Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Để hiểu rõ hơn về dự án sản xuất da từ vỏ xoài, VOV Giao thông đã có cuộc phỏng vấn trực tiếp với bạn Nguyễn Thị Thanh Vân, trưởng nhóm dự án:
PV: Chào bạn, đầu tiên xin bạn cho biết vì đâu bạn lại có ý tưởng để thực hiện dự án sản xuất da từ vỏ xoài?
Nguyễn Thị Thanh Vân: Tôi nhận thấy sau đại dịch COVID-19 thị trường và nhu cầu tìm kiếm những sản phẩm xanh, hướng đến môi trường ngày càng tăng cao, xu hướng sử dụng da simili, da PU ngày càng giảm dần do chúng ảnh hưởng đến sức khỏe.
Và lý do tại sao lại thử nghiệm trên vỏ xoài mà không phải là những loại vỏ khác? Đầu tiên, tôi nhận thấy vỏ xoài đang bị giảm giá và khó xuất khẩu đã khiến cho người nông dân gặp không ít khó khăn khi bán sản phẩm ra. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất, nhà chế biến chỉ tận dụng thịt xoài, còn lại là vỏ và hạt xoài và nếu bỏ đi mà không được xử lý đúng cách có thể dẫn đến ô nhiễm môi trường rất nghiêm trọng.
Nhận thấy được câu chuyện đó, chúng tôi quyết định sẽ làm ra một sản phẩm về thời trang và đó chính là da từ vỏ xoài. Nhằm giúp nâng cao được giá trị của xoài và có nâng cao kinh tế nông nghiệp tuần hoàn.
PV: Để làm ra một sản phẩm da từ vỏ xoài sẽ bao gồm những công đoạn nào?
Nguyễn Thị Thanh Vân: Đầu tiên, chúng tôi sẽ thu nhập nguồn nguyên liệu từ vỏ xoài xanh (xoài non, vàng và gần chín, xoài có màu ngà), cả những xoài hư, xoài dạt. Sau đó, sẽ đem sản phẩm đó đi sốc khử trùng và y tế.
Tiếp theo, chúng tôi sẽ sử dụng máy tách nước để xử lý vỏ xoài. Công đoạn thứ ba, chúng tôi sẽ xay nhuyễn hỗn hợp vỏ xoài thành dung dịch và sử dụng phương pháp sấy nóng ở thời gian và nhiệt độ nhất định. Cuối cùng, đổ chúng vào khuông và trán ra.
PV: Đặc điểm nổi bật thân thiện với môi trường của da được làm từ vỏ xoài khác với các loại da công nghiệp là gì?
Nguyễn Thị Thanh Vân: Thứ nhất, hiện tại da từ vỏ xoài là một loại da bền vững mới nhưng chưa có trên thị trường Việt Nam. Thứ hai, da từ vỏ xoài có những đặc điểm như kháng nước, chống cháy, có độ bền, độ mềm mại, co giãn và đàn hồi, gần bằng với da thật. Như mọi người cũng đã biết, bình thường vỏ xoài sẽ được dùng làm phân hữu cơ vì vậy chúng tôi cũng sẽ giữ lại phần đó.
Tức là sau khi sử dụng sản phẩm được sản xuất từ vỏ xoài của chúng tôi ví dụ như móc khóa. Sau khi sử dụng xong thì khách hàng có thể dùng móc khóa đó ủ vào thùng ủ phân vì chúng có thể tự phân hủy đến hết dòng đời. Còn với da simili thật sự rất khó phân hủy và với da từ vỏ xoài của chúng tôi thì lại phân hủy rất dễ dàng.
PV: Định hướng sắp tới cho dự án của nhóm bạn là gì?
Nguyễn Thị Thanh Vân: Hiện tại thì chúng tôi hướng vào phân khúc là B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) tức là nhà sản xuất da.
Chúng tôi sẽ tập trung làm ra những mảng da, khổ da, còn những sản phẩm B2C (doanh nghiệp với khách hàng) thì chúng tôi vẫn sản xuất những sản phẩm dành cho nữ như ví nữ, sản phẩm dành cho nam như ví nam và những sản phẩm Unisex như bao bọc mắt kính, móc khóa và bìa kẹp sách.
Bên cạnh đó, chúng tôi còn nhận nhiều đơn đặt hàng như dây đồng hồ và bao đựng laptop và chúng tôi cũng đang trong quá trình sản xuất những sản phẩm đó.
PV: Xin cảm ơn bạn đã dành thời gian trao đổi với chương trình!
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.