Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Hành trình của những cuốn sách cũ

Thục Anh: Thứ hai 23/01/2023, 15:39 (GMT+7)

Trong thời đại bùng nổ của công nghệ số, sự phát triển của cuộc cách mạng 4.0 đã và đang ảnh hưởng, tác động mạnh mẽ lên hầu hết tất cả các lĩnh vực, khiến con người cũng dần thay đổi phương thức tiếp nhận thông tin của mình.

Trước sự lấn át của các phương tiện nghe nhìn tiện lợi, hấp dẫn, thói quen đọc sách truyền thống vẫn không hề mất đi giá trị văn hoá lâu đời vốn có của nó. Và có những nơi, người ta có thể tìm về những văn hoá đọc thời xa xưa, tìm hiểu kiến thức trên trang giấy, nơi không có mạng internet hay wifi…

Bạn có thích thú với trải nghiệm được đắm mình trong một cuốn sách cũ? Nếu ai thích đọc sách và thường xuyên đọc sách, đôi khi có dịp cầm lên một cuốn sách cũ sẽ cảm thấy mùi sách cũ có gì đó khiến ta thấy xao xuyến lạ thường.

Và đôi khi, mùi sách cũ đó còn gợi nhớ về những kỷ niệm từ thời xa xưa, lũ trẻ ngày ấy thường có thói quen đi mượn sách, lê la khắp các thư viện để tìm truyện… điều mà giờ đây rất hiếm gặp.

Và nếu bạn muốn tìm lại những ký ức ấy, muốn ngửi mùi sách cũ, bạn có thể tìm đến với thư viện 3 không: “không đặt cọc, không thu phí, không giới hạn tuổi tác”- D free book.

Thư viện 3 không: “không đặt cọc, không thu phí, không giới hạn tuổi tác”- D free book.

Thư viện 3 không: “không đặt cọc, không thu phí, không giới hạn tuổi tác”- D free book.

Thư viện D Free Book được thành lập vào cuối năm 2017 bởi Hoàng Quý Bình, cựu sinh viên trường ĐH Bách Khoa Hà Nội với mục đích lan tỏa văn hóa đọc, chia sẻ những cuốn sách mình có với các bạn chung sở thích. Với suy nghĩ “để những cuốn sách không nằm im trên giá, bởi sách nằm im là sách chết”, Quý Bình đã biến phòng trọ của mình trở thành một thư viện miễn phí. Và từ đó, D free book ra đời.

Ban đầu, D free book chỉ có hơn 200 đầu sách, sau 5 năm đi vào hoạt động, thư viện mở rộng quy mô với 3 cơ sở. Trong đó, 2 cơ sở tại Hà Nội và 1 cơ sở ở Thành phố Hồ Chí Minh, với tổng cộng hơn 8.000 đầu sách nhiều thể loại như: văn học, trinh thám, tiểu thuyết, khoa học - xã hội, kỹ năng, kinh doanh, làm giàu, truyện tranh,..

Dù chỉ là một thư viện đơn thuần, song D free book nhận được rất nhiều sự quan tâm từ cộng đồng, đối tượng mượn/góp sách chủ yếu là các bạn sinh viên. Trung bình, mỗi ngày, thư viện có từ 10-20 “vị khách”, bất kể nắng mưa, gió bão hay đêm tối,..

Điểm hẹn cho những người 'mê' sách 

Từ khi còn ở địa chỉ cũ số 33, ngõ 67 Lê Thanh Nghị, (Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội), thư viện D Free Book đã trở thành một điểm hẹn. Điểm hẹn ấm cúng và thân mật, với những kệ sách được sắp xếp gọn gàng mà người đọc có thể dễ dàng tìm cho mình vài cuốn sách quý hiếm, có cuốn hầu như biến mất trên thị trường.

Ban đầu, D free book chỉ có hơn 200 đầu sách, sau 5 năm đi vào hoạt động, thư viện mở rộng quy mô với 3 cơ sở

Ban đầu, D free book chỉ có hơn 200 đầu sách, sau 5 năm đi vào hoạt động, thư viện mở rộng quy mô với 3 cơ sở

Những cuốn sách cũ đôi khi lại đem đến cho người đọc một sự thích thú, một hoài niệm. Nhiều người tìm đến D Free Book đôi khi vì những cuốn cũ không được tái bản. Người khác tìm đến sách cũ bởi một sự eo hẹp về tài chính. Nhưng, với lý do gì thì đó đều có một điểm chung: Mê sách.

Nguyễn Thị Thuỳ Linh, Quản trị viên của D-Free Book cơ sở Cầu Giấy, Hà Nội tâm sự: “Việc đọc sách ngày càng được mở rộng và khẳng định được ý nghĩa của nó, các bạn mang sách đến tặng cho thư viện, mỗi một cuốn sách các bạn ấy đọc, nó còn có cả một câu chuyện đằng sau đấy nữa. Đó có thể là quyển sách các bạn ấy thích đọc, những quyển sách tâm đắc và đều mong muốn là mọi người có thể đọc được những cuốn sách ấy. Đến thời điểm hiện tại, thư viện đã duy trì được 5 năm và ngày càng nhiều người biết đến thư viện hơn. Em thấy việc cho mượn sách miễn phí này ngày càng chạm được đến nhiều bạn đọc hơn và nó càng thể hiện được ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay”

Số lượng người tìm đến với D free book trong 5 năm qua là một con số khổng lồ, thế nhưng, D free book cũng có những vị khách vô cùng đặc biệt. Có những người không đơn giản là “tìm đến với tri thức” mà họ còn “sửa chữa” những cuốn sách cũ.

Nguyễn Thành Nam- quản lý thư viện D free book cho biết: “Có bạn đến với thư viện chỉ tìm những quyển sách cũ, bị tuột chỉ đằng sau gáy để mượn, mang về, vừa đọc, vừa sửa. Như là một niềm vui riêng”

Cũng có những người, từ niềm đam mê với sách đã trở thành cộng tác viên gắn bó với thư viện trong nhiều năm liền. Cứ thế, từ những người xa lạ, họ đã trở thành một gia đình với nhau, cùng nhau cố gắng, cũng nhau nỗ lực và đem tình yêu sách đến với mọi người.

'Cõng' sách lên bản, lan tỏa văn hóa đọc

Với phương châm "Sách nằm im là sách chết" và mong muốn lan tỏa văn hóa đọc đến cộng đồng, trong năm 2022, hàng ngàn cuốn sách đã được chuyền tay, tri thức cứ thế được lan tỏa. Sách từ một thư viện nhỏ, không chỉ đến với các thế hệ ở Hà Nội, mà nó còn vươn đến nhiều nơi trên khắp đất nước: từ vùng cao Sơn La, Lai Châu đến Nghệ An, Quảng Nam đầy nắng gió...

Một trong những địa điểm đặt chân của những cuốn sách cũ tại D Free Book trong tháng 11/2022, đó là Trường PTDTBT THCS và PTDTBT TH Huổi Luông, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

321494122_855811249073500_8549041834992048986_n

Huổi Luông là xã biên giới của huyện Phong Thổ, toàn xã có 21 bản với gần 100% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống; trong đó, dân tộc Hà Nhì, Dao, Mông chiếm đa số. Đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao… Trường học ở đây còn thiếu thốn cơ sở vật chất, nhất là sách giáo khoa, sách tham khảo để học tập, giải trí còn thiếu nhiều.

Thầy giáo Nguyễn Đình Trường, Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS và PTDTBT TH Huổi Luông, tâm sự, nơi đây, người dân chủ yếu làm nương rẫy, một số đi làm thuê để mưu sinh nên đời sống gặp rất nhiều khó khăn. Các bậc phụ huynh đồng bào dân tộc thiểu số chưa quan tâm nhiều đến việc học tập của con em, vì vậy việc vận động trẻ em tới trường là chuyện không dễ. Vì vậy, khi có được một thư viện khang trang, với nhiều đầu sách khác nhau, điều này sẽ giúp các em có được một nơi học tập, vui chơi an toàn:

“Năm 2022-2023, trường có 635 em học sinh, về điều kiện học tập thì cơ bản có 99% học sinh là người dân tộc thiểu số, rất là khó khăn. Khi có thêm những cuốn sách này thì các em học sinh sẽ có thêm những đầu sách giáo khoa, sách tham khảo để phục vụ học tập và nghiên cứu cho các em trong thời gian tiếp theo”

Tết ở D free book

Tết ở D free book

Là người trực tiếp trao tặng sách cho các em nhỏ ở xã Huổi Luông, Nguyễn Thị Thuỳ Linh thấy rõ được sự hào hứng, tò mò trong mắt những học sinh ở đây khi có sách mới, và điều đó như tiếp thêm động lực cho những thành viên của thư viện:

“Ở trên đấy là đồi núi, vì vậy, nó không có những khu vui chơi, những công viên giải trí như ở Hà Nội, nó rất là xa và đi lại khó khăn. Nên việc bọn em mang sách lên đây, giúp các em có những phương tiện giải trí khác, đọc sách tiếp thu thêm những kiến thức mới, quan trọng hơn nữa là đời sống tinh thần của các em được phong phú hơn”

Trong hành trình đem tri thức đi xa, trong năm 2022, D Free Book đã mang gần 9.400 cuốn sách đến với nhiều bạn đọc. 2 chuyến đi xây dựng tủ sách, mang đến hơn 4.200 cuốn sách lên cho các em nhỏ vùng cao; kết nối hơn 57 tổ chức để mang 8.000 cuốn sách trao tặng cho mọi người….

Cứ thế, sự tử tế xoay vòng và tạo nên những giá trị thực sự ý nghĩa cho cộng đồng. Sách ở D Free Book vẫn là miễn phí, có chăng chỉ trả bằng niềm tin - tin vào những điều tốt đẹp vẫn còn hiện hữu trong cuộc sống.

Thục Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.