Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hà Nội: Vi phạm nồng độ cồn phổ biến đối với xe máy, giảm sâu đối với ôtô

Hoàng Hà: Chủ nhật 16/04/2023, 08:20 (GMT+7)

Sau hơn 3 tháng triển khai các biện pháp kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn, đặc biệt là không “can thiệp”, đến nay Công an thành phố Hà Nội đã ghi nhận những chuyển biến rõ rệt.

Ý thức chấp hành của người điều khiển phương tiện xe ô tô đã được nâng cao, tuy nhiên vi phạm nồng độ cồn vẫn còn diễn ra phổ biến đối với người điều khiển phương tiện tiện xe máy. 

Quán nhậu đìu hiu, giảm tới 2/3 doanh thu do người dân sợ bị 'thổi' nồng độ cồn

Quán nhậu đìu hiu, giảm tới 2/3 doanh thu do người dân sợ bị "thổi" nồng độ cồn

Theo ghi nhận của phóng viên VOV Giao thông, đêm qua (14/4) mặc dù là đêm cuối tuần nhưng tại các khu vực tập trung nhiều quán nhậu như: Lê Duẩn, Trần Quý Cáp, Trần Hưng Đạo, hay Lê Thánh Tông, Phùng Hưng, Đường Thành…lượng khách đến nhậu cũng chỉ lác đác, khác hẳn không khí sôi động trước đây.

Theo quan sát của phóng viên, các “ma men” chủ yếu sử dụng phương tiện xe máy, khi phóng viên tiếp cận, họ viện đủ lý do để thanh minh. Một số người vi phạm cho biết:

"Tôi đi xe máy ở nhà ra, cách có một đoạn thôi, cuối tuần anh em nhậu mấy chén thôi, tôi cũng sẽ rút kinh nhiệm lần sau đi bộ".

"Do thói quen, anh em đi làm về vào quán bia làm vài cốc rồi đi về chứ cũng không uống nhiều, về nhà cất xe xong rồi đi cũng rất khó, mà đi xe ôm đi taxi kinh phí cũng không có nên là cứ tặc lưỡi cho qua uống vài ly"

"Tôi vừa ở cơ quan về nên tiện ghé qua làm mấy cốc bia cho mát, tôi cũng uống ít mà và nhà tôi nga đây nên tôi mới uống và đi xe máy như thế".

Còn theo tài xế ôtô Trần Văn Thụ ở quận Long Biên, Hà Nội từ ngày thực hiện Nghị định số 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, đặc biệt từ khi Hà Nội triển khai cao điểm kiểm soát, xử lý nồng độ cồn, anh và nhiều người thân, bạn bè đã tuân thủ nghiêm quy định không lái xe khi đã uống rượu bia: "Tôi lái xe đã 20 năm, đã lái rồi thì mình không bao giờ uống. Vào những thời điểm cao điểm, có những ngày tôi bị thổi 3 lần. Cách làm như vậy cũng tốt, mọi người phần lớn đã thay đổi và mức xủ phạt cao cũng là chế tài đủ sức răn đe, giúp mọi người hạn chế một phần, người đi ô tô chấp hành nghiêm chỉnh".

Theo một số chủ nhà hàng, người dân bây giờ rất sợ bị “thổi” nồng độ cồn nên doanh thu nhiều tháng nay giảm hơn một nửa, thậm chí giảm tới 2/3, nhiều quán phải đóng cửa vì lỗ nặng so.

