Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Hàng cây, “tri âm” của phố

Ái Kiều: Thứ hai 25/12/2023, 10:31 (GMT+7)

Ngoài phố, có những hàng cây hàng trăm năm tuổi giống hàng cây trên phố Tràng Thi, đã trở thành một phần của Hà Nội, như bầu bạn tri âm, như gạch nối thời gian, như nơi giao cảm giữa người quê với người phố.

Đối diện với gốc đa ở Thư viện quốc gia, phía bên kia đường có một góc cà phê nhỏ ở số 6b Tràng Thi là chốn quen thuộc của ông Nguyễn Huy. Từ khi về hưu, ông dành phần lớn thời gian trong ngày ngồi nơi ấy, thư thả bên một cốc cà phê đắng để ngắm nhìn dòng người qua lại.

Ông Huy rời Hải Phòng từ năm 1976, cưới một bà vợ người Hà Nội, rồi gắn bó với con phố này. Khi cùng nói chuyện về cây đa già, ông nhớ về câu chuyện nhỏ:

"Có cây cuốn hút hơn, ở thoải mái hơn, màu xanh làm cho con người dịu đi. Đặc biệt ngồi cà phê nhìn cây thì càng tốt. Cây đa này bà xã tôi bảo từ năm học cấp một vẫn đi nhặt lá đa, nghĩa là lâu lắm rồi. Mình nhìn thấy cây quen thuộc hàng ngày không muốn rời bỏ, bởi có kết nối giữa người và cảnh".

Ông Nguyễn Huy ngày nào cũng ngồi trong quán ngắm nhìn hàng cây trong phố (Ảnh: Ái Kiều)

Ông Nguyễn Huy ngày nào cũng ngồi trong quán ngắm nhìn hàng cây trong phố (Ảnh: Ái Kiều)

Có những cái cây có tuổi đời hàng trăm năm trên phố Tràng Thi đã chỉ dấu đường về cho bao người con Hà Nội. Họ nhớ như in vị trí của từng cái cây đang sống và những cái cây đã không còn. Còn với những người nơi khác tới “ở trọ phố phường”, thứ níu giữ họ lại là bóng cây trong ngày mưa nắng và nỗi nhớ về vùng quê xanh thẳm trong quá khứ:

"Cây nhỏ này năm sáu chục năm, còn cây xà cừ, cây bàng, cây me này phải hơn trăm năm rồi. Có những cây này thì mới. Giờ cửa hàng nhiều hơn, đông người hơn, còn hàng cây vẫn thế. Xưa chỗ này là cây bàng, chỗ kia là cây cơm nguội, cây nhãn bên kia nhưng người ta trồng cây khác vào. Mình đi về cứ thấy cái cây thế là biết là về nhà".

"Cô quê ở Hưng Yên, cây cổ thụ chặt hết rồi. Ngày xưa bé thôi giờ không còn cây to nào. Ngồi đây nó là bóng mát".

Sự thay đổi từng ngày của phố thị có thể quan sát qua những hàng cây xanh. Những cây già cỗi, dễ ngã đổ trong mùa mưa bão hoặc nhường chỗ cho mở rộng không gian sống là các loài như: xà cừ, bàng, me, phượng, được trồng bổ sung mới thêm các loài: bàng lá nhỏ, ban Tây Bắc, chiêu liêu, sấu, giáng hương, muồng vàng.

Chỉ trên một con phố đã thấy có cây thân to mấy người ôm vừa, có những cây đang đợi mùa hoa về, có cả gốc đa ngỡ như ở làng xưa xóm cũ. Sự đan xen cũ, mới ấy là đặc trưng vốn có của Hà Nội.

Cây đa trên phố Tràng Thi (Ảnh: Ái Kiều)

Cây đa trên phố Tràng Thi (Ảnh: Ái Kiều)

Liệu rằng khi cây mới được trồng thay thế, đã có những suy tính cẩn trọng cho tương lai của thành phố này hay chưa khi một con đường rợp bóng cây cổ thụ 50 năm tuổi, thường phải đợi nửa thế kỷ để nhìn thấy thành quả lao động của mình. Trồng cây dường như là nhiệm vụ dài hơn một đời người. Những gì con người gửi gắm, vun đắp vào một cái cây chỉ biết nhờ thời gian lưu giữ lại cho tới ngày sau.

