Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Hà Nội có đẹp không?

Quang Hùng: Thứ năm 10/11/2022, 21:12 (GMT+7)

Hà Nội vẫn còn những điều cần phải thay đổi, cải thiện, vẫn còn những tồn tại khiến người dân chưa thể hài lòng, như tắc đường, khói bụi, ô nhiễm môi trường… Nhưng để trả lời câu hỏi: Hà Nội có đẹp không? Câu trả lời vẫn luôn là: Có!

Có anh bạn tôi bảo: Sao bài nào ông cũng viết về Hà Nội với con mắt tiêu cực, soi mói thế nhỉ? Hà Nội bao nhiêu thứ tốt đẹp sao không chịu nhìn thấy mà viết? Ông ghét Hà Nội lắm phải không?

Có phải vậy đâu? Tôi yêu Hà Nội lắm chứ! Sinh ra, lớn lên, học tập, làm việc ở đây, sao lại không yêu, không gắn bó? Chính bởi vì yêu nên mới nhìn thấy những thứ “xấu xí” ấy. Chính vì yêu nên mới phải viết ra những thứ xấu xí ấy. Còn đẹp đẽ ai chả biết rồi, viết thêm để làm gì?

Nhưng nói vậy thôi, Hà Nội những năm trở lại đây đã khác nhiều lắm. Đã thay da đổi thịt, phát triển hơn nhiều. Rất nhiều thứ đã khác xưa. Ví dụ như nhiều con phố đã không còn bóng dáng những dây diện chằng chịt, những búi cáp viễn thông bủa vây cột điện, giăng dọc ngang trên đầu… Chỉ riêng việc ấy thôi, đã thấy đường phố, nhất là những khu phố cổ chật chội trở nên đẹp đẽ, thoáng đãng hơn rất nhiều.

Tất nhiên, còn những thứ gợn lại sau đó, như việc đào đường để hạ cáp ngầm rồi người ta đắp đổi cho xong, khiến mặt đường chỗ lồi, chỗ lõm; Hay những nắp cống cái thì hụt sâu xuống mặt đường, cái lại ngóc cổ lên như trêu ghẹo xe cộ đi qua phải nhảy tưng tưng xiêu vẹo… Rồi vỉa hè vừa lát xong sạch đẹp lại phải dỡ ra để phục vụ việc hạ cáp ngầm, thế là lại ngổn ngang, vỡ vụn.

Dù sao thì việc dọn dẹp trên cao bao giờ cũng khó khăn, vất vả hơn làm đẹp phía dưới. Mất cả mấy chục năm mới làm được việc ấy. Đường sá có mấp mô, cống rãnh có chưa đẹp thì làm lại lúc nào chả được? Mà thực ra năm nào thành phố chả cho lát lại vỉa hè, là lượt lại lòng đường?

HaNoi

Có đi những nơi khác mới thấy, Hà Nội xanh mát như thế nào bởi được chăm chút, trồng nhiều cây cối. Đường phố nào cũng xanh mướt.

Gần đây, có những con đường mới, được trồng những hàng cây mới, vừa cho bóng mát lại đẹp như ở bên Tây. Khiến các cô gái Hà thành phải bỏ công lũ lượt kéo nhau ra mà chụp ảnh đấy thôi!?

Người Hà Nội vốn lãng mạn và yêu một cách mù quáng. Cũng vì yêu sự lãng mạn trong bài hát của nhạc sĩ Trương Quý Hải mà người ta muốn ở đâu cũng phải “nồng nàn hoa sữa” như ở phố Quang Trung, đường Nguyễn Du. Rồi mới có chuyện đường nào cũng trồng nhiều cây hoa sữa. Rồi trồng nhiều quá thành ra lại không chịu nổi, như câu chuyện ở đường Nguyễn Chí Thanh vừa rồi. Sai thì sửa, xấu xí thì phải viết ra mà rút kinh nghiệm chứ sao? Cứ yên tâm là vài hôm nữa chỗ ấy sẽ có hàng cây khác… bớt mùi hơn. Thì lại vui vẻ cả thôi…

Cách đây mười mấy, hai mươi năm, ai mà nghĩ Hà Nội lại có nhiều cây cầu phục vụ việc đi lại của người dân đến thế? Ai mà tưởng tượng được trong phố lại có những cây cầu vượt giúp người ta đi qua ngã tư dễ dàng hơn, đỡ phải dừng chờ đèn đỏ, tắc đường?

Tất nhiên là người đổ về Hà Nội mỗi năm lại một đông hơn, thì việc cầu đường không đáp ứng nổi nhu cầu đi lại nên vẫn xảy ra tắc đường hằng ngày dù đường sá được mở rộng, cầu vượt được xây nhiều hơn. Hà Nội, vốn là thành phố nhỏ nhắn và không ưa sự ồn ào. Nên trách làm sao được khi có quá nhiều người yêu Hà Nội mà đổ về đây làm ăn, sinh sống khiến mảnh đất này đang dần trở nên chật chội?

Vậy là sẽ sinh ra những thứ “xấu xí” kia thôi. Muốn Hà Nội đẹp hơn phải nhìn ra những thứ “xấu xí” ấy, để mà từ từ thay đổi…

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.