Vi phạm nồng độ cồn diễn ra phổ biến đối với người điều khiển phương tiện xe máy

Vi phạm nồng độ cồn diễn ra phổ biến đối với người điều khiển phương tiện xe máy

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Tiến, Tổ trưởng tổ xử lý, Đội CSGT đường bộ số 1, Phòng Cảnh sát giao thông – Công an Thành phố Hà Nội cho biết, đến nay ý thức chấp hành quy định không sử dụng rượu bia khi lái xe của người dân đã được nâng cao rõ rệt, đặc biệt là đối với người điều khiển phương tiện xe ô tô. Cụ thể, từ ngày 15/3-14/4/2023 lực lượng chức năng đã xử phạt vi phạm 276 trường hợp, nhưng trong đó chỉ có 7 trường hợp người điều khiển phương tiện là ôtô.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Tiến cho biết: "Việc phát hiện số vụ vi phạm nồng độ cồn với người điều khiển phương tiện xe ô tô hạn chế hơn, trước đây phát hiện rất dễ dàng. Bây giờ có thời điểm lập chốt kiểm tra mấy trăm phương tiện ô tô nhưng không phát hiện một trường hợp nào vi phạm. Tức là phần nào đó việc xử lý mạnh tay của lực lượng chức năng cùng với đó là công tác tuyên truyền của các báo đài đã giúp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhận thức được tác hại, mối nguy hại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông nên lượng người vi phạm giảm hẳn, đặc biệt là đối với ô tô".

Theo Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội, quý 1 năm 2023, lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý 18.310 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; tai nạn giao thông liên quan đến nồng độ cồn trên địa bàn cũng đã giảm đáng kể cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương.

Cụ thể, trong quý 1 đã xảy ra 130 vụ, làm 56 người chết và 101 người bị thương, trong đó số người chết giảm hơn 42%, số vụ và số người bị thương giảm gần 29% so với trước đó. Tuy nhiên, đây mới chỉ là kết quả bước đầu, cần duy trì sự nghiêm minh này một cách thường xuyên chứ không chỉ trong dịp cao điểm hay trong năm ATGT.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: 'Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: "Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Khác biệt với thái độ nghiêm khắc của các phụ huynh khi con mình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, có phụ huynh khi con gọi điện, nhắn tin thông báo bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm giao thông, lại rất...

Happy Land Đông Anh: Khu đô thị tiền tỷ không nước sạch, giá điện trên trời

Happy Land Đông Anh: Khu đô thị tiền tỷ không nước sạch, giá điện trên trời

Nhiều ngày qua, Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được phản ánh của người dân tại khu đô thị Happy Land (thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội) về tình trạng không có đường nước sạch và phải sử dụng điện với giá cao ngất ngưởng.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành “chạy vượt rào” ra sao?

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành “chạy vượt rào” ra sao?

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, kết nối liên vùng, tạo hành lang Đông - Tây cho khu vực phía Nam.

Thu phí trông xe không dùng tiền mặt và cơ hội minh bạch

Thu phí trông xe không dùng tiền mặt và cơ hội minh bạch

Hà Nội đang thí điểm thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt tại quận Tây Hồ và từ 15/4 tới sẽ mở rộng sang một số khu vực, một số tuyến phố tại quận Hoàn Kiếm. Điều này được nhiều người dân mong chờ vì hứa hẹn mang lại nhiều tiện lợi và cơ hội minh bạch.

Mô hình xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội, tại sao khó triển khai?

Mô hình xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội, tại sao khó triển khai?

Theo kết quả nghiên cứu về xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội do Trường Đại học Công nghệ GTVT vừa công bố, có khá nhiều rào cản khiến xe điện 2 bánh khó triển khai tại Hà Nội, hoặc mới chỉ dừng lại ở mô hình thí điểm. Vậy, những rào cản này là gì?

Cao điểm hạn mặn, người dân “đong nước” với giá cao

Cao điểm hạn mặn, người dân “đong nước” với giá cao

Do hạn mặn kéo dài làm mạch nước ngầm và nguồn nước mặt bị nhiễm mặn, một số địa phương ở ĐBSCL đã không còn nước ngọt để sinh hoạt. Những khu vực dân cư ở xa trung tâm xã hoặc ven biển thì buộc lòng phải mua nước ngọt với giá cao gấp 5 lần giá bình quân chung

Loay hoay chuyện nuôi chó và phòng bệnh dại

Loay hoay chuyện nuôi chó và phòng bệnh dại

Tiếp nối câu chuyện “Hà Nội đang quên bắt chó thả rông?”, VOV Giao thông tiếp tục câu chuyện “Người Sài Gòn loay hoay câu chuyện nuôi chó và phòng bệnh dại”.