Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Hoang mang vì đèn tín hiệu giao thông

Thanh Phê: Thứ hai 18/03/2024, 19:47 (GMT+7)

Gần 3 tháng nay, trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn gần cầu Rạch Chiếc, hướng từ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đến thành phố Cần Thơ xuất hiện một trụ đèn tín hiệu giao thông ở vị trí chỉ một con đường thẳng. Chính điều này đã khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.

 

Dù không có ngã ba, ngã tư hay bất kỳ một điểm giao cắt nào nhưng trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn gần cầu Rạch Chiếc (cầu Số 10), hướng từ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A đến Cần Thơ cách đây không lâu đã được ngành chức năng lắp một trụ đèn xanh đỏ. Nhiều người tham gia giao thông qua nơi này cho rằng, việc lắp đèn tín hiệu giao thông như vậy là lãng phí và không có tác dụng, khi bên kia cầu Số 10 cũng có trụ đèn giao thông.

Là người thường di chuyển qua khu vực này, anh Dương Duy Khánh ở Hậu Giang, cho biết: "Tôi thấy cũng phù hợp tại vì xe chạy đường này đông quá, nhưng mà 2 trụ đèn gần nhau vầy, mới dừng chỗ dưới gần cầu xong qua tới chân cầu bên kia lại có đèn nữa. Hơi bất tiện nhưng mà chắc có lý do người ta mới làm vậy."

Trụ đèn tín hiệu 'vô tác dụng' trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn gần cầu Rạch Chiếc (cầu Số 10)

Trụ đèn tín hiệu "vô tác dụng" trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn gần cầu Rạch Chiếc (cầu Số 10)

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Hậu Giang, cho biết do đặc thù về địa hình, nút giao giữa Quốc lộ 1 với Đường tỉnh 925 nằm gần sát cầu Rạch Chiếc (cách nút giao khoảng 80m) nếu chỉ sử dụng 1 cụm đèn xanh đỏ ngay tại nút giao giữa Quốc lộ 1 với Đường tỉnh 925 thì nguy cơ ùn ứ phương tiện ngay tại đường dẫn vào cầu Rạch Chiếc tăng nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trong các nguyên nhân gây tai nạn, có nhiều nguyên nhân là do phương tiện di chuyển trên Quốc lộ 1 (hướng từ Ngã Bảy đến Cần Thơ) có tốc độ cao, do tài xế cố gắng tăng công suất động cơ để vượt qua cầu Rạch Chiếc. Khi vừa qua cầu Rạch Chiếc gặp ngay nút giao có lưu lượng phương tiện cao, nên gây ra tai nạn.

Qua nghiên cứu địa hình tại khu vực, các đơn vị có liên quan đã thống nhất lắp thêm một trụ đèn xanh đỏ trước đường dẫn vào cầu Rạch Chiếc, với mục đích kéo giãn dòng phương tiện thông qua nút giao này, để giảm nguy cơ ùn tắc, hạn chế dừng phương tiện tại khu vực nguy hiểm, có địa hình phức tạp (công trình cầu làm hạn chế tầm nhìn, gần khu vực chợ, bệnh viện, giao với tuyến đường tỉnh vào trung tâm huyện có mật độ giao thông lớn), đặc biệt là cưỡng bức tài xế di chuyển qua khu vực nguy hiểm với tốc độ vừa phải.

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Hậu Giang, lý giải: "Cách trụ đèn này tại Bệnh viện đa khoa số 10 có ngã tư, chỗ này tìm ẩn tai nạn giao thông rất nguy hiểm, trong thời gian qua phương tiện tham gia giao thông trên quốc lộ 1, đường tỉnh 925 xung đột giao thông nguy hiểm, vì vậy giải pháp sau khi đã khảo sát rồi các lượng chức năng thống nhất là lấp đèn xanh, đèn đỏ để điều khiển giao thông vị trí này.

Vì vậy để tránh trường họp xe ô tô đậu trên cầu thì chúng tôi lắp thêm trụ đèn phía trước cầu để kéo giãn dòng xe lên, bởi vì xe đậu trên cầu bên đây cầu, bên kia cầu, nghĩa là 2 bên dốc thì khả năng tuột dốc rất là cao. Một số tài xế không cẩn thận mà không kéo thắng tay để tuột dốc nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao. Cho nên chúng tôi phải lắp 2 đèn để kéo giản dòng xe ra."

Thực tế cho thấy, từ khi đưa vào khai thác, sử dụng trụ đèn tín hiệu gia thông tại khu vực gần cầu Rạch Chiếc đến nay, các phương tiện di chuyển qua nút giao rất thuận lợi, không xảy ra tình trạng ùn ứ phương tiện tại khu vực, đồng thời phương tiện lưu thông qua đây với tốc độ vừa phải, phù hợp với năng lực thông hành của nút giao.

Thời gian tới, Ban ATGT tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu để điều chỉnh thời gian tín hiệu đèn cho phù hợp với lưu lượng để đảm bảo an toàn và thuận lợi cho người tham gia giao thông.

Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn