Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hà Nội: Cho phép dừng khai thác và chỉ định thầu 5 tuyến buýt của Bắc Hà

Lê Tùng: Thứ hai 18/07/2022, 17:16 (GMT+7)

UBND TP. Hà Nội vừa chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội trước việc Công ty TNHH Bắc Hà đề nghị dừng khai thác hợp đồng thầu đối với 5 tuyến buýt có trợ giá.

Ảnh: Dân trí

Ảnh: Dân trí

Cụ thể, ông Nguyễn Mạnh Quyền – Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội vừa chấp thuận đề xuất của Sở GTVT Hà Nội về việc dừng 5 tuyến buýt có trợ giá (gồm: Số 41, 42, 43, 44, 45) của Công ty TNHH Bắc Hà.

Trong đó, UBND TP. Hà Nội đồng ý với phương án 1 của Sở GTVT là sẽ chấm dứt hợp đồng với Công ty TNHH Bắc Hà, chỉ định thầu cho đơn vị thay thế có đủ năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu thực hiện phần công việc còn lại để tiếp tục khai thác vận hành 5 tuyến buýt này.

Đồng thời, giao Sở GTVT Hà Nội triển khai thực hiện các trình tự, thủ tục; tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND TP. Hà Nội những vấn đề vượt thẩm quyền; giao các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính hướng dẫn Sở GTVT tổ chức triển khai bảo đảm theo đúng các quy định pháp luật hiện hành.

Trước đó, ngày 30/6, Công ty TNHH Bắc Hà kiến nghị Sở GTVT và các cơ quan liên quan chấp thuận cho dừng khai thác 5 tuyến xe buýt kể từ ngày 1/8/2022 vì điều kiện bất khả kháng do bị thu hồi tài sản thế chấp là các xe buýt đang vận hành trên tuyến, bởi không có khả năng thanh toán các khoản vay ngân hàng đến hạn và hết vốn lưu động.

Ngay sau khi tiếp nhận kiến nghị, Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội làm việc trực tiếp với đơn vị để rà soát, làm rõ các vấn đề liên quan cũng như đề xuất giải pháp xử lý.

Đồng thời giao Sở GTVT Hà Nội triển khai thực hiện các trình tự, thủ tục; tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND thành phố những vấn đề vượt thẩm quyền; giao các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính hướng dẫn Sở GTVT tổ chức triển khai bảo đảm theo đúng các quy định pháp luật hiện hành.

Căn cứ vào các quy định hiện hành, Sở GTVT đã đưa ra 2 phương án xử lý, như sau:

Phương án 1: Báo cáo UBND thành phố cho phép chấm dứt hợp đồng với Công ty TNHH Bắc Hà và chỉ định thầu cho đơn vị thay thế có đủ có năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu thực hiện phần công việc còn lại của gói thầu để tiếp tục khai thác vận hành 5 tuyến buýt (giá trị phân khối lượng công việc chưa thực hiện giao cho nhà thầu mới được tính bằng giá trị ghi trong hợp đông trừ đi giá trị của phân khối lượng công việc đã thực hiện trước đó).

Phương án 2: Báo cáo UBND thành phố cho phép chấm dứt hợp đồng với Công ty Bắc Hà, tạm dừng khai thác đối với 5 tuyến buýt để rà soát, tính toán lại dự toán, chi phí, thiết kế tuyến để hình thành gói thầu mới, làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định.

Trong 2 phương án mà Sở GTVT đã nêu và phân tích, Sở nhận thấy phương án 1 là phương án có nhiều lợi thế, ưu điểm để triển khai thực hiện và nên xem xét, lựa chọn phương án này cho phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Đặc biệt với phương án này, hiện trên địa bàn Thủ đô đang có 10 đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Do đó, với số lượng trên, việc xem xét lựa chọn một số đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng có đủ năng lực thực hiện phần công việc còn lại là rất thuận lợi và có tính khả thi cao.

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất