Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Thị trường hàng hóa đầu tháng 3 diễn biến sôi động

Như Ngọc - Thuỳ Linh: Thứ sáu 15/03/2024, 20:56 (GMT+7)

Thị trường hàng hóa nửa đầu tháng 3 diễn biến sôi động và xu hướng tăng giá rõ rệt. Theo số liệu của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), chỉ số MXV-Index trong hai tuần đầu tháng 3 đạt trung bình 2.153 điểm, tăng 1,6% so với cùng kỳ tháng trước.

Ảnh: Tạp chí Công thương

Ảnh: Tạp chí Công thương

Mới nhất, kết thúc ngày giao dịch 13/3, chỉ số MXV-Index đã thiết lập mức cao nhất kể từ cuối tháng 11/2023 lên 2.188 điểm. Trong đó, chỉ số MXV-Index Nông sản đo lường biến động giá của các mặt hàng ngũ cốc và hạt lấy dầu trên Sở Chicago đã ghi nhận chuỗi tăng liên tiếp trong một tuần qua, hiện cao hơn 3,4% so với ngày đầu tháng 3.

Đáng chú ý, chỉ số giá nhóm mặt hàng kim loại tăng mạnh nhất trong 4 nhóm đang giao dịch tại MXV với mức tăng gần 5% so với nửa đầu tháng trước. Nổi bật là nhóm kim loại quý. Nguyên nhân chính vẫn xuất phát từ kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong thời gian tới bất chấp lạm phát của Mỹ đã tăng trở lại trong tháng 2 và nóng hơn dự báo.

Ông Dương Đức Quang, Phó Tổng Giám đốc MXV thông tin thêm về xu hướng giá hàng hoá nửa đầu tháng 3:

"Thị trường đang chứng kiến giai đoạn tháng 3 sôi động với hàng loạt các mặt hàng ghi nhận chuỗi biến động giá rất mạnh và thiết lập các kỷ lục mới. Có thể kể đến là giá cà phê Robusta đã chạm mức cao nhất 30 năm vào ngày 7/3.

Cùng với đó, giá cà phê nhân xô tại Việt Nam cũng đã đạt đỉnh lịch sử sau khi vượt 92.000 đồng/kg vào ngày 8/3 vừa rồi khi tăng 35% so với đầu năm và cao gấp gần hai lần mức giá cùng kỳ năm 2023. Cùng chung xu hướng, giá ca cao hiện cũng đang duy trì tại mức kỷ lục, giá cao su cũng neo ở đỉnh 7 năm, hay giá bông hiện cũng cao nhất kể từ tháng 9/2022".

Lý giải nguyên nhân dẫn đến chuỗi tăng rất mạnh trong giai đoạn gần đây, Bà Nguyễn Hồng Hà, Trưởng Bộ phận Thông tin thị trường, Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế Hữu Nghị, Thành viên kinh doanh của MXV nhận định:

"Xu hướng tăng giá đang ngày càng trở nên rõ rệt trên thị trường hàng hóa thế giới. Có 3 yếu tố tôi cho rằng đã tác động lên diễn biến giá trong thời gian vừa qua. Thứ nhất, căng thẳng khu vực Biển Đỏ chưa cho thấy tín hiệu hạ nhiệt trong khi đó xung đột Nga-Ukraine mới đây leo thang đang làm lo ngại đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu càng trở nên sâu sắc, từ đó đẩy giá tăng cao. Thứ 2 là điều kiện thời tiết khắc nghiệt đang tác động trực tiếp lên mùa vụ và sản lượng. Thứ 3 là thị trường hiện vẫn đang đặt nhiều kỳ vọng vào việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong thời gian tới".

Ảnh: Báo Quảng Ninh

Ảnh: Báo Quảng Ninh

Biến động mạnh của thị trường đang đặt ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Lựa chọn danh mục đầu tư hợp lý, giao dịch hiệu quả để bảo toàn vốn và gia tăng lợi nhuận là mục tiêu mọi nhà giao dịch Việt Nam hướng tới. Chia sẻ về kinh nghiệm cá nhân khi tham gia thị trường hàng hóa trong thời gian qua, ông Đặng Anh Tuấn, nhà đầu tư tại Hà Nội cho biết:

"Các nhà đầu tư không chỉ riêng tôi đều nhận thấy giá cả hàng hóa biến động rất mạnh và thị trường còn nhiều biến số. Việc tập trung theo sát diễn biến thị trường là cần thiết để nhận định chính xác hơn về diễn biến giá. Tôi cho rằng, sắp tới, các mặt hàng như dầu thô, bạch kim hay nickel sẽ tiếp tục thu hút giao dịch do diễn biến giá hấp dẫn và xu hướng rõ nét hơn".

