Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hà Nội chính thức khởi công cầu Tứ Liên nối Tây Hồ với Đông Anh

Quách Đồng: Thứ hai 19/05/2025, 10:11 (GMT+7)

Sáng nay (19/5), UBND TP Hà Nội chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa).

Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa) là Dự án nhóm A thuộc nhóm công trình cấp đặc biệt.

Với mục tiêu đầu tư là cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Hồng, thúc đẩy quá trình đô thị hóa khu vực làm tiền đề cho việc thực hiện chủ trương giãn dân số, giảm áp lực giao thông trong khu vực trung tâm thành phố Hà Nội và giảm tải cho các cầu Chương Dương, Long Biên, Nhật Tân, Thăng Long và cầu Vĩnh Tuy.

Đồng thời từng bước hoàn thiện quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, quy hoạch phát triển giao thông vận tải Hà Nội, đảm bảo an ninh, quốc phòng cho Thủ đô và phát triển không gian đô thị hiện đại hai bên Sông Hồng.

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc phỏng vấn với ông Vũ Mạnh Tuấn, đại diện Ban quản lý dự án công trình giao thông Hà Nội xung quanh dự án này.

 

Phối cảnh cầu Tứ Liên nối Tây Hồ với Đông Anh (Hà Nội) sắp được khởi công xây dựng (Ảnh: Đơn vị thiết kế)

Phối cảnh cầu Tứ Liên nối Tây Hồ với Đông Anh (Hà Nội) sắp được khởi công xây dựng (Ảnh: Đơn vị thiết kế)

PV: Xin chào ông, xin ông có thể cho biết dự án cầu Tứ Liên có ý nghĩa như thế nào đối với giao thông Hà Nội?

Ông Vũ Mạnh Tuấn: Dự án cầu Tứ Liên là kết nối quan trọng phía Đông – Đông Bắc sông Hồng với trung tâm Hà Nội, kết nối với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, kết nối tuyến đường với sân bay Gia Bình, kết nối với Trung tâm Hội trợ triển lãm quốc gia.

Công trình cầu Tứ Liên có chiều dài khoảng 5,15 km, bề rộng cắt ngang từ Nghi Tàm khoảng 48m, ở phía Đông Anh là 60m. Cầu chính dây văng có chiều dài 1 km, kiến trúc hai mặt phẳng dây, sơ đồ đan chéo trên cùng một mặt phẳng. Kiến trúc này cũng đặc biệt và sẽ tạo thành biểu tượng của Hà Nội sau khi hoàn thành.

Về tiến độ, chúng tôi phấn đấu hoàn thành dự án vào năm 2027 để đảm bảo các mục tiêu trên.

PV: Khi dự án hoàn thành sẽ góp phần giải tỏa áp lực giao thông cho các cây cầu hiệu hữu của Hà Nội như thế nào?

Sau khi cầu Tứ Liên hoàn thành, các cầu Chương Dương, Long Biên, Thăng Long, Vĩnh Tuy sẽ được giải tỏa áp lực giao thông rất lớn. Bởi bề mặt cắt ngang của cầu Tứ Liên hiện là lớn nhất hiện nay.

Đồng thời, cầu Tứ Liên cũng góp phần hoàn thiện quy hoạch chung của giao thông Hà Nội, giảm tải giao thông nội đô kết nối với phía Đông – Đông bắc.

Phối cảnh cầu Tứ Liên (Hà Nội). Ảnh: Đơn vị thiết kế

Phối cảnh cầu Tứ Liên (Hà Nội). Ảnh: Đơn vị thiết kế

Phóng viên cũng có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Giàu, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Trung Chính, nhà thấu chính của dự án về việc đảm bảo an toàn và khó khăn khi thi công cầu Tứ Liên trong mùa mưa bão.

Ông Trần Văn Giàu: Chúng tôi rất vinh dự được tham gia thi công cầu Tư Liên với vai trò là nhà thầu chính. Đây là một cây cầu đặc biệt về kết cấu và nguồn vốn. Cầu có kết cấu nhịp chính dầm thép dài 500 mét — lớn nhất Việt Nam — và có chiều cao tháp là 185 m- cũng là chiều cao tháp lớn nhất hiện nay.

Bằng kinh nghiệm và công nghệ của nhà thầu, chúng tôi sẽ cố gắng thi công dự án đảm bảo đúng tiến độ trong 30 tháng, mặc dù gặp nhiều khó khăn do thi công trên sông Hồng, nhất là phải trải qua hai mùa mưa lũ. Chính vì thế, nhà thầu sẽ tiến hành thi công 3 ca, 4 kíp; làm việc tất cả các ngày nghỉ, ngày lễ, đảm bảo dự án được thực hiện đúng tiến độ, chất lượng và an toàn.

