Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hơn 1.600 tỷ đồng xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn Chợ Chu – ngã ba Trung Sơn

Lê Tùng: Thứ ba 05/09/2023, 10:58 (GMT+7)

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh có Tờ trình đề nghị Bộ GTVT thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn Chợ Chu – ngã ba Trung Sơn.

Ảnh minh họa: Báo Đầu tư

Ảnh minh họa: Báo Đầu tư

Theo đó, điểm đầu của dự án tại Chợ Chu (tương ứng Km 245+878 đến điểm cuối đoạn Chợ Mới – Chợ Chu, thuộc địa phận thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên); và điểm cuối tại điểm giao với Quốc lộ 2C tại ngã ba Trung Sơn (tương ứng Km 275+700, thuộc địa phận xã Trung Sơn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang).

Dự án có tổng chiều dài khoảng 29,48km; trong đó, đoạn tuyến qua tỉnh Thái Nguyên khoảng 12,02km và Tuyên Quang khoảng 7,46km. Địa điểm  xây dựng Dự án nằm trọn trong địa phận huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên và huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Tuyến được thiết kế đạt tiêu chuẩn kỹ thuật đối với đường cấp III miền núi, vận tốc thiết kế 60km/h đảm bảo phù hợp và đồng bộ với đoạn Chợ Mới – Chợ Chu đang khai thác, riêng đoạn tuyến đi qua khu vực Trung tâm xã Trung Sơn với chiều dài khoảng 532m thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị.

Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, theo Quyết định số 528 của Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu – ngã ba Trung Sơn với tổng chiều dài khoảng 28,6km (không bao gồm cầu Bến Nước, Suối Cóc và 1,2Km đường dẫn đầu cầu hiện đang trong quá trình khai thác, sử dụng).

Qua rà soát thực tế hiện trường, cũng như thu thập các dữ liệu quan, đối với các đoạn đường dẫn hai đầu cầu mới được đầu tư mặt đường láng nhựa kết nối tạm với hệ thống giao thông hiện hữu để đảm bảo cho việc đi lại của người dân địa phương (do nguồn lực đầu tư tại thời điểm đó chưa cho phép để đầu tư đồng bộ).

Để đảm bảo thuận lợi cho việc đi lại được các mùa trong năm, nâng cao an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông trên trên tuyến, ổn định lâu dài trong quá trình khai thác tuyến đường cũng như phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề xuất thay thế toàn bộ kết cấu láng nhựa bằng mặt đường bê tông nhựa đối với đoạn đường dẫn hai đầu cầu Bến Nước và Suối Cóc trước đây đã đầu tư để đảm bảo an toàn, hiệu quả và đồng bộ trên toàn tuyến.

Với quy mô đầu tư như trên, tổng mức đầu tư Dự án là 1.665 tỷ đồng (trong đó chi phí xây dựng là 945 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng là 421 tỷ đồng), không vượt so với Quyết định số 528 của Bộ GTVT.

Nếu được thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, dự án sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2023 – 2025 bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Việc đầu tư đoạn Chợ Chu – ngã ba Trung Sơn sẽ góp phần nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau), đồng thời đóng vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế xã hội tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang đảm bảo an ninh quốc phòng.

Ngoài ra, việc đầu tư xây dựng tuyến đường nhằm thúc đẩy tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt là hai tỉnh có nhiều di tích lịch sử cách mạng như (Chiến khu ATK, đình Hồng Thái, cây đa Tân Trào...), nhiều nông lâm sản nhưng chưa được khai thác.

Ngoài ra tuyến đường còn đảm nhận vai trò trong việc kết nối liên vùng, liên khu vực ngoài việc kết nối thuận tiện giữa hai tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cao tốc không dành cho điện thoại: 71 trường hợp vi phạm là xe khách

Cao tốc không dành cho điện thoại: 71 trường hợp vi phạm là xe khách

Ngày 20/6, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, lực lượng CSGT thuộc Cục đã phát hiện, xử lý 28.175 trường hợp vi phạm trên các tuyến cao tốc. Trong đó, riêng vi phạm sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện có 126 trường hợp, đáng chú ý có tới 71 trường hợp là xe khách.

Uy quyền không nằm ở những cái biển tên

Uy quyền không nằm ở những cái biển tên

Trong không khí sắp xếp lại ‘giang sơn’, rất nhiều cơ quan, tổ chức có sự thay đổi về tên gọi. Vì thế, sẽ là không thừa khi đề cập việc hạn chế lãng phí vì những cái biển tên.

Những khoảnh khắc làm nghề của PV VOV Giao thông và các đồng nghiệp

Những khoảnh khắc làm nghề của PV VOV Giao thông và các đồng nghiệp

2025 vừa tròn 100 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam ra đời. Với rất nhiều thay đổi qua thời gian, những nhà báo với công nghệ hiện đại hỗ trợ và năng lực được trau dồi đã trở nên nhanh nhẹn, sắc sảo hơn, không thua kém gì các đồng nghiệp nước ngoài khi cùng tác nghiệp tại một sự kiện

Top 5 tình huống chuyển làn thót tim

Top 5 tình huống chuyển làn thót tim

Từ những cú cắt mặt bất ngờ đến chuyển làn kiểu "tạt đầu", đây là những tình huống giao thông nguy hiểm đang diễn ra hàng ngày trên đường phố Việt Nam. Trong CHECK VAR GIAO THÔNG, cùng VOVGT phân tích hành vi, cảm xúc, kỹ năng xử lý và cả những vi phạm pháp luật phía sau những pha chuyển làn gây tranh cãi.

Bất an khi sống cạnh 'chung cư có thể sập bất cứ lúc nào'

Bất an khi sống cạnh "chung cư có thể sập bất cứ lúc nào"

Chung cư 119B Tân Hòa Đông (thuộc phường 14, quận 6), công trình hơn 50 năm tuổi từng là nơi an cư của 80 hộ dân, hiện đã bỏ hoang nhiều năm và đang xuống cấp nghiêm trọng, có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Nhân sự chất lượng cao cho giao thông xanh, thông minh: Cầu cao cung thấp, vì sao?

Nhân sự chất lượng cao cho giao thông xanh, thông minh: Cầu cao cung thấp, vì sao?

Riêng với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, khâu thiết kế thi công cần 250.000 – 300.000 kỹ sư kỹ thuật viên công nhân, giai đoạn vận hành cần khoảng 14.000 trong đó cần khoảng 2.000 – 3.000 kỹ sư trình độ cao.

Xe chữa cháy mini – cách làm hay ở làng nghề mộc Phú An

Xe chữa cháy mini – cách làm hay ở làng nghề mộc Phú An

Nỗ lực và sáng tạo – là tinh thần của nhiều hộ dân tại làng mộc Phú An, xã Thanh Đa (huyện Phúc Thọ) không chỉ trong việc gìn giữ làng nghề truyền thống, mà còn trong công tác đảm bảo an toàn PCCC chung cho toàn địa bàn.