Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

"Hô biến" vỏ xoài thành sản phẩm thời trang

Mỹ Phụng: Thứ sáu 15/09/2023, 07:43 (GMT+7)

Vỏ xoài vẫn thường được xem là phế phụ phẩm tưởng chừng bỏ đi. Thế nhưng, dưới ý tưởng sáng tạo và sự quyết tâm mày mò của một nhóm sinh viên Trường Đại học Trà Vinh đã giúp “hô biến” vỏ xoài trở thành một loại da để sản xuất ra những mặt hàng thời trang.

Để hiểu rõ hơn về dự án sản xuất da từ vỏ xoài, VOV Giao thông đã có cuộc phỏng vấn trực tiếp với bạn Nguyễn Thị Thanh Vân, trưởng nhóm dự án:

PV: Chào bạn, đầu tiên xin bạn cho biết vì đâu bạn lại có ý tưởng để thực hiện dự án sản xuất da từ vỏ xoài?

Nguyễn Thị Thanh Vân: Tôi nhận thấy sau đại dịch COVID-19 thị trường và nhu cầu tìm kiếm những sản phẩm xanh, hướng đến môi trường ngày càng tăng cao, xu hướng sử dụng da simili, da PU ngày càng giảm dần do chúng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Và lý do tại sao lại thử nghiệm trên vỏ xoài mà không phải là những loại vỏ khác? Đầu tiên, tôi nhận thấy vỏ xoài đang bị giảm giá và khó xuất khẩu đã khiến cho người nông dân gặp không ít khó khăn khi bán sản phẩm ra. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất, nhà chế biến chỉ tận dụng thịt xoài, còn lại là vỏ và hạt xoài và nếu bỏ đi mà không được xử lý đúng cách có thể dẫn đến ô nhiễm môi trường rất nghiêm trọng.

Nhận thấy được câu chuyện đó, chúng tôi quyết định sẽ làm ra một sản phẩm về thời trang và đó chính là da từ vỏ xoài. Nhằm giúp nâng cao được giá trị của xoài và có nâng cao kinh tế nông nghiệp tuần hoàn.

Bạn Nguyễn Thị Thanh Vân, trưởng nhóm dự án. Ảnh: baotravinh

Bạn Nguyễn Thị Thanh Vân, trưởng nhóm dự án. Ảnh: baotravinh

PV: Để làm ra một sản phẩm da từ vỏ xoài sẽ bao gồm những công đoạn nào?

Nguyễn Thị Thanh Vân: Đầu tiên, chúng tôi sẽ thu nhập nguồn nguyên liệu từ vỏ xoài xanh (xoài non, vàng và gần chín, xoài có màu ngà), cả những xoài hư, xoài dạt. Sau đó, sẽ đem sản phẩm đó đi sốc khử trùng và y tế.

Tiếp theo, chúng tôi sẽ sử dụng máy tách nước để xử lý vỏ xoài. Công đoạn thứ ba, chúng tôi sẽ xay nhuyễn hỗn hợp vỏ xoài thành dung dịch và sử dụng phương pháp sấy nóng ở thời gian và nhiệt độ nhất định. Cuối cùng, đổ chúng vào khuông và trán ra.

PV: Đặc điểm nổi bật thân thiện với môi trường của da được làm từ vỏ xoài khác với các loại da công nghiệp là gì?

Nguyễn Thị Thanh Vân: Thứ nhất, hiện tại da từ vỏ xoài là một loại da bền vững mới nhưng chưa có trên thị trường Việt Nam. Thứ hai, da từ vỏ xoài có những đặc điểm như kháng nước, chống cháy, có độ bền, độ mềm mại, co giãn và đàn hồi, gần bằng với da thật. Như mọi người cũng đã biết, bình thường vỏ xoài sẽ được dùng làm phân hữu cơ vì vậy chúng tôi cũng sẽ giữ lại phần đó.

Tức là sau khi sử dụng sản phẩm được sản xuất từ vỏ xoài của chúng tôi ví dụ như móc khóa. Sau khi sử dụng xong thì khách hàng có thể dùng móc khóa đó ủ vào thùng ủ phân vì chúng có thể tự phân hủy đến hết dòng đời. Còn với da simili thật sự rất khó phân hủy và với da từ vỏ xoài của chúng tôi thì lại phân hủy rất dễ dàng.

Chiếc túi được làm từ da... vỏ xoài. Ảnh: Báo Thanh niên

Chiếc túi được làm từ da... vỏ xoài. Ảnh: Báo Thanh niên

PV: Định hướng sắp tới cho dự án của nhóm bạn là gì?

Nguyễn Thị Thanh Vân: Hiện tại thì chúng tôi hướng vào phân khúc là B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) tức là nhà sản xuất da.

Chúng tôi sẽ tập trung làm ra những mảng da, khổ da, còn những sản phẩm B2C (doanh nghiệp với khách hàng) thì chúng tôi vẫn sản xuất những sản phẩm dành cho nữ như ví nữ, sản phẩm dành cho nam như ví nam và những sản phẩm Unisex như bao bọc mắt kính, móc khóa và bìa kẹp sách.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn nhận nhiều đơn đặt hàng như dây đồng hồ và bao đựng laptop và chúng tôi cũng đang trong quá trình sản xuất những sản phẩm đó.

PV: Xin cảm ơn bạn đã dành thời gian trao đổi với chương trình! 

Mỹ Phụng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn