Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Hà Nội rà soát an toàn cây xanh trước mùa mưa bão

Minh Hiếu: Thứ ba 09/05/2023, 06:08 (GMT+7)

Hàng loạt cổ thụ mục ruỗng, những vụ cây đổ gây thương tích liên tiếp xảy ra thời gian qua đang khiến người dân đô thị bất an, nhất là khi mùa mưa bão sắp đến. Công tác rà soát, thay thế cây xanh đang được các ban, ngành thực hiện thường xuyên, nhưng cần đẩy mạnh hơn nữa.

Ông Nguyễn Văn Hữu ở phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, cây phượng trước số nhà 476 Hoàng Hoa Thám đã có dấu hiệu chết khô từ lâu, thậm chí có cành gãy, rơi xuống đường. Khá lâu sau khi người dân phản ánh, đơn vị chức năng mới thực hiện cắt tỉa.

"Một cành của nó khô rồi gãy, rơi xuống đúng vào ô tô đi qua, chứ nếu mà rơi vào người đi xe máy thì chắc là ngã rồi. Tôi có báo lên tổ dân phố, tổ dân phố báo cáo lên trên, họ đến cưa những cành này. Cứ thường xuyên theo dõi, chăm sóc để không xảy ra sự cố nào đáng tiếc là tốt nhất”, ông Hữu nói. 

Nỗi lo cây xanh gãy đổ xuất hiện sau hàng loạt vụ việc gần đây như: cây đổ làm bị thương 6 người trước cổng Trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1, TP.HCM; hay tại Hà Nội, 3 cây sưa chết khô, nứt gốc bên hồ Gươm, cổ thụ mục ruỗng trong công viên Bách Thảo,…

Một số người dân bày tỏ:

“Đô thị cũng nên trồng cây xanh để có cảnh quan, nhưng mà những cành lá chĩa ra đường nhiều quá thì nên cắt bỏ, khi mưa bão sắp đến thì có thể sẽ rơi rụng, gây mất an toàn cho người đi đường”.

“Em nghĩ là các cơ quan chức năng nên quan tâm hơn, đảm bảo sức khỏe cây xanh, phát triển một cách có định hướng hơn, sử dụng loại cây phù hợp hơn”.

Cây xanh trước số nhà 476 Hoàng Hoa Thám, Tây Hồ, Hà Nội được Công ty Công viên cây xanh cắt tỉa và theo dõi sau phản ánh của người dân về việc gãy cành, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Cây xanh trước số nhà 476 Hoàng Hoa Thám, Tây Hồ, Hà Nội được Công ty Công viên cây xanh cắt tỉa và theo dõi sau phản ánh của người dân về việc gãy cành, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Trở lại với trường hợp cây xanh trước số nhà 476 Hoàng Hoa Thám, trao đổi với PV Kênh VOV Giao thông, ông Nguyễn Thanh Nam, Phó Phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội cho biết, đơn vị đã kiểm tra, cắt tỉa và sẽ tiếp tục theo dõi thêm vì thân cây vẫn còn tươi.

Về công tác rà soát, cắt tỉa, chặt hạ, trồng bổ sung, thay thế cây chết, già cỗi, Công ty Công viên cây xanh đang thực thường xuyên, đồng thời xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai trước mùa mưa bão để phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện.

Ông Nguyễn Thanh Nam cho biết thêm: "Từ quý IV năm 2022 đến hết quý I năm 2023, công ty đã cắt, sửa được trên 30.000 cây. Dự kiến đến hết quý II, bước vào mùa mưa bão, công ty sẽ triển khai cắt sửa được trên 50.000 cây.

Ngoài ra, với các trường hợp cây chết, sâu mục nguy hiểm thì công ty cũng thường xuyên rà soát, phối hợp các cơ quan chức năng xử lý kịp thời. Khi nhận được thông tin của người dân thì công ty sẽ cử ngay bộ phận phụ trách xuống địa bàn”.

Khi có phản ánh các vấn đề về cây xanh tại những tuyến đường giao thông nội đô, người dân có thể liên hệ với Công ty Công viên cây xanh theo SĐT: 024 3976 4540.

Công nhân tiến hành cắt tỉa cành, hạ độ cao cây xanh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Ảnh Hà Nội mới

Công nhân tiến hành cắt tỉa cành, hạ độ cao cây xanh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Ảnh Hà Nội mới

Ông Lê Huy Cường, Hội Khoa học kỹ thuật lâm nghiệp Việt Nam đánh giá, việc rà soát, cắt tỉa, thay thế cây xanh là rất cần thiết và cần làm thường xuyên. Tuy nhiên, khi có phản ánh thì người dân nên thông cảm với đơn vị chức năng, bởi thủ tục chặt hạ cây xanh khá phức tạp, chưa kể không ít trường hợp phá hoại, cố tình làm chết cây để tiện cho việc sinh hoạt, buôn bán.

Do vậy, việc đảm bảo an toàn cây xanh đô thị cần sự chung tay của cả cộng đồng: đơn vị quản lý kiểm tra, khắc phục thường xuyên, kịp thời; người dân cùng tham gia bảo vệ; và chính quyền các địa phương xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định về bảo vệ cây xanh theo Nghị định 16/2022 của Chính phủ.

 

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.