Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Hạn chế rủi ro phòng vệ thương mại khi xuất khẩu sang thị trường CPTPP

Thái Sơn: Thứ ba 28/11/2023, 15:10 (GMT+7)

Việc thực thi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong hơn 5 năm qua mang lại lợi thế cạnh tranh cho hàng xuất khẩu, nhưng cũng khiến doanh nghiệp Việt Nam có nguy cơ bị điều tra áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại.

Chia sẻ tại Tọa đàm "Hạn chế rủi ro phòng vệ thương mại khi gia tăng xuất khẩu sang thị trường CPTPP" ngày 27/11, ông Bùi Tuấn Hoàn, Trưởng phòng châu Mỹ, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công thương nhận định, kể từ khi CPTPP có hiệu lực, xuất khẩu của Việt Nam sang các nước thành viên CPTPP khu vực châu Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này khẳng định nhu cầu cũng như dư địa thị trường thực sự hấp dẫn cho hàng hóa xuất khẩu Việt Nam.

Ông Bùi Tuấn Hoàn, Trưởng phòng châu Mỹ, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương

Ông Bùi Tuấn Hoàn, Trưởng phòng châu Mỹ, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, xu hướng sử dụng công cụ phòng vệ thương mại đang gia tăng tại các nước thành viên CPTPP. Các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại không chỉ nhiều hơn về số lượng mà còn phức tạp hơn về quy mô và đa dạng hơn về mặt hàng. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định CPTPP dần bước sang giai đoạn thực thi mới.

"Trong thời gian tới, các mặt hàng của chúng ta có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng cao vẫn tiếp tục trở thành các đối tượng bị điều tra về phòng vệ thương mại tại Canada. Ngay tại Mexico thì Chính phủ Mexico cũng gia tăng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam nhập khẩu thông qua các biện pháp chống bán phá giá và các điều tra về xuất xứ hàng hóa (C/O)", ông Hoàn thông tin.

Theo ông Hoàn, đối diện với thách thức này, các doanh nghiệp Việt Nam cần bám sát và theo dõi các thông tin trên mạng của Bộ Công Thương cũng như Cục phòng vệ thương mại để cập nhật tình hình liên quan đến các sản phẩm, nhằm đưa ra giải pháp đối phó kịp thời. 

Ông Bùi Tuấn Hoàn cho biết: "Về chủ trương, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chỉ đạo các Vụ trường trong, ngoài nước trực tiếp phối hợp với hệ thống cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Chúng tôi có khoảng 100 văn phòng cũng như cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài luôn luôn thu thập và đưa ra được những cảnh báo sớm đối với các nhóm mặt hàng có nguy cơ nằm trong diện bị rà soát, bị áp chống bán phá giá và phòng vệ thương mại để từ đó chuyển tải về cho các Cục, vụ, viện và thông báo với các Hiệp hội và các doanh nghiệp Việt Nam để chúng ta luôn luôn có sự chuẩn bị".

Ảnh minh họa taichinhdoanhnghiep

Ảnh minh họa taichinhdoanhnghiep

Còn theo ông Phùng Gia Đức, Phó Trưởng phòng Xử lý Phòng vệ thương mại nước ngoài, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương, vấn đề khó khăn lớn nhất đối với doanh nghiệp là nhận thức. Khi chúng ta đã có nhận thức thì sẽ biết được mục tiêu của mình là gì và phản ứng cần thiết đạt được mục tiêu đó là như thế nào. 

"Một số doanh nghiệp rất chủ động, rất nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam hiện nay thậm chí còn có những bộ phận chuyên trách gọi là Ban phòng vệ thương mại trong tập đoàn; khi họ định hướng việc xuất khẩu là quan trọng và những thị trường đó là quan trọng thì họ sẽ quan tâm. Tôi luôn đề cao việc doanh nghiệp phải nâng cao nhận thức của mình về phòng vệ thương mại", ông Đức chia sẻ.

Ông Đức cho biết, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phổ cập những kiến thức chung về phòng vệ thương mại và thực hiện đào tạo nâng cao nhận thức một cách chuyên sâu hơn để các doanh nghiệp, hiệp hội không có đủ nguồn lực tự nghiên cứu có cơ hội tham gia.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương sẽ thường xuyên tổ chức đối thoại về phòng vệ thương mại với cơ quan điều tra nước ngoài. Đặc biệt, Chính phủ Việt Nam sẽ bảo vệ doanh nghiệp Việt Nam nhưng cũng kiên quyết phòng trừ với doanh nghiệp lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại thông qua việc nhập khẩu hoặc lẩn tránh xuất xứ bất hợp pháp.

Tọa đàm 'Hạn chế rủi ro phòng vệ thương mại khi gia tăng xuất khẩu sang thị trường CPTPP'

Tọa đàm "Hạn chế rủi ro phòng vệ thương mại khi gia tăng xuất khẩu sang thị trường CPTPP"

Nhìn nhận ở góc độ doanh nghiệp, ông Vũ Văn Phụ, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Nhôm Việt Nam cho rằng, nhận thức của các doanh nghiệp về rủi ro phòng vệ thương mại không đồng đều.

"Khi các doanh nghiệp xuất khẩu thì họ chủ yếu quan tâm đến nhu cầu của thị trường, mức thuế xuất nhập khẩu và về giá cả của hàng hóa mà rất ít quan tâm đến việc rủi ro phòng vệ thương mại, chỉ khi đến các vụ việc liên quan thì các doanh nghiệp mới bắt đầu đi tìm hiểu các thông tin thông qua các hiệp hội, luật sư hoặc là các đối tác của của mình và khi đó thì họ ứng phó một cách tương đối bị động trong rủi ro phòng vệ thương mại này", ông Vũ Văn Phụ bày tỏ.

Theo ông Phụ, các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị chủ động, tích cực khi đối diện với các vụ việc. Đặc biệt, các doanh nghiệp không nên cạnh tranh về giá vì đây là một điều rủi ro rất lớn khi bị điều tra về phòng vệ thương mại.

 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

“Những người mộng mơ”, hay “những người dùng thời gian một cách xa xỉ”, đó là lời tự bạch của những người có thói quen đạp xe đi làm, đạp xe đến trường – Một cộng đồng có khoảng 13 nghìn thành viên trên Facebook.

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Theo dự thảo sửa đổi Luật cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ đề xuất cơ chế quản lý cán bộ, công chức sẽ được đổi mới theo vị trí việc làm, lấy đó là cơ sở để tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức.

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Phương tiện đưa đón học sinh ngày càng trở thành loại hình vận tải hành khách thiết yếu, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Số lượng các xe đưa đón học sinh cũng tăng nhanh trong những năm gần đây nhưng công tác quản lý còn khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng.

VOV Giao thông giành giải nhất 'Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024'

VOV Giao thông giành giải nhất "Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024"

 Loạt phóng sự "Để quy định về thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em đi vào cuộc sống" của nhóm phóng viên VOV Giao thông đoạt giải nhất ở thể loại báo nói.

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ - là một con ngõ ngắn nằm giữa phố Cầu Gỗ, nối với phố Gia Ngư. Vốn trước kia nằm trong cùng một phố chợ Hàng Bè quen thuộc của người Hà Nội - phố cổ. Trước đây chợ Hàng Bè nằm "chiếm" hoàn toàn hoặc một phần lòng đường của các con phố Hàng Bè, Gia Ngư, Ngõ Cầu Gỗ...

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

Thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tuyến đường Chu Văn An, đoạn từ Học viện Cán bộ TP.HCM đến ngã 5 Bình Hòa, liên tục bị đổ trộm rác thải, xà bần dù chính quyền đã căng dây cảnh báo xử phạt.

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, số doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo phát thải trong năm 2024 lên hơn 2.100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh.