Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trên đại lộ Võ Văn Kiệt, một trong những trục đường huyết mạch của thành phố. Dù dòng xe cộ vẫn tấp nập qua lại, nhưng ngay dưới chân chúng ta, những vạch kẻ phân làn, vạch mắt võng hay vạch ưu tiên cho người đi bộ đã gần như "tàng hình". Lớp sơn trắng bong tróc, mờ nhòe lẫn vào màu đường nhựa khiến nhiều người tham gia giao thông không khỏi bối rối.
Không chỉ riêng đại lộ Võ Văn Kiệt, tình trạng tương tự cũng diễn ra trên nhiều tuyến đường khác như đường 3/2, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh hay các tuyến đường nhỏ hơn gần khu vực chợ, trường học. Thực tế này đã gây ra không ít phiền toái và lo lắng cho người dân:
“Vạch kẻ đường ở những khu trường học hay khu chợ thì bị mờ, người dân không nhìn thấy nên xe khi tham gia giao thông đến đoạn đường đó không có chạy theo đúng quy định.”
“Nhìn thấy những biển báo mà cây cũng che khuất, nhìn không rõ, những biển báo tốc độ nhìn không rõ lắm nên bị bắn tốc độ lắm. ”
Khi vạch kẻ đường không còn rõ nét, người lái xe rất khó để di chuyển đúng làn đường, đặc biệt là vào ban đêm hoặc khi trời mưa. Còn những biển báo giao thông, vốn là "mắt thần" dẫn đường, lại bị che khuất bởi cây xanh, bảng hiệu quảng cáo, hoặc bị biến dạng sau va chạm. Tất cả những bất cập này đang từng ngày bào mòn sự an toàn của người đi đường. Trước thực trạng đó, nhiều người dân mong mỏi:
“Tôi cũng đề nghị là ở giữa đường nên có vạch và ở lề lộ cũng nên có vạch rõ ràng cho người tham gia giao thông.”
“Mình không biết là vạch này nhằm mục đích gì vì mờ cũng không mờ hẳn mà rõ thì cũng không rõ hẳn. Đôi khi đi vội tí thì dễ bị nhầm lẫn nên tôi mong đơn vị chức năng sớm sơn kẻ lại vạch kẻ đường để người dân thuận tiện đi lại.”
Trước tình trạng trên, trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình Sở Xây dựng TP.HCM Đỗ Ngọc Hải cho biết, tình trạng chung của các biển báo, vạch kẻ đường sau thời gian dài sử dụng là dần bị mờ, giảm dần chức năng phản quang.
Ngoài ra, còn một số yếu tố ảnh hưởng đến hệ thống vạch kẻ đường, biển báo như: xe va chạm làm biển báo bị cong vênh, ngã đổ; tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, lắp dù bạt làm che biển báo; dán quảng cáo lên biển báo, trụ biển báo; cây xanh phát triển làm che biển báo và chưa được mé nhánh kịp thời…
Về biện pháp xử lý, Sở Xây dựng cho biết: “Khi nhận được các thông tin phản ánh từ VOV, VOH, tổng đài 1022… thì các đơn vị sẽ tổ chức sơn sửa hoặc khắc phục biển báo hư hỏng khi có phản ánh, hoặc đưa vào kế hoạch tháng thực hiện. Hiện nay có nhiều nhóm phản ứng nhanh trên các nền tảng mạng xã hội để thực hiện các phản ánh, để kịp thời khắc phục các khiếm khuyết hạ tầng, điều chỉnh cho phù hợp”.
Việc thành lập các nhóm phản ứng nhanh và tiếp nhận thông tin đa kênh là một nỗ lực đáng ghi nhận của ngành xây dựng thành phố, cho thấy tinh thần cầu thị và lắng nghe người dân.
Thế nhưng, đây dường như mới chỉ là giải pháp xử lý phần ngọn.
Câu chuyện "mất bò mới lo làm chuồng", tức là chờ người dân phản ánh rồi mới đi khắc phục, không thể là giải pháp căn cơ cho gốc rễ vấn đề. Hy vọng rằng với sự vào cuộc của lực lượng chức năng thì những vạch kẻ đường hay biển báo xuống cấp sớm được khắc phục, trả lại sự an toàn và văn minh cho hệ thống giao thông thành phố.
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.
Trong đợt ra quân đồng loạt ngày 29/11, CSGT toàn quốc kiểm tra gần 92.000 lượt phương tiện và phát hiện hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn.
Những ngày cuối năm, trên khắp các công trường giao thông trọng điểm của Hà Nội, không khí lao động đang diễn ra hết sức khẩn trương, nhiều nơi thi công xuyên đêm, với mục tiêu tăng tốc để về đích.
Từ hàng quán kinh doanh, buôn bán vỉa hè đến công ty, công cộng hay tại gia, những âm thanh chát chúa, những bản karaoke “đinh tai nhức óc” phát ra từ chiếc loa kẹo kéo - Một vấn đề tưởng chừng nhỏ nhưng lại là “hung thần” âm thầm phá hoại cuộc sống yên bình trong dân cư.
Sau khi “trình làng” vào năm 1918, những tưởng cải lương chỉ là “món ăn tinh thần” của giới bình dân Nam Bộ . Năm 1931, cải lương lần đầu “xuất ngoại”, đánh một dấu son lịch sử về loại hình nghệ thuật có sức hút xuyên biên giới.
Những ngày gần đây, khi di chuyển qua khu vực phường An Lạc (TP.HCM), không khó để bắt gặp cảnh người dân phải chật vật len lỏi giữa những đoạn đường bị xới tung, bùn đất phủ kín, máy móc thi công hoạt động liên tục.
8 năm nỗ lực... 4 lần thanh tra... Tháng 11/2025 – Thời điểm then chốt để thủy sản Việt Nam tiến tới gỡ "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu (EC) về khai thác đánh bắt thủy sản không báo cáo, không theo quy định (IUU).