Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hà Nội chính thức khởi công cầu Tứ Liên nối Tây Hồ với Đông Anh

Quách Đồng: Thứ hai 19/05/2025, 10:11 (GMT+7)

Sáng nay (19/5), UBND TP Hà Nội chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa).

Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa) là Dự án nhóm A thuộc nhóm công trình cấp đặc biệt.

Với mục tiêu đầu tư là cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Hồng, thúc đẩy quá trình đô thị hóa khu vực làm tiền đề cho việc thực hiện chủ trương giãn dân số, giảm áp lực giao thông trong khu vực trung tâm thành phố Hà Nội và giảm tải cho các cầu Chương Dương, Long Biên, Nhật Tân, Thăng Long và cầu Vĩnh Tuy.

Đồng thời từng bước hoàn thiện quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, quy hoạch phát triển giao thông vận tải Hà Nội, đảm bảo an ninh, quốc phòng cho Thủ đô và phát triển không gian đô thị hiện đại hai bên Sông Hồng.

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc phỏng vấn với ông Vũ Mạnh Tuấn, đại diện Ban quản lý dự án công trình giao thông Hà Nội xung quanh dự án này.

 

Phối cảnh cầu Tứ Liên nối Tây Hồ với Đông Anh (Hà Nội) sắp được khởi công xây dựng (Ảnh: Đơn vị thiết kế)

Phối cảnh cầu Tứ Liên nối Tây Hồ với Đông Anh (Hà Nội) sắp được khởi công xây dựng (Ảnh: Đơn vị thiết kế)

PV: Xin chào ông, xin ông có thể cho biết dự án cầu Tứ Liên có ý nghĩa như thế nào đối với giao thông Hà Nội?

Ông Vũ Mạnh Tuấn: Dự án cầu Tứ Liên là kết nối quan trọng phía Đông – Đông Bắc sông Hồng với trung tâm Hà Nội, kết nối với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, kết nối tuyến đường với sân bay Gia Bình, kết nối với Trung tâm Hội trợ triển lãm quốc gia.

Công trình cầu Tứ Liên có chiều dài khoảng 5,15 km, bề rộng cắt ngang từ Nghi Tàm khoảng 48m, ở phía Đông Anh là 60m. Cầu chính dây văng có chiều dài 1 km, kiến trúc hai mặt phẳng dây, sơ đồ đan chéo trên cùng một mặt phẳng. Kiến trúc này cũng đặc biệt và sẽ tạo thành biểu tượng của Hà Nội sau khi hoàn thành.

Về tiến độ, chúng tôi phấn đấu hoàn thành dự án vào năm 2027 để đảm bảo các mục tiêu trên.

PV: Khi dự án hoàn thành sẽ góp phần giải tỏa áp lực giao thông cho các cây cầu hiệu hữu của Hà Nội như thế nào?

Sau khi cầu Tứ Liên hoàn thành, các cầu Chương Dương, Long Biên, Thăng Long, Vĩnh Tuy sẽ được giải tỏa áp lực giao thông rất lớn. Bởi bề mặt cắt ngang của cầu Tứ Liên hiện là lớn nhất hiện nay.

Đồng thời, cầu Tứ Liên cũng góp phần hoàn thiện quy hoạch chung của giao thông Hà Nội, giảm tải giao thông nội đô kết nối với phía Đông – Đông bắc.

Phối cảnh cầu Tứ Liên (Hà Nội). Ảnh: Đơn vị thiết kế

Phối cảnh cầu Tứ Liên (Hà Nội). Ảnh: Đơn vị thiết kế

Phóng viên cũng có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Giàu, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Trung Chính, nhà thấu chính của dự án về việc đảm bảo an toàn và khó khăn khi thi công cầu Tứ Liên trong mùa mưa bão.

Ông Trần Văn Giàu: Chúng tôi rất vinh dự được tham gia thi công cầu Tư Liên với vai trò là nhà thầu chính. Đây là một cây cầu đặc biệt về kết cấu và nguồn vốn. Cầu có kết cấu nhịp chính dầm thép dài 500 mét — lớn nhất Việt Nam — và có chiều cao tháp là 185 m- cũng là chiều cao tháp lớn nhất hiện nay.

Bằng kinh nghiệm và công nghệ của nhà thầu, chúng tôi sẽ cố gắng thi công dự án đảm bảo đúng tiến độ trong 30 tháng, mặc dù gặp nhiều khó khăn do thi công trên sông Hồng, nhất là phải trải qua hai mùa mưa lũ. Chính vì thế, nhà thầu sẽ tiến hành thi công 3 ca, 4 kíp; làm việc tất cả các ngày nghỉ, ngày lễ, đảm bảo dự án được thực hiện đúng tiến độ, chất lượng và an toàn.

PV: Xin cảm ơn ông.

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng chiều dài khoảng 11,5km, từ nút giao Nghi Tàm đến nút giao Vành đai 3 (cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên).

Trong đó, cầu Tứ Liên có chiều dài 2,9km, cầu chính dài 1km, quy mô mặt cắt ngang theo quy hoạch bảo đảm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 làn đi bộ.

Cầu có nhịp chính bắc qua sông Hồng, nối liền bờ phía Tây sông Hồng dọc tuyến đường Âu Cơ - Nghi Tàm thuộc địa phận các phường Yên Phụ, Tứ Liên, quận Tây Hồ với bờ Đông sông Hồng thuộc địa phận huyện Đông Anh.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là hơn 20.000 tỉ đồng. Dự án được thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2027.

Theo phương án chuẩn bị đầu tư dự án cầu Tứ Liên đã được các sở ngành Hà Nội thống nhất, thiết kế xây dựng cầu vẫn được giữ nguyên theo phương án kiến trúc dây văng, đài trụ hình xoắn.

 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nới “phanh” để lăn đều bánh xe vận tải

Nới “phanh” để lăn đều bánh xe vận tải

Nghị định 168 có những quy định về thời gian lái xe hướng đến đảm bảo ATGT và bảo vệ quyền lợi của chính tài xế, để họ được làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh bị vắt kiệt sức lao động. Tuy nhiên, doanh nghiệp và lái xe đang bị bó buộc trên thực tế khi triển khai quy định này.

Nhếch nhác con đường gốm sứ

Nhếch nhác con đường gốm sứ

Hơn một thập kỷ trước, Con đường gốm sứ ven sông Hồng từng là niềm tự hào của Hà Nội – một biểu tượng nghệ thuật gắn liền với đại lễ 1000 năm Thăng Long.

Ngày 19/5, khởi công xây dựng cầu Tứ Liên nối Tây Hồ với Đông Anh

Ngày 19/5, khởi công xây dựng cầu Tứ Liên nối Tây Hồ với Đông Anh

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội về việc tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa).

Tốc độ 80 km/h phải đảm bảo khoảng cách an toàn bao nhiêu, vi phạm bị phạt thế nào?

Tốc độ 80 km/h phải đảm bảo khoảng cách an toàn bao nhiêu, vi phạm bị phạt thế nào?

Thính giả Trung Kiên (Hà Nội) hỏi: “Xin hỏi thế nào là khoảng cách an toàn giữa các ô tô đang di chuyển. Khoảng cách an toàn được quy định ra sao? Nếu xe ô tô không bảo đảm khoảng cách an toàn sẽ bị xử phạt như thế nào?”.

Nắng nóng đầu hè, người Hà Nội rủ nhau tắm sông

Nắng nóng đầu hè, người Hà Nội rủ nhau tắm sông

Ngay những ngày đầu mùa hè, nhiệt độ ở miền Bắc đã lên cao. Như thường lệ thì những người yêu thích bộ môn bơi lội, đặc biệt là bơi sông, hồ lại rủ nhau tìm đến những khúc sông, hồ quen thuộc để bơi lội, giải nhiệt…

Dùng GPLX giả, bị phạt tới 20 triệu đồng

Dùng GPLX giả, bị phạt tới 20 triệu đồng

Thính giả Linh Chi (Hà Nội) hỏi: "Việc sử dụng bằng lái xe giả bị xử phạt như thế nào chiếu theo quy định hiện nay?"

Kiến thức học chậm không sao, nhưng kỹ năng sinh tồn không thể chậm

Kiến thức học chậm không sao, nhưng kỹ năng sinh tồn không thể chậm

Chỉ vài tuần nữa là học sinh bước vào kỳ nghỉ hè nhưng đã liên tiếp xảy ra một số vụ đuối nước thương tâm, tai nạn giao thông liên quan đến học sinh. Bởi vậy, cần chú trọng đến dạy các kỹ năng đảm bảo an toàn cho trẻ: