Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hơn 1.600 tỷ đồng xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn Chợ Chu – ngã ba Trung Sơn

Lê Tùng: Thứ ba 05/09/2023, 10:58 (GMT+7)

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh có Tờ trình đề nghị Bộ GTVT thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn Chợ Chu – ngã ba Trung Sơn.

Ảnh minh họa: Báo Đầu tư

Ảnh minh họa: Báo Đầu tư

Theo đó, điểm đầu của dự án tại Chợ Chu (tương ứng Km 245+878 đến điểm cuối đoạn Chợ Mới – Chợ Chu, thuộc địa phận thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên); và điểm cuối tại điểm giao với Quốc lộ 2C tại ngã ba Trung Sơn (tương ứng Km 275+700, thuộc địa phận xã Trung Sơn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang).

Dự án có tổng chiều dài khoảng 29,48km; trong đó, đoạn tuyến qua tỉnh Thái Nguyên khoảng 12,02km và Tuyên Quang khoảng 7,46km. Địa điểm  xây dựng Dự án nằm trọn trong địa phận huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên và huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Tuyến được thiết kế đạt tiêu chuẩn kỹ thuật đối với đường cấp III miền núi, vận tốc thiết kế 60km/h đảm bảo phù hợp và đồng bộ với đoạn Chợ Mới – Chợ Chu đang khai thác, riêng đoạn tuyến đi qua khu vực Trung tâm xã Trung Sơn với chiều dài khoảng 532m thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị.

Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, theo Quyết định số 528 của Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu – ngã ba Trung Sơn với tổng chiều dài khoảng 28,6km (không bao gồm cầu Bến Nước, Suối Cóc và 1,2Km đường dẫn đầu cầu hiện đang trong quá trình khai thác, sử dụng).

Qua rà soát thực tế hiện trường, cũng như thu thập các dữ liệu quan, đối với các đoạn đường dẫn hai đầu cầu mới được đầu tư mặt đường láng nhựa kết nối tạm với hệ thống giao thông hiện hữu để đảm bảo cho việc đi lại của người dân địa phương (do nguồn lực đầu tư tại thời điểm đó chưa cho phép để đầu tư đồng bộ).

Để đảm bảo thuận lợi cho việc đi lại được các mùa trong năm, nâng cao an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông trên trên tuyến, ổn định lâu dài trong quá trình khai thác tuyến đường cũng như phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề xuất thay thế toàn bộ kết cấu láng nhựa bằng mặt đường bê tông nhựa đối với đoạn đường dẫn hai đầu cầu Bến Nước và Suối Cóc trước đây đã đầu tư để đảm bảo an toàn, hiệu quả và đồng bộ trên toàn tuyến.

Với quy mô đầu tư như trên, tổng mức đầu tư Dự án là 1.665 tỷ đồng (trong đó chi phí xây dựng là 945 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng là 421 tỷ đồng), không vượt so với Quyết định số 528 của Bộ GTVT.

Nếu được thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, dự án sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2023 – 2025 bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Việc đầu tư đoạn Chợ Chu – ngã ba Trung Sơn sẽ góp phần nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau), đồng thời đóng vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế xã hội tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang đảm bảo an ninh quốc phòng.

Ngoài ra, việc đầu tư xây dựng tuyến đường nhằm thúc đẩy tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt là hai tỉnh có nhiều di tích lịch sử cách mạng như (Chiến khu ATK, đình Hồng Thái, cây đa Tân Trào...), nhiều nông lâm sản nhưng chưa được khai thác.

Ngoài ra tuyến đường còn đảm nhận vai trò trong việc kết nối liên vùng, liên khu vực ngoài việc kết nối thuận tiện giữa hai tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.