Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Hẩm hiu nút bấm đèn tín hiệu sang đường

Chu Đức: Thứ tư 30/11/2022, 16:09 (GMT+7)

Nút bấm sang đường tại ngã ba phố Hồng Mai giao phố Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng) hoạt động ổn định, các phương tiện cũng chấp hành khá nghiêm chỉnh tín hiệu đèn, nhường đường khi có người bấm nút. Tuy nhiên, số người dùng lại khá thấp.

Nút bấm dành cho người đi bộ gần như thất sủng tại nút Bạch Mai-Hồng Mai, quận Hai Bà Trung, Hà Nội.

Nút bấm dành cho người đi bộ gần như thất sủng tại nút Bạch Mai-Hồng Mai, quận Hai Bà Trung, Hà Nội.

Tại Hà Nội hiện có 13 hệ thống nút bấm đèn tín hiệu cho người đi bộ sang đường được triển khai tại các vị trí mà người dân có nhu cầu sang đường cao, tiềm ẩn nguy cơ va chạm, tai nạn giao thông.

Một trong số đó là nút bấm sang đường tại ngã ba phố Hồng Mai giao phố Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng). Nơi đây có mật độ giao thông rất lớn, hệ thống hoạt động ổn định, các phương tiện cũng chấp hành khá nghiêm chỉnh tín hệu đèn, nhường đường khi có người bấm nút. Tuy nhiên, số người dùng lại khá thấp. Phóng viên sẽ tìm hiểu nguyên nhân bằng cách trò chuyện ngẫu nhiên với những vị khách bộ hành.

Chào ông, ông có hay phải sang đường và có dùng nút bấm này không?

Tôi thực ra cũng ít sang đường lắm.

Vậy ông thấy hệ thống cho người đi bộ sang đường này có hữu ích?

Nói chung nếu có nút bấm đèn xanh cho người sang đường thì quá tốt. Vì tôi cũng chưa đi nên tôi chưa rõ lắm.

Thế ạ. Thế hai ông cháu mình thử dùng xem thế nào nhé. Đây ạ, ông ấn vào đây.

Ấn vào đây à?

Vâng. Đang đèn xanh đây, đang đếm ngược đây ạ. Các xe họ dừng rồi. Ông có thể đi sang được ạ.

Tốt rồi cứ hoạt động được là được. Nhưng mà đây chỉ có một cái thế này, để như này có người biết sẽ bấm, còn không biết bấm gì cả. Đây này, bà này bán hàng ở đây bà ấy biết, cháu cứ hỏi thêm bà ấy.

Dạ vâng, bác gái cho cháu hỏi một xíu ạ. Bác quan sát ở đây, người đi bộ họ có sử dụng nút bấm này?

Ít người đi bộ dùng lắm. Họ toàn đi bộ vào ngõ thôi. Thỉnh thoảng tôi sang đường là tôi đi vạch trắng này thôi. Hãn hữu lắm, tôi bấm, xe họ dừng thì mình sang. Đơn giản thế thôi.

Vậy trường hợp nào bác sẽ dùng?

Tôi không dùng, cứ đi vạch trắng này, lúc nào xe vắng là tôi sang. Hai nữa là, bên đấy không có chợ. Mé bên này có chợ thì họ đi nhiều. Bên kia họ đi thì họ rẽ sang rồi họ về. Ít người biết và đi cái này lắm cháu ơi. Thế nhé cháu.

Dạ vâng, cháu cảm ơn bác.

Vỉa hè bên dãy số nhà chẵn phố Bạch Mai vốn đã chật hẹp, lại bị lấn chiếm từ hàng quán kinh doanh, nên không khuyến khích được người đi bộ tiếp cận với hệ thống nút bấm sang đường.

Vỉa hè bên dãy số nhà chẵn phố Bạch Mai vốn đã chật hẹp, lại bị lấn chiếm từ hàng quán kinh doanh, nên không khuyến khích được người đi bộ tiếp cận với hệ thống nút bấm sang đường.

Tôi sẽ trò chuyện tiếp với một em học sinh. Em ơi, anh hỏi chút. Em có thường xuyên sử dụng nút bấm tín hiệu này?

Em không để ý lắm nút này, cũng không biết nó có hoạt động hay không.

Đây, nó có một nút bấm. Trong vòng 5 giây, đèn vàng sẽ chuyển sang đèn đỏ. Các xe sẽ dừng lại trong 15 giây để mình sang đường. Nãy giờ anh hỏi rất nhiều người, người ta cũng không dùng mấy. Liệu có phải do nhu cầu sang đường ở tuyến này ít?

Cũng không hẳn ạ. Tại vì người Việt Nam mình chưa quen dùng lắm. Nút này ở đây cũng mới có mấy năm. Chắc hôm nay em thử sử dụng luôn để sang đường ạ.

Uhm, anh em mình sử dụng luôn đi… Em thấy tính năng này thế nào?

Em nghĩ khá được. Nhưng chắc là một thời gian nữa người ta mới quen dùng.

Cảm ơn em!

Chào anh, em ở VOV Giao thông, em đang khảo sát nút bấm này cho người sang đường…

Cái này chưa thông dụng đâu, người ta chưa biết nhiều được đâu. Với cả, vỉa hè bên này rộng thì họ còn đi. Bên kia chật như thế, người ta phải đi xuống dưới lòng đường. Chỗ này cũng không đông đúc lắm.

Em nghĩ người ta đặt nút bấm ở đây cũng có lý do. Trong ngõ này có trường tiểu học, giờ cao điểm chỗ này bị ùn ứ, nhu cầu sang đường sẽ cao hơn.

Đúng rồi. Chính ra có nút này thì thuận tiện. Chưa phổ biến, truyền thông nhiều thôi. Bây giờ anh thấy người dân sang đường cũng cẩn thận lắm. Kể cả các ông bà già cũng báo hiệu bằng ô dù, tay chân các kiểu giơ lên. Cái này thông dụng, được truyền thông mạnh mẽ thì người ta dùng ngay, nhất là các ông bà già sợ sang đường.

Nhưng đúng là khó cho người đi bộ vì vỉa hè bên kia bị lấn chiếm, họ sang được bên kia thì cũng không đi trên đó được.

Đúng rồi em.

Em cảm ơn anh.

Theo quan sát của phóng viên, các phương tiện qua đây chấp hành rất tốt việc dừng xe khi có người bấm nút xin sang đường. Tuy nhiên, thực tế ít người biết tới và sử dụng, thậm chí đa số người tôi hỏi và rủ đi cùng thì cũng mới là lần đầu sử dụng. Nó cho thấy mức độ phổ biến của hệ thống này tại nút giao Hồng Mai – Bạch Mai.

Thiết nghĩ, bên cạnh nâng cao hiệu quả truyền thông về lợi ích của hệ thống nút bấm sang đường, cần tạo được điều kiện khuyến khích người đi bộ bằng cách trả lại vỉa hè thông thoáng, không bị lấn chiếm không gian từ hàng quán, các hoạt động dịch vụ.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Việc chăm lo giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm và được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.