Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Hố ga trống hoác cả năm, địa phương không hay biết?

Minh Hiếu: Thứ hai 29/07/2024, 15:17 (GMT+7)

Như VOV Giao thông đã đề cập, “điệp khúc” mất nắp hố ga thường xảy ra ở những tuyến đường mới, vắng người qua lại. Điều đáng nói là trách nhiệm của cơ quan quản lý khi những cái “bẫy” lộ thiên cả năm trời không được khắc phục.

 

Chị Lê Thanh Nhàn, sống ở khu đô thị Vinhome Ocean Park, Gia Lâm, Hà Nội, cảm thấy bất lực khi nhiều lần phản ánh những hố ga mất nắp trên đường Lý Thánh Tông nhưng không được xử lý: "Sau một năm, ngày nào em cũng đi qua đấy và để ý là những cái hố vẫn y như thời điểm trước mà em phản ánh, vẫn chỉ có cành cây khô trong những hố ga đấy. Chính quyền địa phương không thể bỏ bê, khi các bên phản ánh mà không có sự thay đổi nào trong gần một năm trời như thế được. Đã có một vài trường hợp ngã xuống đấy, cả xe máy cũng chui xuống đấy luôn".

Trên đường Lý Thánh Tông, Gia Lâm, những hố ga mất nắp như những cái ''bẫy'' người đi đường suốt hơn một năm qua mà không được cơ quan quản lý khắc phục (Ảnh - Minh Hiếu)

Trên đường Lý Thánh Tông, Gia Lâm, những hố ga mất nắp như những cái ''bẫy'' người đi đường suốt hơn một năm qua mà không được cơ quan quản lý khắc phục (Ảnh - Minh Hiếu)

Theo khảo sát của phóng viên, hàng loạt hố ga cáp ngầm trên vỉa hè đường Lý Thánh Tông bị mất nắp vẫn trơ miệng hố, rộng khoảng 80cm, dài 2m, sâu 1m; thậm chí nhiều vị trí không có bất kỳ cảnh báo nào. Phóng viên đã liên hệ với chính quyền địa phương nhưng chưa nhận được phản hồi thông tin.

Nhiều người dân bày tỏ sự thất vọng trước tình trạng này:

"Không biết trách nhiệm của giao thông hay của nơi nào, chỉ biết là tình trạng này cũng lâu rồi, họ đậy tạm vào xong cũng mất đâu rồi. Mong là những hố này được đậy kín để đỡ gây tai nạn. Trước có trẻ con hay tập đạp xe, nhưng bây giờ chúng nó sợ, không dám đi".

"Buổi tối không phải đèn chỗ nào cũng sáng đâu, có chỗ sáng, chỗ không. Chẳng hiểu người ta nghĩ thế nào, người ta chưa bị tụt xuống cái hố đấy nên là người ta chưa thấy được hậu quả. Người ta có biết hay không? Chắc chắn người ta biết. Vấn đề người ta khắc phục như thế nào thì chịu, mình là người dân mình không nói được gì".

Nhiều vị trí miệng hố trơ ra, rộng khoảng 80cm, dài 2m, sâu 1m mà không có bất cứ cảnh báo nào (Ảnh - Minh Hiếu)

Nhiều vị trí miệng hố trơ ra, rộng khoảng 80cm, dài 2m, sâu 1m mà không có bất cứ cảnh báo nào (Ảnh - Minh Hiếu)

Tương tự, trên địa bàn quận Long Biên, nắp ghi gang thu nước sát vỉa hè cũng bị mất trộm trên các tuyến đường mới như: Đào Đình Luyện, Nguyễn Minh Châu, Đào Thế Tuấn,…

Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Long Biên cho biết, đơn vị đã phối hợp UBND phường Việt Hưng để thiết kế nắp cống bê tông cốt thép bằng nguồn vốn xã hội hóa, lắp đặt vào những vị trí bị mất để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, nắp bê tông không đủ chịu lực như nắp ghi gang, nhiều vị trí hư hỏng khi có xe tải trọng lớn di chuyển qua. Chủ đầu tư hiện đã tiến hành kiểm đếm, chuẩn bị lắp đặt lại theo đúng hồ sơ thiết kế trước khi bàn giao cho đơn vị duy tu, duy trì theo đúng quy định:

"Để đảm bảo an toàn và mỹ quan thì cụm C12, C13 dự kiến chúng tôi sẽ dùng nguồn lực để lắp lại tất cả nắp ghi gang trước đây đúng như thiết kế. Chúng tôi cũng tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đảm bảo an toàn, chống mất cắp, chống thôi vì tội phạm lấy nắp này có nhiều dụng cụ, cách thức tinh vi. Quận cũng đã chỉ đạo Công an quận điều tra. Quận cũng có kế hoạch đầu tư hệ thống camera an ninh để làm cơ sở quản lý, giám sát".

