Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Hành trình vạn dặm từ một bước chân

Phương Thảo: Thứ bảy 21/01/2023, 22:55 (GMT+7)

Tìm kiếm, giúp đỡ và khiến những trẻ em đường phố tin vào một tương lai tươi sáng hơn đã được coi là lẽ sống của Đỗ Duy Vị, đồng Giám đốc của Tổ chức trẻ em Rồng Xanh Blue Dragon từ nhiều năm nay.

Ít ai biết rằng, hơn 20 năm trước, Vị cũng là một đứa trẻ phải nếm trải đủ thứ bất trắc trên đường phố khi lang thang mưu sinh.

Cuộc gặp gỡ tình cờ với Michael Brosowski, một giáo viên người Sydney dạy học tại Hà Nội và sau này là người sáng lập tổ chức trẻ em Rồng Xanh Blue Dragon đã trở thành cái duyên để Vị thay đổi cuộc đời mình, và sau đó là thay đổi cuộc đời của hàng trăm trẻ em đường phố khác cũng như Vị.

Thành công của Vị đến từ niềm tin không gì lay chuyển: dù gian nan nhưng hành trình vạn dặm luôn bắt đầu từ một bước chân và lẽ sống biết ơn những người đem lại sự đổi thay cuộc đời anh. 

Đỗ Duy Vị năm 15 tuổi và hiện tại - Ảnh vietnamnet

Đỗ Duy Vị năm 15 tuổi và hiện tại - Ảnh vietnamnet

Mình là Đỗ Duy Vị, hiện tại mình đang là đồng Giám đốc của Tổ chức trẻ em Rồng Xanh. Khoảng gần 15 tuổi, mình bước chân lên Hà Nội và mình làm công việc đánh giày trên đường phố. Trông mình thì giống như đứa 09 tuổi bởi vì đói ăn. 

"Cũng có những thời điểm lạc lõng, cô đơn một mình". 

"Những lúc mình không có tiền trong túi"

"Đôi khi mình đến nhầm địa bàn của những trẻ lang thang khác mình sẽ bị bắt nạt"

"Có những lần thì ăn những trận đòn hộc máu mũi ra thì vẫn phải đứng dậy bước tiếp để mà đi làm thôi"

"Cuộc sống nó khá bế tắc" 

"Đến một ngày mình có gặp một anh Tây. Mình nghĩ là có thể ông ấy muốn đánh giày thì Vị chỉ biết nói “Hello, shoeshine!” thôi. Về sau thì mình biết tên anh ấy là Michael…"

Ông Michael Brosowski: "Tôi là Michael Brosowski, người sáng lập và Giám đốc chiến lược của Tổ chức trẻ em Rồng Xanh. Tôi gặp Vị 20 năm trước, khoảng cuối năm 2002. Tôi mời cậu ấy đến lớp học tiếng Anh. Tôi nhận thấy rõ cậu ấy là một chàng trai trẻ thú vị, thông minh và cá tính.

Thật vô lý khi cậu ấy phải đi đánh giày trên đường phố. Vị và những người bạn của Vị, những trẻ em lang thang khác trên đường phố là những đứa trẻ ngoan. Vì vậy tôi muốn thay đổi cuộc sống của các em. Các em chỉ cần người giúp các em làm điều đó. Đó là lý do Blue Dragon bắt đầu".

Duy Vị thoát khỏi số phận đánh giày nhờ gặp được Michael Brosowski và sau khi thành công, anh quay trở lại cùng Michael giúp những đứa trẻ khác. Ảnh: Blue Dragon.

Duy Vị thoát khỏi số phận đánh giày nhờ gặp được Michael Brosowski và sau khi thành công, anh quay trở lại cùng Michael giúp những đứa trẻ khác. Ảnh: Blue Dragon.

Đỗ Duy Vị chia sẻ: "Trong thời gian mình ở tổ chức Blue Dragon, mình được học hỏi rất nhiều, mình được quan tâm, được giúp đỡ. Sau đó thì Vị có công việc cũng rất là tốt, cũng rất nhiều cơ hội để có thể thành công. 

Vị luôn luôn suy nghĩ là mình phải trả ơn những gì mà Michael và tổ chức đã giúp cho mình. Thời gian đấy, Vị chỉ nói với Micheal là “Tao chỉ làm tình nguyện cho tổ chức 6 tháng thôi và tao sẽ quay trở lại cuộc sống và công việc của tao. 

Tuy nhiên khi mà quay trở lại thì Vị bắt đầu quay trở lại cuộc sống trên đường phố, có nghĩa là đi tìm lại những đứa trẻ mà cũng giống như Vị. 

Khi mà Vị làm việc với những đứa trẻ này thì Vị thấy đâu đấy hình ảnh của mình trong đấy. Nó giống như là lúc mình 14,15 tuổi mình lang thang trên đường phố. 

Ánh mắt của các em luôn luôn khát khao có một ai đấy có thể quan tâm đến mình, có thể cho mình một cơ hội. Ánh mắt đấy nó giống như kiểu là cầu cứu sự hỗ trợ và khi nhìn những đứa trẻ ấy thì Vị cũng không rời đi được, Vị không thể quay trở lại công việc cũ. Cho đến tận bây giờ cũng đã hơn 13 năm rồi". 

Đỗ Duy Vị trên đường chạy cự ly 21km giải chạy trail VTM Mộc Châu 2021 - Ảnh vietnamnet

Đỗ Duy Vị trên đường chạy cự ly 21km giải chạy trail VTM Mộc Châu 2021 - Ảnh vietnamnet

Anh Bùi Đoàn Công: "Tôi là Bùi Đoàn Công, nhân viên xã hội của Tổ chức trẻ em Rồng Xanh. Bản thân là nhân viên xã hội đôi khi mình cũng cảm thấy rất là bất lực khi giúp đỡ một ai đó mà người ta không thể thay đổi được. Nhưng mà anh Vị thì anh ấy không suy nghĩ như thế…." 

Anh Đỗ Duy Vị: "Sự kiên trì và niềm tin vào những đứa trẻ nó sẽ được đền đáp nhưng mà nó sẽ mất rất nhiều thời gian, thách thức và nhiều thử thách nữa".

Anh Bùi Đoàn Công: "Anh ấy lựa chọn cách là anh ấy sẽ phải tiến đến cùng. Anh ấy sẽ vẫn phải đồng hành thì đứa trẻ ấy. Mặc cho đứa trẻ đấy đối xử với mình như thế nào chăng nữa thì anh vẫn chấp nhận và vẫn sẽ tập trung vào việc làm thế nào để giúp cho đứa trẻ này thay đổi, làm thế nào để có cuộc sống tốt hơn và làm thế nào để không còn thấy đứa trẻ ấy trên đường phố nữa".

Ông Michael Brosowski: "Anh ấy sẽ làm mọi thứ để những đứa trẻ được an toàn. Bảo vệ những đứa trẻ luôn là ưu tiên số một của anh ấy". 

Anh Đỗ Duy Vị: "Mình tin là một cuộc sống luôn có một vòng tuần hoàn. Vị học được một điều là khi mình nhận được những sự tốt đẹp từ phía người khác thì Vị cũng muốn lan tỏa những sự tốt đẹp đó cho những trẻ em hay những người xung quanh mình để họ có thể lan truyền và duy trì và tiếp nối đáp đền, để xã hội càng trở nên tốt đẹp hơn".

Phương Thảo/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn, bất ổn với nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, quý 1-2024, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 5,66%, cao nhất các quý 1 kể từ năm 2020. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế không tránh khỏi những gam màu xám.