Những hàng cây rợp bóng khiến lòng người dịu lại giữa ngổn ngang bộn bề của nhịp sống nơi phố thị. Khi ngước mắt lên cao thấy tán lá thay màu báo hiệu chuyển mùa, hay chỉ là ngồi ngắm nghía những ụ cây nhấp nhô, đó là lúc hàng cây xanh này đưa con người tìm lại phần bản năng trong trẻo của mình trong bụi phố.

Cây khiến người ta yêu thêm vùng đất, không nỡ rời bỏ và khiến người ta chẳng thể nào quên. Có người nghệ sĩ đã ôm lấy cây mà gào khóc khi có người định chặt đi cái cây trước cửa nhà. Ấy mới thấy người Hà Nội yêu cây Hà Nội như thế nào, yêu như hơi thở vậy.

Nếu nói rằng, thiếu cây Hà Nội như thiếu nửa linh hồn chắc cũng không phải quá lời.

Ái Kiều/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ngày thứ 3 kỳ nghỉ lễ 2/9: 19 người tử vong trong 53 vụ TNGT

Ngày thứ 3 kỳ nghỉ lễ 2/9: 19 người tử vong trong 53 vụ TNGT

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong ngày 2/9, toàn quốc xảy ra 53 vụ tai nạn giao thông làm 19 người tử vong; 40 người bị thương. Toàn bộ các vụ tai nạn đều xảy ra trên đường bộ.

Xin bỏ qua không được, “ma men” lăng mạ CSGT

Xin bỏ qua không được, “ma men” lăng mạ CSGT

Sau khi bị lực lượng CSGT kiểm tra và phát hiện vi phạm nồng độ cồn, nam tài xế liên tục xin bỏ qua lỗi vi phạm của mình. Xin tha không được, người này quay sang to tiếng, lăng mạ tổ công tác đang làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, lực lượng chức năng đã kiên quyết lập biên bản với lỗi vi phạm này.

Mùa thu lịch sử trong ký ức những cựu chiến binh

Mùa thu lịch sử trong ký ức những cựu chiến binh

Trong ký ức của những người cựu chiến binh ở Sài Gòn ở tuổi xưa nay hiếm, ngày Tết Độc lập 02/9/1945 có ý nghĩa thiêng liêng. Mùa thu ấy ghi dấu một trang sử lịch sử hào hùng, đánh dấu sự khởi đầu của một chặng đường mới cho Việt Nam.

Xe đạp phải có đèn chiếu sáng, tấm phản quang

Xe đạp phải có đèn chiếu sáng, tấm phản quang

Nguy cơ mất an toàn giao thông liên quan tới xe đạp, xe đạp điện ngày càng tăng. Theo thống kê, 55% số vụ tai nạn xảy ra với học sinh THPT là liên quan tới xe đạp điện, xe máy điện. Thực trạng này đòi hỏi cần có các quy định siết chặt hơn nữa với loại phương tiện này

Đi dưới bóng cờ

Đi dưới bóng cờ

Bạn thân mến, thong dong trên phố Hà Nội những ngày cuối tháng 8 đầu tháng 9, bạn sẽ thấy sắc cờ rực rỡ khắp nơi, từ ngoài đường vào tận sâu trong ngõ. Những lá cờ đỏ sao vàng phấp phới trong gió thu, dấy lên một niềm rộn ràng và hân hoan trong lòng mỗi người, khi đi chơi Tết Độc lập.

Hà Nội: 50.000 cho một lượt gửi xe máy dịp nghỉ lễ 2/9

Hà Nội: 50.000 cho một lượt gửi xe máy dịp nghỉ lễ 2/9

Lợi dụng nhu cầu vui chơi giải trí tăng cao dịp nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9, nhiều tổ chức, cá nhân trông giữ xe trái phép đã có hành động “chặt chém”, thu tiền gửi xe với mức giá lên đến 50.000 đồng/lượt gửi xe máy.

Chỉ được nhận 5 học viên/ khóa, thầy dạy lái sống bằng gì?

Chỉ được nhận 5 học viên/ khóa, thầy dạy lái sống bằng gì?

Theo quy định, mỗi giáo viên dạy lái chỉ được nhận 5 học viên/ khóa. Trong khi mỗi khóa học kéo dài khoảng 3 tháng, khiến nhiều thời điểm giáo viên dạy lái... không có gì để làm. Để khắc phục tình trạng này, một số giáo viên phải tìm cách lách luật, để nhận thêm học viên.