Tính đến hết ngày 13/3, giá trị giao dịch trung bình trong tháng 3 đạt gần 6.200 tỷ đồng mỗi ngày, cao hơn 51% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời cao hơn 22% so với cùng kỳ tháng trước.

Theo ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc Phân tích Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam, trong năm 2024 diễn biến hàng hoá khả năng có nhiều biến động so với năm 2023 và ông kỳ vọng về thanh khoản trong năm nay:

"Yếu tố hỗ trợ cho diễn biến giá hàng hoá của năm 2024 chủ yếu đến từ đà hồi phục của nền kinh tế. Thứ 2 là môi trường lãi suất thấp cũng là 1 yếu tố khiến dòng tiền tìm kiếm kênh đầu tư khác ngoài tiết kiệm.

Như vậy về thanh khoản thị trường hàng hoá dự báo sẽ tăng trưởng tốt hơn. Cái này nếu đối trọng so sánh với các thị trường bắt đầu triển khai như phái sinh trên thị trường cổ phiếu Việt Nam thì trong giai đoạn đầu thanh khoản vẫn thấp nhưng càng về sau thanh khoản tăng dần thì mình kì vọng thị trường hàng hoá cũng như vậy".

Trước những biến động hấp dẫn từ xu hướng giá hàng hóa, dòng tiền đầu tư vào thị trường cũng gia tăng rất tích cực. Đấy là cơ hội cho các nhà đầu tư tham gia thị trường. Để giao dịch hiệu quả, nhà đầu tư cần tuân thủ tuyệt đối các quy định từ MXV và các Thành viên thị trường để đảm bảo an toàn ký quỹ và nâng cao hiệu quả trong giao dịch.

Ảnh thumb lớn

Tiềm năng của nhóm kim loại quý liên thông với Sở Giao dịch Kim loại London

Ngày 15/3/2024, ông Matthew Chamberlain, Giám đốc điều hành Sở Giao dịch Kim loại London (LME) cùng đoàn lãnh đạo LME đã tới thăm và làm việc tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV). Đây là chuyến thăm đầu tiên của vị CEO này tại MXV, khẳng định vị thế ngày càng lớn mạnh của Việt Nam trên bản đồ thị trường giao dịch hàng hóa thế giới.

Giao dịch kim loại trên LME tăng trưởng tốt

LME được thành lập vào năm 1877 tại London và hiện là Sở Giao dịch lớn nhất thế giới đối với nhóm mặt hàng kim loại. Khối lượng giao dịch kim loại hàng ngày tại LME rất lớn, đặc biệt là các mặt hàng như: nhôm, đồng, chì, kẽm, thiếc, niken,… Giá kim loại giao dịch tại LME được các quốc gia, doanh nghiệp trên thế giới coi như giá tham chiếu trong hoạt động mua bán, giao nhận hàng vật chất.

MXV đã chính thức liên thông giao dịch với LME kể từ tháng 7/2021. Các mặt hàng kim loại tại LME đều có cơ chế giao dịch đặc thù, khác với các hợp đồng kỳ hạn tiêu chuẩn trên các Sở Giao dịch hàng hóa khác. Chính vì thế, MXV và LME đã liên tục tổ chức các buổi hội thảo quy mô lớn để giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Việt Nam hiểu và triển khai giao dịch có hiệu quả.

LME được thành lập vào năm 1877 tại London và hiện là Sở Giao dịch lớn nhất thế giới đối với nhóm mặt hàng kim loại. Khối lượng giao dịch kim loại hàng ngày tại LME rất lớn, đặc biệt là các mặt hàng như: nhôm, đồng, chì, kẽm, thiếc, niken,… Giá kim loại giao dịch tại LME được các quốc gia, doanh nghiệp trên thế giới coi như giá tham chiếu trong hoạt động mua bán, giao nhận hàng vật chất.

MXV đã chính thức liên thông giao dịch với LME kể từ tháng 7/2021. Các mặt hàng kim loại tại LME đều có cơ chế giao dịch đặc thù, khác với các hợp đồng kỳ hạn tiêu chuẩn trên các Sở Giao dịch hàng hóa khác. Chính vì thế, MXV và LME đã liên tục tổ chức các buổi hội thảo quy mô lớn để giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Việt Nam hiểu và triển khai giao dịch có hiệu quả.

Ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Tổng giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Tổng giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Tổng giám đốc MXV cho biết: “Khối lượng giao dịch các sản phẩm kim loại liên thông với LME vẫn tăng trưởng đều đặn. Theo thời gian, các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Việt Nam đã hoàn toàn làm chủ được cơ chế giao dịch đặc thù của LME và coi đây như những mặt hàng chiến lược trong danh mục bảo hiểm giá, đầu tư”.

