Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Hành trình đưa rau củ đến những bếp ăn từ thiện của lão nông miền Tây

Phương Hiền: Thứ năm 05/09/2024, 08:04 (GMT+7)

Đều đặn hơn ba năm qua, ông Nguyễn Văn Vui, 56 tuổi, ngụ huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long miệt mài chở hàng tấn rau củ đến các bếp ăn từ thiện tại khắp các tỉnh thành miền Tây. Lão nông này quan niệm, chỉ cần làm được việc có ích cho xã hội thì cực nhọc cách mấy ông cũng không nản lòng.

Một ngày mới của ông Vui bắt đầu từ lúc gà gáy, mỗi sáng thức dậy ông liền tranh thủ ra rẫy lấy rau củ được người dân tặng, mang về sắp xếp lại ngay ngắn và bắt đầu chở hàng đến các địa phương lân cận. Hôm nào đi chuyến gần như Vĩnh Long-Cần Thơ, Vĩnh Long-Sóc Trăng ông Vui sẽ lựa chọn xe máy làm bạn đồng hành. Còn những hôm các bếp ăn ở xa như Bạc Liêu, Cà Mau cần thực phẩm, ông sẽ mượn xe tải của người quen để vận chuyển.

"5 giờ mấy là phải ra tới ruộng để đón bà con đồng đạo, mình mượn người ta hái đồ tiếp. Chở đi xa thì mượn xe tải của con cháu, của đồng đạo, bữa nào đi trúng đoạn đường của người đó đi thì mình mượn vậy á, còn không xong thì mình mượn chỗ khác", ông Vui chia sẻ.

Ông Vui chở rau củ xin từ nhà vườn đem cho tổ cơm chay Hoa Sen tại TP.Cần Thơ để hỗ trợ bệnh nhân nghèo. Ảnh: Duy Tân

Ông Vui chở rau củ xin từ nhà vườn đem cho tổ cơm chay Hoa Sen tại TP.Cần Thơ để hỗ trợ bệnh nhân nghèo. Ảnh: Duy Tân

Thấy cha tuổi cao lại chở hàng hóa đi xa mỗi ngày, các con cũng khuyên nhủ và muốn ông nghỉ ngơi, an hưởng tuổi già. Thế nhưng đối với người đàn ông này, chỉ cần làm được việc có ích cho cộng đồng, đó mới là niềm hạnh phúc lớn lao giúp ông sống vui, sống khỏe.

Ông Nguyễn Văn Vui chia sẻ: "Giác này là chú gom đồ dài về nè, tối ngày hông ở không. Nói nào ngay, thấy mình cũng lớn tuổi mà chở nặng đi xa con nó cũng sợ, cũng la lắm nhưng mà đây là đam mê của chú rồi. Nên thôi chú nói con đừng có lo cho cha, tại vì cái gì cũng có cái số, cái nào mình làm cảm thấy có ích cho xã hội thì mình làm, con đừng có sợ, sợ hoài cũng vậy thôi."

Vẻ lạc quan, giản dị của ông Nguyễn Văn Vui toát ra từ phong cách sống, tạo cho người đối diện cảm giác dễ mến, dễ gần. Vừa trò chuyện, vợ chồng ông vừa tỉ mỉ chất hàng lên xe theo thứ tự để các loại rau củ không bị dập trong quá trình vận chuyển.

Mỗi ngày, ông Vui xin được hàng trăm ký rau củ, thậm chí có ngày lên đến 1 - 2 tấn; hầu hết là đồ tươi ngon, chất lượng. Dù trời nắng hay mưa, đường xa hay gần, nơi đâu cần là ông chở đến tặng. Động lực lớn nhất của lão nông trên hành trình này chính là nhìn thấy niềm vui của các bếp ăn thiện nguyện khi có đủ nguyên liệu nấu cho bà con, thân nhân người bệnh những suất cơm nghĩa tình.

"Nhớ những lúc mình chở đồ tới bệnh viện cái người ta mừng, ta nói bữa nay có đồ ăn rồi. Nghe vậy mình thấy cũng ấm lòng. Từ cái chỗ mình mần cái gì cũng vậy, có lợi cho xã hội, bà con no ấm là mình mừng rồi đó, không biết nói gì hơn nữa".

Ông Vui cho biết cuộc sống hiện tại tuy không mấy dư dả, nhưng khi làm thiện nguyện, được chung tay giúp ích cho cộng đồng ông thấy tâm hồn mình thật an lạc, thoải mái. Nhiều hôm không kịp ăn sáng, ông chỉ uống vội ly cà phê rồi lấy hàng, chở đi giao cho kịp giờ.

Ông Nguyễn Văn Vui chia sẻ: "Thím ở nhà làm với chú mà, hai vợ chồng đồng lòng, chứ người làm người không là không đồng lòng làm không được đâu. Chú đi thì thím ở nhà cơm nước, đồ đạc thím sửa sạn hết để chú về rồi chiều đi nữa."

Để nhiều người biết hơn về hoạt động của mình, mỗi lần chở hàng bằng xe máy, ông Vui treo tấm bảng đính kèm dòng chữ cho rau từ thiện, cùng số điện thoại trước đầu xe để nhà hảo tâm liên hệ, chung tay cùng ông khi có nhu cầu. Theo các Tổ nấu cơm chay ở Bệnh viện Ung bướu, bệnh viện Đa Khoa Trung ương TP. Cần Thơ, nhờ có nguồn rau củ tươi ngon do ông Nguyễn Văn Vui cung cấp nên việc phát cơm mới đều đặn và được duy trì thường xuyên trong suốt mấy năm qua.

Vừa chạy xe về đến nhà, ông Vui ăn vội bữa cơm chiều thì nhận ngay cuốc điện thoại từ mạnh thường quân tặng rau củ, thế là ông lại lật đật lên đường. Lão nông này tâm niệm, không cần đợi bản thân giàu có mới đi làm từ thiện. Với ông, chỉ cần có công thì góp công, có sức thì góp sức, dù không còn khỏe mạnh như trước đây nhưng ông sẽ dành nhiều thời gian cho những phần việc như thế này.

Có thể thấy, trên hành trình ý nghĩa mà ông Nguyễn Văn Vui đang đi từng ngày luôn có sự đồng hành, đóng góp của mọi người xung quanh. Cứ thế, họ đã cùng nhau viết tiếp những câu chuyện mang đậm tính nhân văn, phát huy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng.

Phương Hiền/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn