Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Hà Nội rà soát an toàn cây xanh trước mùa mưa bão

Minh Hiếu: Thứ ba 09/05/2023, 06:08 (GMT+7)

Hàng loạt cổ thụ mục ruỗng, những vụ cây đổ gây thương tích liên tiếp xảy ra thời gian qua đang khiến người dân đô thị bất an, nhất là khi mùa mưa bão sắp đến. Công tác rà soát, thay thế cây xanh đang được các ban, ngành thực hiện thường xuyên, nhưng cần đẩy mạnh hơn nữa.

Ông Nguyễn Văn Hữu ở phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, cây phượng trước số nhà 476 Hoàng Hoa Thám đã có dấu hiệu chết khô từ lâu, thậm chí có cành gãy, rơi xuống đường. Khá lâu sau khi người dân phản ánh, đơn vị chức năng mới thực hiện cắt tỉa.

"Một cành của nó khô rồi gãy, rơi xuống đúng vào ô tô đi qua, chứ nếu mà rơi vào người đi xe máy thì chắc là ngã rồi. Tôi có báo lên tổ dân phố, tổ dân phố báo cáo lên trên, họ đến cưa những cành này. Cứ thường xuyên theo dõi, chăm sóc để không xảy ra sự cố nào đáng tiếc là tốt nhất”, ông Hữu nói. 

Nỗi lo cây xanh gãy đổ xuất hiện sau hàng loạt vụ việc gần đây như: cây đổ làm bị thương 6 người trước cổng Trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1, TP.HCM; hay tại Hà Nội, 3 cây sưa chết khô, nứt gốc bên hồ Gươm, cổ thụ mục ruỗng trong công viên Bách Thảo,…

Một số người dân bày tỏ:

“Đô thị cũng nên trồng cây xanh để có cảnh quan, nhưng mà những cành lá chĩa ra đường nhiều quá thì nên cắt bỏ, khi mưa bão sắp đến thì có thể sẽ rơi rụng, gây mất an toàn cho người đi đường”.

“Em nghĩ là các cơ quan chức năng nên quan tâm hơn, đảm bảo sức khỏe cây xanh, phát triển một cách có định hướng hơn, sử dụng loại cây phù hợp hơn”.

Cây xanh trước số nhà 476 Hoàng Hoa Thám, Tây Hồ, Hà Nội được Công ty Công viên cây xanh cắt tỉa và theo dõi sau phản ánh của người dân về việc gãy cành, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Cây xanh trước số nhà 476 Hoàng Hoa Thám, Tây Hồ, Hà Nội được Công ty Công viên cây xanh cắt tỉa và theo dõi sau phản ánh của người dân về việc gãy cành, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Trở lại với trường hợp cây xanh trước số nhà 476 Hoàng Hoa Thám, trao đổi với PV Kênh VOV Giao thông, ông Nguyễn Thanh Nam, Phó Phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội cho biết, đơn vị đã kiểm tra, cắt tỉa và sẽ tiếp tục theo dõi thêm vì thân cây vẫn còn tươi.

Về công tác rà soát, cắt tỉa, chặt hạ, trồng bổ sung, thay thế cây chết, già cỗi, Công ty Công viên cây xanh đang thực thường xuyên, đồng thời xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai trước mùa mưa bão để phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện.

Ông Nguyễn Thanh Nam cho biết thêm: "Từ quý IV năm 2022 đến hết quý I năm 2023, công ty đã cắt, sửa được trên 30.000 cây. Dự kiến đến hết quý II, bước vào mùa mưa bão, công ty sẽ triển khai cắt sửa được trên 50.000 cây.

Ngoài ra, với các trường hợp cây chết, sâu mục nguy hiểm thì công ty cũng thường xuyên rà soát, phối hợp các cơ quan chức năng xử lý kịp thời. Khi nhận được thông tin của người dân thì công ty sẽ cử ngay bộ phận phụ trách xuống địa bàn”.

Khi có phản ánh các vấn đề về cây xanh tại những tuyến đường giao thông nội đô, người dân có thể liên hệ với Công ty Công viên cây xanh theo SĐT: 024 3976 4540.

Công nhân tiến hành cắt tỉa cành, hạ độ cao cây xanh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Ảnh Hà Nội mới

Công nhân tiến hành cắt tỉa cành, hạ độ cao cây xanh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Ảnh Hà Nội mới

Ông Lê Huy Cường, Hội Khoa học kỹ thuật lâm nghiệp Việt Nam đánh giá, việc rà soát, cắt tỉa, thay thế cây xanh là rất cần thiết và cần làm thường xuyên. Tuy nhiên, khi có phản ánh thì người dân nên thông cảm với đơn vị chức năng, bởi thủ tục chặt hạ cây xanh khá phức tạp, chưa kể không ít trường hợp phá hoại, cố tình làm chết cây để tiện cho việc sinh hoạt, buôn bán.

Do vậy, việc đảm bảo an toàn cây xanh đô thị cần sự chung tay của cả cộng đồng: đơn vị quản lý kiểm tra, khắc phục thường xuyên, kịp thời; người dân cùng tham gia bảo vệ; và chính quyền các địa phương xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định về bảo vệ cây xanh theo Nghị định 16/2022 của Chính phủ.

 

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Thời gian qua, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng” được triển khai tại địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội) đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần không nhỏ vào công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.