Theo MXV, khối lượng giao dịch các mặt hàng kim loại liên thông với LME tăng trung bình 3 – 5% mỗi tháng. Đáng chú ý, giai đoạn quý IV/2023 đã chứng kiến khối lượng giao dịch tăng đột biến, với gần 5.000 hợp đồng kim loại đã được các nhà đầu tư trong nước khớp thành công trên Sở LME.

Kim loại quý là thị trường rất tiềm năng

Tại buổi làm việc, đại diện MXV và LME đã cùng đánh giá hiệu quả việc niêm yết giao dịch kim loại tại MXV và đưa ra những định hướng, chiến lược phát triển thị trường giao dịch kim loại tại Việt Nam trong giai đoạn sắp tới. Trong bối cảnh thị trường hàng hóa thế giới có nhiều biến động, những chiến lược MXV và LME đề ra sẽ giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư bảo hiểm rủi ro về giá kim loại hiệu quả.

Ông Matthew Chamberlain khẳng định: “MXV là đối tác rất quan trọng của LME tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Với tiềm năng và tốc độ phát triển như hiện nay, Việt Nam sẽ sớm vươn lên trở thành thị trường giao dịch hàng hóa lớn nhất trong khu vực”.

Ông Matthew Chamberlain, Giám đốc điều hành Sở Giao dịch Kim loại London (LME)

Ông Matthew Chamberlain, Giám đốc điều hành Sở Giao dịch Kim loại London (LME)

Bên cạnh đó, đại diện của LME đã có những chia sẻ toàn diện về các sản phẩm kim loại mà Sở này đang niêm yết, trong đó nổi bật có các sản phẩm kim loại quý. Các sản phẩm này hiện đang nhận được sự quan tâm rất lớn của các nhà đầu tư trên thế giới và có rất nhiều tiềm năng để liên thông giao dịch tại thị trường Việt Nam.

“Trên thế giới, nhóm kim loại quý bao gồm các mặt hàng như vàng, bạc, bạch kim đều được giao dịch trên các Sở Giao dịch hàng hóa giống như các loại hàng hóa khác. Trong bối cảnh giá vàng tăng cao như hiện nay, nhu cầu giao dịch kim loại quý sẽ rất lớn. Theo tôi, Việt Nam nên sớm thành lập Sàn Giao dịch vàng để đáp ứng nhu cầu của thị trường và theo kịp xu hướng chung của thế giới”, ông Matthew Chamberlain cho biết thêm.

Kim loại và vai trò trong mục tiêu “Net Zero”

Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28) diễn ra tại Dubai vừa qua là một trong những tâm điểm chú ý của thế giới. Phát triển kinh tế xanh, chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải là xu hướng chung, không thể đảo ngược mà Việt Nam không thể đứng ngoài.

Sau COP28, vai trò của kim loại trong năng lượng tái tạo càng được nâng cao để hướng tới mục tiêu đạt mức phát thải bằng 0 vào năm 2050. Các kim loại như đồng, niken, kẽm... đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất pin điện, sản xuất năng lượng tái tạo... Khi đó, kim loại sẽ trở thành nguyên liệu quý như “vàng đen” của tương lai, tạo nên những “cơn sốt” giá và mở ra siêu chu kỳ tăng giá kim loại. Điều này đem đến cơ hội cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư sớm đón bắt được xu thế này.

Đại diện MXV và LME trong buổi làm việc

Đại diện MXV và LME trong buổi làm việc

MXV đã và đang nghiên cứu niêm yết nhiều sản phẩm theo xu hướng phát triển kinh tế xanh. “Những kinh nghiệm được chia sẻ từ LME sẽ đóng vai trò quan trọng, giúp rút ngắn thời gian nghiên cứu, thử nghiệm các sản phẩm này tại Việt Nam. Thậm chí, các tư vấn của LME và các đối tác quốc tế có thể giúp Việt Nam niêm yết giao dịch những sản phẩm thế mạnh có tính đặc thù mang đến lợi thế cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước”, ông Dũng khẳng định.

Đại diện của MXV và LME đã thống nhất sẽ thành lập các nhóm chuyên gia để tiếp tục nghiên cứu, phát triển các sản phẩm đã thảo luận. Ngoài ra, hai bên sẽ thường xuyên tổ chức các hội thảo, tọa đàm, để cập nhật các kiến thức mới nhất trên thế giới về hoạt động giao dịch kim loại nói riêng, giao dịch hàng hóa nói chung./.

Như Ngọc - Thuỳ Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.