Tại quận Long Biên, nắp ghi gang thoát nước bị lấy trộm được thay thế bằng nắp bê tông cốt thép. Tuy nhiên, vật liệu này không đủ chịu lực, hư hỏng khi có xe tải trọng lớn đi qua (Ảnh - Minh Hiếu)

Tại quận Long Biên, nắp ghi gang thoát nước bị lấy trộm được thay thế bằng nắp bê tông cốt thép. Tuy nhiên, vật liệu này không đủ chịu lực, hư hỏng khi có xe tải trọng lớn đi qua (Ảnh - Minh Hiếu)

Được biết, dự án đầu tư xây dựng công trình thộc khu quy hoạch C12, C13, C14 tại phường Phúc Đồng và phường Việt Hưng có diện tích hơn 42ha với khoảng 500 vị trí hố ga, kinh phí thiết kế và lắp đặt mỗi nắp ghi gang khoảng 1,5 triệu đồng. Các đơn vị chức năng không thể bố trí lực lượng túc trực 24/24 ở các vị trí, trong khi mọi biện pháp khóa, xích bảo vệ nắp cống đều bị các đối tượng phá hỏng.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, dù chưa thể tìm ra giải pháp triệt để ngăn chặn tội phạm trộm nắp ghi gang, nhưng đơn vị quản lý có thể chủ động trong việc cảnh báo, đảm bảm an toàn cho người tham gia giao thông, không thể để tình trạng miệng hố ga trống hoác cả năm trời như những gì đang diễn ra trên đường Lý Thánh Tông./.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đi xe đò 18 tiếng để trải nghiệm Metro số 1

Đi xe đò 18 tiếng để trải nghiệm Metro số 1

Đó là sự háo hức, mong mỏi, là niềm tự hào, hãnh diện khi đã thực sự “chạm” vào giấc mơ metro. Từ dấu mốc mang ý nghĩa lịch sử này, người dân TP.HCM gửi gắm niềm tin và kỳ vọng vào những bước chuyển mình của giao thông đô thị hiện đại.

Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Sáng 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành sau 17 năm với không ít khó khăn, thách thức.  Ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) văn phòng Việt Nam đã có cuộc trả lời phỏng vấn nhanh VOV Giao thông bên lề sự kiện quan trọng này.

TP.HCM chính thức vận hành thương mại Metro số 1

TP.HCM chính thức vận hành thương mại Metro số 1

Sáng 22/12, UBND TPHCM tổ chức lễ công bố vận hành chính thức tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Sau đó, từ 10h, 14 nhà ga của tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ đồng loạt mở cửa và sẵn sàng đón khách.

Hàng vạn người trải nghiệm metro số 1 trong ngày đầu miễn phí vé

Hàng vạn người trải nghiệm metro số 1 trong ngày đầu miễn phí vé

Có mặt tại ga Bến Thành từ 6 giờ sáng, ông Nguyễn Văn Cường (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cùng các đồng đội không giấu nổi niềm xúc động. 50 năm sau ngày đất nước thống nhất, giấc mơ về một hệ thống giao thông hiện đại của TP.HCM đã trở thành hiện thực khi tuyến metro đầu tiên chính thức đi vào hoạt động.

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Trong quá trình thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM, đã có nhiều vấn đề phát sinh như giải phóng mặt bằng, di dời các chướng ngại vật ngầm dưới lòng đất, thay đổi về thông số kỹ thuật dựa trên điều kiện thực tế tại công trường, các quy trình thủ tục về hợp đồng,...

“Cạm bẫy” sàn chứng khoán quốc tế, tiền ảo, ngoại hối: Ngăn chặn từ đâu?

“Cạm bẫy” sàn chứng khoán quốc tế, tiền ảo, ngoại hối: Ngăn chặn từ đâu?

Nhiều đối tượng đã sử dụng các thủ đoạn tinh vi để mời gọi và môi giới đầu tư. Không chỉ vụ Phó Đức Nam (TikToker Mr Pips) lừa đảo 5.200 tỷ đồng mà nhiều vụ việc khác chưa bị phát giác, xử lý.

Đừng để 'chảy máu lao động' dịp cuối năm

Đừng để "chảy máu lao động" dịp cuối năm

Để giữ chân lao động, các đơn vị sử dụng lao động cần đưa ra mức tiền lương, chế độ làm việc hấp dẫn. Đồng thời có chuỗi chăm lo cho người làm, đảm bảo công việc ổn định, lâu dài chứ không phải ở chỗ thu nhập, tiền thưởng là có thể thu hút nhân sự, đặc biệt là thế hệ trẻ.