".

Mặc dù vẫn còn đang trong vòng xoáy khó khăn, nhưng nhu cầu và tiềm năng của thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn rất lớn. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để minh bạch thị trường, lấy lại niềm tin từ nhà đầu tư. Và cần làm gì để sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp vận hành hiệu quả? Nội dung này sẽ được đề cập trong bài viết tiếp theo.

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh: Vneconomy

Ảnh: Vneconomy

# Bộ Tài chính vừa yêu cầu nhà đầu tư tự đánh giá khả năng tổ chức phát hành trái phiếu thanh toán đầy đủ, đúng hạn lãi, gốc trái phiếu và chịu trách nhiệm về quyết định đầu tư của mình. 

# Và tính từ đầu năm, cả nước ghi nhận 2 địa phương đóng góp kim ngạch xuất khẩu trên 20 tỷ USD, dẫn đầu là TP.HCM với 23,6 tỷ USD và Bắc Ninh 20,6 tỷ USD. 

# Thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều chính sách để phát triển nhà ở công nhân, nhưng hiện mới đáp ứng được 13% chỗ ở cho đối tượng này. 

# Còn theo Savills, TPHCM và Hà Nội là 2 thành phố có giá nhà ở mức độ trung bình trong khu vực Châu Á-TBD, nhưng lại chênh lệch khá lớn, thậm chí cao gấp 20 lần so với thu nhập của người dân. 

# Hiện chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến năm học mới, thị trường sách giáo khoa, đồ dùng học tập tại TPHCM đang rất sôi động, giá cả các mặt hàng được ghi nhận ổn định, hoặc chỉ tăng nhẹ. 

# Còn tại Hà Nội, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, sắp tới sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng bánh trung thu, nguyên liệu để sản xuất bánh trung thu tại các làng nghề truyền thống.

# Giá xăng tăng hơn 600 đồng/lít từ chiều nay, trong khi dầu diesel giảm nhẹ 70 đồng.

Theo đó, giá mới của mỗi lít xăng E5 là 23.340 đồng, xăng RON95 là 24.601 đồng, dầu Diesel là 22.360 đồng. 

asean-tariff-finder-portrait-120230821104948

# Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vừa ra mắt Cổng Thông tin Tra cứu Thuế ASEAN, nhằm giúp tra cứu biểu thuế hải quan và các loại thuế, quy định xuất xứ, quy định nhập khẩu của hơn 160 quốc gia. 

# Ngân hàng Trung ương Indonesia vừa thông báo nước này đã bắt đầu thử nghiệm thanh toán bằng mã QR xuyên biên giới với đối tác Singapore.

# Kết quả thăm dò mới nhất của Bloomberg cho thấy nhu cầu yếu, chính sách tiền tệ thắt chặt và khủng hoảng năng lượng kéo dài dẫn đến giảm tăng trưởng ở Đức. 

# Còn theo Reuters, sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc đang chịu áp lực nặng nề từ tình trạng sụt giảm ngày càng trầm trọng của thị trường bất động sản.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Tình hình chung vẫn khá tiêu cực sau phiên giảm sốc cuối tuần trước, kết phiên đầu tuần VN-Index chỉ tăng gần 2 điểm, lên 1.179,76 điểm.

# Sắc đỏ vẫn lấn át sắc xanh, đặc biệt là ở nhóm BĐS. Trong khi VN30-Index và VNMID-Index giữ được sắc xanh phần lớn là nhờ cổ phiếu ngân hàng.

# Theo SSI Reseach, điểm số chung chưa có nhiều đột biến bởi tâm lý thận trọng vẫn còn. Điểm tích cực là sự hồi phục sớm đã diễn ra ở nhóm vốn hóa lớn. Thanh khoản khớp lệnh ở mức khá, đạt 20.197 tỷ đồng./.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cầu vượt Mai Dịch sau 1 tuần thông xe: Xuất hiện “điểm nóng” mất an toàn

Cầu vượt Mai Dịch sau 1 tuần thông xe: Xuất hiện “điểm nóng” mất an toàn

Đã khoảng 1 tuần trôi qua kể từ khi nút giao Mai Dịch thông xe sau khi hoàn thành dự án cầu vượt bằng thép. Giao thông qua khu vực này đã cải thiện ra sao, phát sinh bất cập nào?

Người “điên” trên phố

Người “điên” trên phố

Hà Nội hơn 9 triệu người. Ngược xuôi, hối hả, ào ào lướt qua những con đường đầy xe cộ. Có khi nào tình cờ, bạn gặp một người không bình thường trên phố? Những người mà bác sĩ gọi là triệu chứng của tâm thần kinh, còn dân gian gọi là người “điên”. Những người “điên” trên phố..

Hành trình từ Vải vụn đến đêm hội Tiên Thuỷ Tinh vì bệnh nhi ung thư

Hành trình từ Vải vụn đến đêm hội Tiên Thuỷ Tinh vì bệnh nhi ung thư

Dự án Vải vụn ra đời nhằm tái sử dụng những đồ thừa là mảnh vải vụn sau mỗi lần may vá. Nhưng điều đáng quý hơn, những vải vụn sau khi “hoá thân” thành những sản phẩm thời trang mới lại có thể giúp đỡ các bệnh nhi ung thư.

Đảm bảo TT ATGT cho học sinh là nhiệm vụ hàng đầu

Đảm bảo TT ATGT cho học sinh là nhiệm vụ hàng đầu

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia năm 2023, cả nước có khoảng 7,8% số nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương với khoảng 900 trẻ em tử vong và gần 1.200 bị thương, trong số đó có gần 1.500 trẻ em là học sinh bậc trung học phổ thông.

Phân loại rác và cái khó của đơn vị thu gom

Phân loại rác và cái khó của đơn vị thu gom

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, chậm nhất đến ngày 31/12/2024, các tỉnh thành sẽ chính thức thực hiện việc phân loại rác tại nguồn. Hiện không chỉ người dân còn nhiều bỡ ngỡ mà một số đơn vị thu gom, vận chuyển cũng gặp vướng mắc trong công tác chuẩn bị.

Tâm sự của đêm: Ký ức đồng dao

Tâm sự của đêm: Ký ức đồng dao

Tuổi thơ của chúng dần hạn hẹp trong bức tường vị kỷ, ánh sáng công nghệ rọi vào đôi mắt mơ màng, bé dại mà thiếu đi nền tảng cảm xúc, tiếng cười hồn nhiên.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.