Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hà Nội khắc phục bất cập trong cấp, đổi giấy phép lái xe

Theo TTXVN: Thứ ba 07/03/2023, 13:16 (GMT+7)

Lợi dụng tình trạng quá tải tại các điểm cấp đổi giấy phép lái xe trên địa bàn Hà Nội, một số “cò” gạ gẫm người dân làm dịch vụ 750 – 800 nghìn đồng/bộ hồ sơ khiến nhiều người bức xúc. Đến nay, vấn đề này đã được các cơ quan chức năng khắc phục.

Ảnh minh họa: Phương Sơn/VnExpress

Ảnh minh họa: Phương Sơn/VnExpress

Vào giữa tuần trước, tại bộ phận một cửa về cấp, đổi giấy phép lái xe tại số 258 Võ Chí Công và 18 Cao Bá Quát, số lượng người xếp hàng chờ đợi khá đông. Một số người dân cho biết, mặc dù làm thủ tục chỉ mất vài phút là xong nhưng để chờ đến lượt phải mất hàng tiếng đồng hồ. Đó là chưa kể do số người quá đông không thể giải quyết trong ngày, nhiều người đã phải ra về chờ đến ngày hôm sau.

Tại khu vực một cửa cấp, đổi giấy phép lái xe số 258 Võ Chí Công, khi đang ngồi lẫn với những người dân đi cấp, đổi giấy phép lái xe, phóng viên được một thanh niên chủ động ra mời làm dịch vụ với giá 800 nghìn đồng/bộ hồ sơ.

Còn ở điểm số 18 Cao Bá Quát, hàng chục người xếp hàng ra tận ngoài đường chờ nhận kết quả, trong sân nhiều người cũng phải chờ hàng tiếng mới đến lượt. Một người dân sinh sống gần điểm cấp, đổi cho biết, tình trạng này bắt đầu xuất hiện khoảng 1 tháng sau Tết, đặc biệt là tuần gần đây.

Tuy nhiên, ngày 6/3 khi quay lại các điểm cấp, đổi giấy phép lái xe, tình trạng quá tải ở đây đã được khắc phục. “Đây là lần đầu tiên tôi đến đây làm thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe, thời gian làm thủ tục chưa mất 30 phút và không phải chờ đợi gì. Tôi thấy tình trạng quá tải đã được khắc phục, điều này cần thiết để giảm phiền hà cho người dân”, ông Nguyễn Tâm (quận Thanh Xuân) chia sẻ.

Lý giải tình trạng tăng đột biến tại các điểm cấp, đổi giấy phép lái xe trên địa bàn trong thời gian qua, ông Lê Ngọc Diễn, Trưởng phòng Quản lý phương tiện – Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, khoảng thời gian sau Tết nguyên đán 2023, số lượng người dân đến làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe trên địa bàn Hà Nội tăng đột biến từ 70-80% so với thời gian trước Tết.

Trung bình mỗi ngày có khoảng 700-800 trường hợp đến làm thủ tục. Nguyên nhân tình trạng trên có thể sau tết có nhiều thời gian nên người dân tranh thủ đi đổi và số lượng giấy phép lái xe đến hạn phải đổi tăng nhiều theo lộ trình quy định đổi giấy phép lái xe từ vật liệu bìa sang vật liệu PET năm 2013.

Người dân chờ tại điểm cấp đổi giấy phép lái xe số 16 Cao Bá Quát, Hà Nội. Ảnh: Hà Nội Mới

Người dân chờ tại điểm cấp đổi giấy phép lái xe số 16 Cao Bá Quát, Hà Nội. Ảnh: Hà Nội Mới

Sự quá tải tại các điểm cấp, đổi giấy phép lái xe còn do tỷ lệ người dân đăng ký sử dụng dịch vụ công mức độ 4 hiện nay vẫn còn thấp so với các hình thức khác.

Theo ông Lê Ngọc Diễn có nhiều nguyên nhân khiến tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công mức độ 4 còn thấp là do người dân thực hiện tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia còn gặp một số khó khăn, đa phần đăng ký qua số điện thoại không “chính chủ”.

Thêm vào đó, người dân phải có căn cước công dân gắn chíp; phải có tài khoản InternetBanking và đòi hỏi người dân phải có trình độ công nghệ thông tin nhất định để chụp truyền dữ liệu ảnh (định dạng jpg), giấy phép lái xe, căn cước công dân, giấy khám sức khỏe (định dạng pdf hoặc doc).

Mặt khác, số lượng bệnh viện có chức năng cấp giấy khám sức khỏe điện tử rất ít. Việc sử dụng dịch vụ chứng thực điện từ giấy khám sức khỏe tại UBND xã, phường, thị trấn để thay cho giấy khám sức khỏe điện tử cũng hạn chế bởi người dân phát sinh thêm thời gian đi lại, thời gian giải quyết thủ tục.

Thống kê từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, vào năm 2013, số giấy phép lái xe mà sở này đã cấp, đổi là 261.880 (cấp mới là 173.089 và đổi là 88.791). Trong 173.089 giấy phép lái xe cấp mới có hơn 134.000 loại A1… Song, việc đổi giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công trực tuyến còn bất cập.

Để triển khai dịch vụ hiệu quả, đi vào cuộc sống, đòi hỏi dịch vụ phải thuận tiện, dễ thực hiện, tiết kiệm. Nhằm tăng cường thu hút người dân trong việc thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe trên cổng dịch vụ công quốc gia. Sở Giao thông Vận tải đã tăng cường tuyên truyền để người dân biết và thấy được lợi ích của việc thực hiện thủ tục hành chính trên. Hướng dẫn người dân cách thức đăng ký trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại Bộ phận 1 cửa của Sở.

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải cũng đã phối hợp với Công an phường sở tại giải quyết tình trạng một số đối tượng “cò kéo” mời chào người dân làm dịch vụ cấp, đổi giấy phép lái xe.

Để khắc phục những tồn tại trên, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiến nghị Văn phòng Chính phủ nghiên cứu ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác thực và cấp tải khoản tự động cho người dân trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia mà không cần phải đăng ký. Đồng thời, kiến nghị ngành y tế tiếp tục mở rộng triển khai Cơ sở dữ liệu khám sức khỏe điện tử để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã thành lập đoàn khảo sát để tìm hiểu về những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện dịch vụ nhằm kịp thời tham mưu giải pháp, thúc đẩy việc cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới./.

Theo TTXVN/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn