Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Hà Nội: Nhiều cây xăng đã “hạ nhiệt”, tạm hết cảnh xếp hàng

Hoàng Hà: Thứ tư 16/11/2022, 06:00 (GMT+7)

Sau hàng loạt chỉ đạo trực tiếp từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các giải pháp điều hành của liên Bộ Tài Chính – Công Thương, nhiều cây xăng trên địa bàn Hà Nội đã thông thoáng hơn, không còn cảnh người dân xếp hàng dài chờ cả tiếng đồng hồ chờ đổ xăng như trước.

Theo ghi nhận của phóng viên VOV Giao thông, trong buổi sáng 15/11 tại hầu hết các cây xăng trên địa bàn các quận: Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoàn Kiếm đều đã trở lại trạng thái bình thường, lượng xe đổ về không quá đông như những ngày trước đó, việc mua xăng của người dân diễn ra tương đối thuận lợi.

Anh Nguyễn Văn Lợi ở quận Long Biên, Hà Nội cho biết: "Em hay đổ xăng ở ngoại thành, ngoại thành không gặp vấn đề gì cả, trong nội thành hôm nau em mới đổ, em thấy rất nhanh, thông thoáng, vừa vào là đổ được ngay."

Cây xăng Petrolimex Nguyễn Lương Bằng lúc 8h15 sáng ngày 15/11

Cây xăng Petrolimex Nguyễn Lương Bằng lúc 8h15 sáng ngày 15/11

Không chỉ có anh Lợi mà nhiều người dân trong các quận nội đô Hà Nội cũng cảm nhận sức “nóng” về xăng dầu đã hạ nhiệt, kể cả trong giờ cao điểm cũng không phải chờ lâu. Một số người dân cho biết:

"Mấy ngày hôm trước quá mệt mỏi, xếp hàng cả tiếng đồng hồ mới đổ được xăng. Nay trở lại bình thường và thông thoáng rồi."

"Hôm nay cô thấy vắng và thoải mái rồi, bơm nhanh lắm, mấy phút là xong, mọi người cũng xếp hàng nhưng mà không đông."

Trao đổi với phóng viên, anh Cao Văn Cường, nhân viên Cửa hàng xăng Petrolimex Trần Hưng Đạo cho biết: "Cách đây 2-3 ngày người dân xếp hàng dài chờ đổ xăng, đặc biệt là xe máy đông lắm, nhưng vẫn đủ người làm, một hai hôm nay thì không còn cảnh xếp hàng nữa rồi."

TS. Nguyễn Quốc Thập, Chủ tịch Hội Dầu khí VN nhận định, những chỉ đạo điều hành vừa qua đã phần nào giúp giảm áp lực về nguồn cung xăng dầu và bình ổn thị trường. Tuy nhiên, đây là trạng thái ổn định tạm thời, chứ chưa thực sự bền vững.

Mặc dù Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định nguồn cung không thiếu, đến nay cả nhập khẩu và sản xuất trong nước đạt 90% sản lượng cả năm, tuy nhiên ông Nguyễn Quốc Thập bày tỏ sự hoài nghi về số liệu này.

Bởi lẽ, các số liệu từ 2 nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nghi Sơn và một số thương nhân lớn công bố có thể tin cậy, song các báo cáo về lượng hàng nhập xuất của một số đơn vị khác có nhiều nghi vấn. Từ đó dẫn đến việc xuất bán cho các cây xăng nhỏ lẻ sẽ có “vấn đề” khi giá thị trường trong nước thấp hơn giá thế giới.

TS. Nguyễn Quốc Thập cho biết: "Tình trạng buôn lậu, nhập lậu xăng dầu và khai gian để trốn thuế, rồi chế biến xăng dầu giả, con số đó làm cho công tác dự báo và thống kê giảm đi độ chính xác và làm khó cho cơ quan quản lý điều hành. Cơ quan quản lý thì nói rằng đã đủ, người kinh doanh thì nói rằng vẫn chưa đủ và thjwc tế người tiêu dùng vẫn cảm thấy là không an lòng."

Cây xăng HFC Khâm Thiên, Đống Đa ngày 15/11

Cây xăng HFC Khâm Thiên, Đống Đa ngày 15/11

Một số chuyên gia cũng cho rằng, cách tính chi phí cấu thành giá cơ sở dù đã được điều chỉnh nhưng chưa vẫn còn chậm và chưa phản ánh đúng quy luật thị trường. Ngay sau công điện của Thủ tướng Chính phủ về quản lý, điều hành mặt hàng xăng dầu, Bộ Tài chính tiếp tục đề nghị Bộ Công thương, doanh nghiệp đầu mối rà soát, đánh giá và báo chi phí cụ thể của mặt hàng xăng dầu để tính toán có thể nâng tiếp vào kỳ điều chỉnh giá tới.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng Chính phủ cần có những thay đổi mang tính đột phá chứ không nên cứ loay hoay chỉnh sửa cơ chế áp giá cơ sở vốn dĩ đã tồn tại nhiều bất cập. Thậm chí là giao quyền tự chủ cho doanh nghiệp thì việc kêu lỗ lãi sẽ không xảy ra. Ngược lại, nếu “chạy theo doanh nghiệp” khi làm chính sách thì khả năng cạnh tranh của DN xăng dầu sẽ bị thui chột, còn thị trường sẽ luôn phập phồng trước các rủi ro./.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn