Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Hà Nội: Buýt công cộng rốt ráo chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu sạch

Hoàng Hà: Thứ ba 13/12/2022, 08:28 (GMT+7)

Để thực hiện quyết định 876 của Chính phủ về sử dụng xe buýt năng lượng sạch, các thành phố lớn cần phải sớm công bố lộ trình thực hiện rõ ràng và cụ thể để các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng lên phương án đầu tư mới và thay thế phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh.

# Tỉnh Long An đã quy hoạch 41 khu và gần 80 cụm công nghiệp, đến nay đã có 18 khu và 23 cụm công nghiệp đang hoạt động với hơn 1.560 doanh nghiệp. Để hiện thực hóa mục tiêu đến cuối năm 2025 trở thành một trung tâm phát triển kinh tế sôi động, bền vững của vùng đồng bằng sông Cửu Long, Long An đang trú trọng phát triển các khu, cụm công nghiệp dựa trên nền tảng công nghiệp xanh, tự động hóa và đổi mới sáng tạo.

# Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo luôn là động lực, nguồn lực quan trọng của nền kinh tế, giúp giải quyết các khó khăn, thách thức, hướng tới phát triển bền vững. Đến nay đã có 58 tỉnh, thành phố ban hành kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” và có hơn 20 địa phương thành lập trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

# Hà Nội vừa tổ chức đánh giá, phân hạng 70 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP năm 2022. Theo đó, các sản phẩm này có chất lượng cao, được các đơn vị áp dụng cộng nghệ hiện đại vào sản xuất. Đặc biệt, các cơ sở sản xuất thực phẩm đã chú trọng kiểm tra chặt chẽ từ nguồn nguyên liệu đầu vào đến quá trình chế biến, đảm bảo an tòan vệ sinh thực phẩm và hướng tới phát triển bền vững. Dự kiến năm 2022, Hà Nội sẽ có trên 400 sản phẩm OCOP.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Xe buýt sử dụng năng lượng sạch trong lĩnh vực vận tải công cộng là xu thế tất yếu của các đô thị phát triển, giúp giảm ô nhiễm môi trường.

Để thực hiện quyết định 876 của Chính phủ về sử dụng xe buýt năng lượng sạch, các thành phố lớn cần phải sớm công bố lộ trình thực hiện rõ ràng và cụ thể để các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng lên phương án đầu tư mới và thay thế phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh.

Ông Nghiêm Quốc Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho rằng: "Chủ trương của Chính phủ về đổi mới phương tiện hoàn toàn là đúng, tuy nhiên các thành phố nhất là Hà Nội phải có một lộ trình và nên có quyết định sớm, từ 5-10 năm. Từ đó doanh nghiệp biết và có định hướng để bố trí triển khai. Và khi sử dụng xe điện thì trạm sạc bố trí thế nào cho hợp lý".

Tại thành phố Hà Nội, tổng số xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch đến thời điểm hiện nay là 234 xe, trong đó có 95 xe buýt điện; 139 xe buýt CNG, chiếm gần 12% tổng số xe buýt trợ giá. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, Thành phố Hà Nội đang yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng có kế hoạch thay thế dần các phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch thay cho các phương tiện xe buýt truyền thống.

Ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội cho biết: "Chúng tôi đã xây dựng phương án sẽ sử dụng năng lượng sạch cho những tuyến mở mới từ năm 2022 trở đi. Đối với các tuyến hiện tại niên hạn sử dụng vẫn còn thì chúng tôi kiến nghị tiếp tục sử dụng đến 10 năm; sau năm 2025 tuyến nào đến thời kỳ phải thay đổi phương tiện thì yêu cầu sử dụng phương tiện điện hoặc phương tiện năng lượng sạch".

Hiện nay Việt Nam chưa có đơn vị sản xuất xe buýt điện mà chỉ có Vinfast nhập khẩu, lắp ráp. Bộ Giao thông Vận tải cũng mới chỉ ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô khách mà chưa có quy chuẩn riêng cho xe buýt điện.

Để thực hiện mục tiêu chuyển đổi sang buýt điện hay phương tiện sử dụng năng lượng xanh, Chính phủ cần có các chính sách hỗ trợ, khuyến khích DN đầu tư; đồng thời các địa phương cũng cần sớm có lộ trình, xây dựng cơ sở hạ tầng trạm sạc điện, trạm tiếp nhiên liệu để đảm bảo cho phương tiện hoạt động thông suốt./.

 

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lái xe chỉ được lái 48 tiếng/tuần, doanh nghiệp sẵn sàng đến đâu?

Lái xe chỉ được lái 48 tiếng/tuần, doanh nghiệp sẵn sàng đến đâu?

Từ ngày 1/1/2025, theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông, lái xe chỉ được phép làm việc không quá 10 tiếng/ngày và tổng thời gian làm việc không quá 48 tiếng/tuần. Nếu không tuân thủ, cả lái xe và doanh nghiệp vận tải sẽ bị xử lý vi phạm theo Nghị định 168.

Chuyện cái biển tên

Chuyện cái biển tên

Không phải chỉ ở ngoài đường người ta mới hay hỏi nhau: “Có biết tôi là ai không?” mà trong nhiều công sở thay vì để hỏi câu đó, người ta làm những cải biển tên. Đó là một câu chuyện về sự chống lãng phí mà tác giả Phạm Quang Vinh chia sẻ.

Bắt khẩn cấp con rể cùng bố vợ trong vụ dùng gậy 3 khúc đánh tài xế công nghệ

Bắt khẩn cấp con rể cùng bố vợ trong vụ dùng gậy 3 khúc đánh tài xế công nghệ

Tại cơ quan công an, Thịnh và Phương thừa nhận hành vi, đồng thời tỏ ra tỏ ra ăn năn, hối hận về hành động của bản thân.

Đỏ và đen

Đỏ và đen

Từ ngày giao thông dùng “thuốc đắng”, những ngã tư trong thành phố đã khác đi trông thấy. Từ vỉa hè, bạn sẽ có nhiều cảm xúc trước sự đổi thay không hề nhẹ ở vạch dừng đèn đỏ.

Công viên Sáng tạo, thêm một điểm du lịch cho TP.HCM dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Công viên Sáng tạo, thêm một điểm du lịch cho TP.HCM dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Sau thành công của Công viên Bờ sông Sài Gòn, Tp.Thủ Đức và TPHCM tiếp tục nối dài không gian giải trí dọc bờ sông Sài Gòn với một công viên mới mang tên Sáng tạo.

Vành đai 3 qua Đồng Nai: Nguồn cung vật liệu vẫn “nhỏ giọt”

Vành đai 3 qua Đồng Nai: Nguồn cung vật liệu vẫn “nhỏ giọt”

Tại Đồng Nai, bài toán thiếu hụt nguồn cung vật liệu, đặc biệt là đất đắp nền và cát san lấp đang đặt ra nhiều thách thức cho các nhà thầu và chính quyền địa phương. Để đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ thi công, tỉnh Đồng Nai đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm giải quyết bài toán này.

Đề xuất sàn giao dịch bitcoin, tiền số tại Việt Nam

Đề xuất sàn giao dịch bitcoin, tiền số tại Việt Nam

Việt Nam sẽ mở các trung tâm tài chính quốc tế đặt tại Đà Nẵng và Tp.HCM, trong đó thử nghiệm có kiểm soát sàn giao dịch tài sản ảo, tiền mã hóa.