Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Hà Nội từ những tấm lưng

Thái Sơn: Thứ hai 29/09/2025, 08:57 (GMT+7)

Đôi khi, trong bước chân dạo phố, tôi nhận ra Hà Nội không chỉ hiện lên qua những khuôn mặt vội vã, mà còn qua từng tấm lưng âm thầm trên đường.

Mỗi dáng lưng là một câu chuyện, nhịp sống, phần ký ức lặng lẽ của phố phường. Từ phía sau ấy, thành phố mở ra nét dung dị, ấm áp và rất đỗi đời thường.

Có một Hà Nội rất khác, nếu ta chịu khó nhìn, không phải ở những gương mặt, mà trong dáng lưng lặng lẽ. Những tấm lưng đi qua phố, trầm lắng mà bền bỉ. Chúng ghi dấu bao câu chuyện chưa ai kể, nhẹ nhàng như một nhịp thở, âm thầm mà đầy sức sống.

Đó có thể là lưng áo người gánh hàng rong liêu xiêu trên vỉa hè lát gạch. Gánh hoa quả nặng trĩu đè xuống hai vai, khiến bước chân chậm lại. Tiếng rao hòa cùng nhịp xe hối hả, rồi dần tan trong âm vang phố xá. Nhìn từ phía sau, người ta chỉ thấy bóng lưng nhỏ bé, mà cứng cỏi, nốt nhạc trầm giữa bản giao hưởng ồn ào đô thị.

Gánh hàng rong, hình ảnh bình dị giữa nhịp sống đô thị

Gánh hàng rong, hình ảnh bình dị giữa nhịp sống đô thị

Trưa nắng, ở góc chợ Long Biên, tôi gặp một bác thu nhặt ve chai. Cái lưng còng xuống, lom khom giữa đống bìa carton. Cặm cụi nhặt nhạnh từng mảnh vụn, cẩn thận phân loại, sắp xếp các chồng giấy cũ trên nền đất. Trong ánh nhìn vội vã của người đi qua, tấm lưng ấy chẳng mấy ai để ý. Nhưng với gia đình bác, đó có thể là bữa cơm tối, là kế sinh nhai, hay một niềm tin bình dị gửi vào ngày mai.

Sáng sớm trên phố Hàng Bông, tôi bắt gặp chú Nguyễn Đức, 60 tuổi, khoác chiếc áo xanh GrabBike. Tấm lưng áo đồng phục thấm mồ hôi, dáng ngồi lặng lẽ trên yên xe, chờ chuyến chở khách đầu ngày. Giọng chú cười hiền bảo, đi làm từ sáng đến tối đã thành quen, thậm chí còn thấy vui.

Với chú, có người cần đến mình tức là vẫn còn có ích: “Công việc bắt đầu từ 6 giờ sáng và chạy đến khi nào mà cảm thấy số cuốc xe của mình khoảng 15 đến 17 cuốc thì về. Công việc chạy xe tất nhiên là có vất vả nhưng tôi vẫn tiếp tục làm đến khi nào mà mình cảm thấy sức khỏe không đảm bảo thì phải ở nhà”

Buổi chiều Hà Nội, dòng người hối hả trôi đi như thác đổ. Trên đường Nguyễn Trãi, từng tốp thanh niên shipper trong sắc áo xanh, cam, đỏ nối nhau chạy. Họ cúi lưng phóng xe, vội vã chuyển từng đơn hàng. Người ta chỉ kịp nhận ra màu áo, dáng người vụt qua, ít ai dừng lại để thấy phía sau những tấm lưng ấy là một câu chuyện dài. Đó có thể là người cha gồng gánh lo cơm áo cho các con. Chàng trai trẻ gửi tiền về quê. Hay người phụ nữ lặng lẽ giữ nhịp sống cho cả gia đình.

Trong một buổi tối, tôi gặp và trò chuyện với chị Thanh Thảo, nữ tài xế công nghệ quen chạy ca đêm. Dáng lưng mảnh khảnh, chiếc áo khoác bạc màu theo những chuyến đi dài: “Em yêu nghề nên thấy bình thường, không khó khăn gì lắm. Mỗi người một việc mà. Có người làm ban ngày, thì cũng có người làm ban đêm chứ.”

Chị cười, ánh mắt sáng, giọng nói nhẹ tênh. Nhưng tôi hiểu, đằng sau đó là biết bao nhọc nhằn.

Bóng lưng quen thuộc của những tài xế mưu sinh trên phố

Bóng lưng quen thuộc của những tài xế mưu sinh trên phố

Giữa phố phường tấp nập, đôi khi, tấm lưng trở thành nơi lưu giữ thầm lặng nhất. Nó không cười, nói, chẳng biểu lộ cảm xúc. Nhưng chính cái im lặng bền bỉ ấy lại vẽ nên một bức ký họa chân thực về đô thị này.

Có tấm lưng thẳng tắp, bước đi đầy tự tin, của những người trẻ hối hả xây dựng tương lai. Có tấm lưng đã quen cúi xuống, chẳng mấy khi ngẩng cao, bởi mưu sinh không cho phép họ ngơi nghỉ. Lại có tấm lưng còng, như vòng đời khép dần, của người đã đi gần hết đoạn đường dài.

Mỗi tấm lưng một dáng hình. Mỗi dáng hình một câu chuyện. Khi xếp cạnh nhau, những câu chuyện ấy ghép lại thành một bức tranh khác về Hà Nội. Không chỉ bằng khuôn mặt, nụ cười hay ánh mắt, mà bằng cả sự im lặng bền bỉ phía sau lưng người.

Hà Nội, nếu chỉ nhìn vào mặt trước, ta sẽ thấy đô thị nhộn nhịp, đông đúc, đôi khi ồn ã. Nhưng nếu kiên nhẫn nhìn vào “mặt sau”, vào những tấm lưng đang lặng lẽ đi qua, ta sẽ thấy một Hà Nội rất khác, kiên cường, bền bỉ và giàu tình người.

Có lẽ, chính những tấm lưng âm thầm ấy mới là phần chân thực nhất của thành phố. Không cần lời, chẳng cần nụ cười, mà vẫn kể được một câu chuyện. Câu chuyện về con người, về sức sống chưa bao giờ ngừng chảy qua từng ngõ nhỏ, con phố.

Vậy nên, nếu một ngày bạn thấy mệt mỏi giữa phố đông, hãy thử chậm lại một chút. Nhìn phía sau những bóng lưng đang lặng lẽ đi qua. Biết đâu, bạn sẽ thấy thành phố dịu dàng, sâu lắng hơn. Một Hà Nội được viết bằng chính sự nhẫn nại, cần mẫn và lặng im của những con người rất đỗi bình thường.

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Dân mang container ra án ngữ, tái chiếm mặt bằng vành đai 2.5

Hà Nội: Dân mang container ra án ngữ, tái chiếm mặt bằng vành đai 2.5

Tuyến đường Vành đai 2.5 là trục huyết mạch được kỳ vọng sẽ giúp kéo giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô sau khi hoàn thành khớp nối với nút giao Kim Đồng – Giải Phóng và thông xe vào Quý 1 năm 2026.

Hà Nội chuyển 126 điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về thành phố

Hà Nội chuyển 126 điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về thành phố

Trước ngày 31/12, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận nguyên trạng trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị của 126 điểm phục vụ hành chính công xã, phường.

Vì sao đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi sát hạch GPLX chỉ sau hơn 3 năm áp dụng?

Vì sao đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi sát hạch GPLX chỉ sau hơn 3 năm áp dụng?

Chuyên gia và người dân ủng hộ bỏ quy định về bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe vì: "Phần thi này còn thiếu tính thực tiễn, chưa phản ánh đúng các tình huống giao thông thực tế. Có những nội dung tình huống mang tính đánh đố thí sinh thay vì đánh giá kỹ năng lái xe".

Qua miệt cầm ca (Bài 5): Người đưa “Dạ cổ hoài lang” lên sân khấu cải lương

Qua miệt cầm ca (Bài 5): Người đưa “Dạ cổ hoài lang” lên sân khấu cải lương

Vào những năm đầu của thế kỉ XX, phong trào Đờn ca tài tử nổi bật khắp Nam Kỳ lục tỉnh. Khi ấy những bài bản như Tứ Đại Oán, Văn Thiên Tường, Hành Vân,… gần như chiếm vị trí “độc tôn” trong hệ bài bản của Đờn ca tài tử.

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Từ ngày 1/3/2026, xe ô tô sản xuất trước năm 1999 phải đáp ứng quy định về khí thải Mức 1 (tương đương tiêu chuẩn Euro 1).Từ ngày 1/1/2029, xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và TP.HCM phải đáp ứng quy định về khí thải từ Mức 2 trở lên.

Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.

Tây Ninh: Thanh niên gắn biển số ô tô giả, bỏ chạy khi bị dừng kiểm tra

Tây Ninh: Thanh niên gắn biển số ô tô giả, bỏ chạy khi bị dừng kiểm tra

Ngày 29/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc liên quan đến hành vi sử dụng biển số giả và không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của lực lượng chức năng cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để thụ lý theo thẩm quyền.