Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hơn 1.600 tỷ đồng xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn Chợ Chu – ngã ba Trung Sơn

Lê Tùng: Thứ ba 05/09/2023, 10:58 (GMT+7)

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh có Tờ trình đề nghị Bộ GTVT thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn Chợ Chu – ngã ba Trung Sơn.

Ảnh minh họa: Báo Đầu tư

Ảnh minh họa: Báo Đầu tư

Theo đó, điểm đầu của dự án tại Chợ Chu (tương ứng Km 245+878 đến điểm cuối đoạn Chợ Mới – Chợ Chu, thuộc địa phận thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên); và điểm cuối tại điểm giao với Quốc lộ 2C tại ngã ba Trung Sơn (tương ứng Km 275+700, thuộc địa phận xã Trung Sơn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang).

Dự án có tổng chiều dài khoảng 29,48km; trong đó, đoạn tuyến qua tỉnh Thái Nguyên khoảng 12,02km và Tuyên Quang khoảng 7,46km. Địa điểm  xây dựng Dự án nằm trọn trong địa phận huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên và huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Tuyến được thiết kế đạt tiêu chuẩn kỹ thuật đối với đường cấp III miền núi, vận tốc thiết kế 60km/h đảm bảo phù hợp và đồng bộ với đoạn Chợ Mới – Chợ Chu đang khai thác, riêng đoạn tuyến đi qua khu vực Trung tâm xã Trung Sơn với chiều dài khoảng 532m thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị.

Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, theo Quyết định số 528 của Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu – ngã ba Trung Sơn với tổng chiều dài khoảng 28,6km (không bao gồm cầu Bến Nước, Suối Cóc và 1,2Km đường dẫn đầu cầu hiện đang trong quá trình khai thác, sử dụng).

Qua rà soát thực tế hiện trường, cũng như thu thập các dữ liệu quan, đối với các đoạn đường dẫn hai đầu cầu mới được đầu tư mặt đường láng nhựa kết nối tạm với hệ thống giao thông hiện hữu để đảm bảo cho việc đi lại của người dân địa phương (do nguồn lực đầu tư tại thời điểm đó chưa cho phép để đầu tư đồng bộ).

Để đảm bảo thuận lợi cho việc đi lại được các mùa trong năm, nâng cao an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông trên trên tuyến, ổn định lâu dài trong quá trình khai thác tuyến đường cũng như phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề xuất thay thế toàn bộ kết cấu láng nhựa bằng mặt đường bê tông nhựa đối với đoạn đường dẫn hai đầu cầu Bến Nước và Suối Cóc trước đây đã đầu tư để đảm bảo an toàn, hiệu quả và đồng bộ trên toàn tuyến.

Với quy mô đầu tư như trên, tổng mức đầu tư Dự án là 1.665 tỷ đồng (trong đó chi phí xây dựng là 945 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng là 421 tỷ đồng), không vượt so với Quyết định số 528 của Bộ GTVT.

Nếu được thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, dự án sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2023 – 2025 bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Việc đầu tư đoạn Chợ Chu – ngã ba Trung Sơn sẽ góp phần nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau), đồng thời đóng vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế xã hội tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang đảm bảo an ninh quốc phòng.

Ngoài ra, việc đầu tư xây dựng tuyến đường nhằm thúc đẩy tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt là hai tỉnh có nhiều di tích lịch sử cách mạng như (Chiến khu ATK, đình Hồng Thái, cây đa Tân Trào...), nhiều nông lâm sản nhưng chưa được khai thác.

Ngoài ra tuyến đường còn đảm nhận vai trò trong việc kết nối liên vùng, liên khu vực ngoài việc kết nối thuận tiện giữa hai tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.