Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Hiện nay, nhiều công dân vẫn đang sử dụng GPLX giấy bìa được cấp từ những năm trước đây. Loại giấy phép này dễ hư hỏng, khó bảo quản, dễ bị làm giả và gây khó khăn cho công tác quản lý.
Từ ngày 1/7/2012, Bộ Giao thông vận tải đã triển khai cấp GPLX bằng vật liệu nhựa PET có độ bền và tính bảo mật cao, tích hợp mã QR giúp cơ quan chức năng dễ dàng kiểm tra, xác thực thông tin.
Việc đổi sang GPLX PET mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân như: Thẻ PET có độ bền vượt trội, chống nước, chống ẩm mốc, nhỏ gọn, thuận tiện khi mang theo. Thông tin GPLX được số hóa, đồng bộ trên cơ sở dữ liệu quốc gia, giúp việc tra cứu, xác minh nhanh chóng và chính xác hơn. Người dân có thể tích hợp GPLX PET lên ứng dụng VNeID để xuất trình khi làm việc với cơ quan chức năng, không cần mang theo nhiều giấy tờ; đồng thời có thể dễ dàng cấp đổi, cấp lại ở bất kỳ địa phương nào, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Đặc biệt, GPLX PET là điều kiện cần để được cấp Giấy phép lái xe quốc tế (IDP), tạo thuận lợi cho công dân Việt Nam khi tham gia giao thông ở các quốc gia thành viên Công ước Viên 1968.
Phòng CSGT Hà Nội đề nghị người dân trên địa bàn phối hợp với Công an cấp xã, phường trong việc rà soát, cập nhật thông tin GPLX; đồng thời sớm thực hiện chuyển đổi từ bằng giấy bìa sang thẻ nhựa PET để thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng, góp phần xây dựng hệ thống dữ liệu giao thông hiện đại, minh bạch và đồng bộ.
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và làm “nóng” nghị trường Quốc hội, với hàng loạt quy định về điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn vốn, nhân sự quản lý và cơ chế giám sát được siết chặt...
Tính đến tháng 10/2025, hạ tầng đường bộ đã thiệt hại khoảng hơn 3.200 tỷ đồng do 3 cơn bão gây ra tại 9 tỉnh thành. Những tuyến đường bị sạt lở, cuốn trôi, cầu cống hư hại,… không chỉ phản ánh sức tàn phá của thiên tai, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng chống chịu.
Đã từng có những ngư dân thấy cán bộ là tránh, nghe quy định là lo...Nhưng giờ đây, sự e ngại đã nhường chỗ cho tinh thần chủ động. Ngư dân tự giác ghi nhật ký, lắp thiết bị giám sát, nói không với khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Thính giả Hà Anh (TP.HCM): “Tôi vừa mới bán xe cho một người quen nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa làm thủ tục sang tên. Vậy nếu người mua xe của tôi vi phạm luật giao thông, tôi có bị liên đới hay không? Thủ tục sang tên, chuyển chủ hiện nay ra sao?”
Những ngày này, cả nước đang hướng về các tỉnh miền Trung, trong đó Đắk Lắk là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản. Đặc biệt, xã Hòa Thịnh – quê hương phong trào Đồng khởi của tỉnh Phú Yên cũ – đang phải gồng mình khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
Theo Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2026-2030 vừa được phê duyệt, tại Hà Nội, nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm vào năm 2030 phải đạt dưới 40 µg/m³, giảm 20% so với mức trung bình năm 2024.