PV: Xin cảm ơn ông.

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng chiều dài khoảng 11,5km, từ nút giao Nghi Tàm đến nút giao Vành đai 3 (cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên).

Trong đó, cầu Tứ Liên có chiều dài 2,9km, cầu chính dài 1km, quy mô mặt cắt ngang theo quy hoạch bảo đảm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 làn đi bộ.

Cầu có nhịp chính bắc qua sông Hồng, nối liền bờ phía Tây sông Hồng dọc tuyến đường Âu Cơ - Nghi Tàm thuộc địa phận các phường Yên Phụ, Tứ Liên, quận Tây Hồ với bờ Đông sông Hồng thuộc địa phận huyện Đông Anh.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là hơn 20.000 tỉ đồng. Dự án được thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2027.

Theo phương án chuẩn bị đầu tư dự án cầu Tứ Liên đã được các sở ngành Hà Nội thống nhất, thiết kế xây dựng cầu vẫn được giữ nguyên theo phương án kiến trúc dây văng, đài trụ hình xoắn.

 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ cháy ở chung cư Đại Thanh: Không có thương vong, 1 căn hộ tòa 8B cháy rụi

Vụ cháy ở chung cư Đại Thanh: Không có thương vong, 1 căn hộ tòa 8B cháy rụi

Vào lúc 11h15 trưa nay (15/12), xảy ra vụ cháy tại KĐT Đại Thanh, đường Phan Trọng Tuệ. Vị trí cháy được xác định là căn hộ 12A16 (tầng 12A) tòa 8B.

Vụ sạt lở trên Quốc lộ 6: Đã tìm thấy 3 thi thể nạn nhân và thông tuyến

Vụ sạt lở trên Quốc lộ 6: Đã tìm thấy 3 thi thể nạn nhân và thông tuyến

Vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra ngày 14/12, tại Km124+300 Quốc lộ 6, đoạn qua xã Mai Châu, tỉnh Phú Thọ đã khiến 3 người tử vong, 2 người bị thương. Đến rạng sáng ngày 15/12 lực lượng đã tìm kiếm được 3 thi thể, 2 xe máy, điểm sạt lở đã được thông tuyến.

Sân bay Long Thành đón chuyến bay đầu tiên trong tuần này, đường sắt Lào Cai sẵn sàng khởi công

Sân bay Long Thành đón chuyến bay đầu tiên trong tuần này, đường sắt Lào Cai sẵn sàng khởi công

Không chỉ dừng lại ở kết nối vùng, hạ tầng giao thông của Việt Nam đang vươn ra khu vực và thế giới, mở ra các cơ hội và không gian phát triển, tạo động lực tăng trưởng, phát triển mới, điển hình như đường sắt Hà Nội – Lào Cai, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được khởi công/khánh thành dịp này.

Phạt đến 100 triệu đồng nếu vi phạm quy định về thu phí và lệ phí

Phạt đến 100 triệu đồng nếu vi phạm quy định về thu phí và lệ phí

Bộ Tài chính đang dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung nghị định 109/2013, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí. Tại dự thảo nghị định này, Bộ đề xuất phạt đến 50 triệu đồng với cá nhân và 100 triệu đồng đối với tổ chức khi vi phạm quy định về phí và lệ phí.

Nguồn lực nào cho báo chí trong thời đại số cạnh tranh khốc liệt?

Nguồn lực nào cho báo chí trong thời đại số cạnh tranh khốc liệt?

Xây dựng chính sách phát triển báo chí gắn với bảo đảm nguồn lực thực hiện đã trở thành mối quan tâm lớn trong quá trình sửa đổi Luật Báo chí.

Hơn 260 triệu đồng đến với gia đình nạn nhân vụ sạt lở trên QL6

Hơn 260 triệu đồng đến với gia đình nạn nhân vụ sạt lở trên QL6

Với tinh thần vì cộng đồng, tương thân, tương ái, Hội Doanh nhân tỉnh Phú Thọ đã phát động các doanh nhân, doanh nghiệp, hỗ trợ cho 2 gia đình nạn nhân ở xã Tân Lạc số tiền 262 triệu đồng.

Trạm đổi pin có phải tương lai của xe điện?

Trạm đổi pin có phải tương lai của xe điện?

Trong bối cảnh làn sóng xe điện đang phủ kín các đô thị lớn, một câu hỏi đặt ra: liệu việc sạc pin trong tương lai có thể chỉ mất… vài phút?