Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Góc Nhìn

Hạnh phúc phụ thuộc vào... người giúp việc?

Phạm Quang Vinh: Thứ năm 13/10/2022, 07:00 (GMT+7)

Nếu nói rằng thị dân Việt Nam đang ngày càng lệ thuộc vào người giúp việc thì có lẽ là võ đoán. Song, thực tế không hiếm gia đình đã thường trả lương cho người giúp việc hết một nửa thu nhập. Thậm chí, tác giả Phạm Quang Vinh đã bình luận về việc Hạnh phúc phụ thuộc người giúp việc.

 

Tôi có cơ hội làm việc với khá nhiều trẻ em Việt Nam ở độ tuổi thiếu niên. Khi nói chuyện hoặc khi hướng dẫn cho các em làm một số việc cá nhân như nấu nướng, chuẩn bị các thứ đồ của mình, đôi khi tôi được nghe những câu trả lời tương đối sững sở, theo kiểu như là: “Việc này cháu thường không làm”; “Việc này nhà cháu có người giúp việc làm rồi!”. Đó là những câu trả lời không quá xa lạ, đặc biệt là với các thiếu niên ở đô thị.

Thi thoảng, tôi cũng được nghe những câu chuyện về các cháu thiếu niên Việt Nam khi đi học ở nước ngoài, có khá nhiều cháu bị sốc, stress, căng thẳng do có rất nhiều từ các cháu phải tự làm lần đầu tiên trong đời, từ việc nấu nướng, giặt giũ, cho đến phải việc quyết định những công việc cá nhân.

Điều này có lẽ được hình thành từ một lối sống, thói quen sinh hoạt tương đối phổ biến ở các đô thị của chúng ta trong thời gian khoảng vài ba chục năm gần đây.

Rất nhiều gia đình, kể cả những gia đình không phải quá có điều kiện, đều có một người giúp việc trong nhà. Người đó sẽ làm hầu như tất cả mọi việc, từ dọn dẹp, nấu nướng đến chăm sóc trẻ em…

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thậm chí, từng có câu chuyện mà mọi người nói vui với nhau, ví dụ như: “Dạo này con của tôi nói giọng của vùng này, vùng kia bởi vì trong nhà có người giúp việc quê ở vùng đó”. Là do trẻ con khi ở nhà thì nói và tiếp xúc với người giúp việc nhiều hơn so với bố mẹ và vì vậy có sự ảnh hưởng.

Một lần, anh bạn của tôi tâm sự, anh thấy cuộc sống gia đình có vấn đề, bởi từ khá lâu, bữa sáng hay bữa tối đều do giúp việc chuẩn bị, bố mẹ và con cái hầu như không vào bếp. Anh ấy nhìn thấy một sự nguy hiểm, vì trong nhà, không gian riêng tư không còn bởi sự hiện diện của 3 người giúp việc. Trong nhà, cũng không ai có nhu cầu dọn dẹp, nấu nướng. Và con của anh ấy khi nhìn vào cách hành xử của bố mẹ, cũng sẽ nhờ người giúp việc làm hết việc này đến việc khác, dẫn đến mất dần khả năng tự chăm sóc, tự làm những việc của mình.

Tôi hiểu người giúp việc là cần thiết. Nhiều gia đình trẻ có người giúp việc sẽ giúp họ rất nhiều trong hỗ trợ, chăm sóc cho con cái, hỗ trợ chuyện dọn dẹp công việc lặt vặt trong gia đình. Tôi cũng nghĩ, việc có người giúp việc là cần thiết khi chúng ta cần phải chăm sóc người cao tuổi.

Tuy nhiên, sử dụng người giúp việc cũng cần và nên phải được cân nhắc ở một khía cạnh nữa, đó là liệu sự hỗ trợ người giúp việc có ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình, sự chăm sóc, sẻ chia trong gia đình; và có ảnh hưởng đến việc giáo dục con cái của chúng ta, để các cháu có được những kỹ năng cá nhân thông thường hay không?

Ví dụ như việc tự nấu nướng, tự chọn món ăn, tự chăm sóc, sắp xếp quần áo, tự dọn dẹp phòng của mình…. đó là những kỹ năng bắt buộc và thông thường của một người trưởng thành. Và những kỹ năng đó không thể hình thành nếu như trong suốt tuổi trẻ, các cháu, các em không được thử nghiệm, tự làm những việc như vậy.

Và tôi nghĩ các gia đình trẻ, trong chừng mực nào đó, nên cân nhắc một cách đầy đủ và nghiêm túc trước khi sử dụng người giúp việc, cũng như những giới hạn của việc sử dụng người giúp việc có ảnh hưởng gì tới cuộc sống của gia đình mình./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.