Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Hà Nội: Buýt công cộng rốt ráo chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu sạch

Hoàng Hà: Thứ ba 13/12/2022, 08:28 (GMT+7)

Để thực hiện quyết định 876 của Chính phủ về sử dụng xe buýt năng lượng sạch, các thành phố lớn cần phải sớm công bố lộ trình thực hiện rõ ràng và cụ thể để các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng lên phương án đầu tư mới và thay thế phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh.

# Tỉnh Long An đã quy hoạch 41 khu và gần 80 cụm công nghiệp, đến nay đã có 18 khu và 23 cụm công nghiệp đang hoạt động với hơn 1.560 doanh nghiệp. Để hiện thực hóa mục tiêu đến cuối năm 2025 trở thành một trung tâm phát triển kinh tế sôi động, bền vững của vùng đồng bằng sông Cửu Long, Long An đang trú trọng phát triển các khu, cụm công nghiệp dựa trên nền tảng công nghiệp xanh, tự động hóa và đổi mới sáng tạo.

# Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo luôn là động lực, nguồn lực quan trọng của nền kinh tế, giúp giải quyết các khó khăn, thách thức, hướng tới phát triển bền vững. Đến nay đã có 58 tỉnh, thành phố ban hành kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” và có hơn 20 địa phương thành lập trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

# Hà Nội vừa tổ chức đánh giá, phân hạng 70 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP năm 2022. Theo đó, các sản phẩm này có chất lượng cao, được các đơn vị áp dụng cộng nghệ hiện đại vào sản xuất. Đặc biệt, các cơ sở sản xuất thực phẩm đã chú trọng kiểm tra chặt chẽ từ nguồn nguyên liệu đầu vào đến quá trình chế biến, đảm bảo an tòan vệ sinh thực phẩm và hướng tới phát triển bền vững. Dự kiến năm 2022, Hà Nội sẽ có trên 400 sản phẩm OCOP.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Xe buýt sử dụng năng lượng sạch trong lĩnh vực vận tải công cộng là xu thế tất yếu của các đô thị phát triển, giúp giảm ô nhiễm môi trường.

Để thực hiện quyết định 876 của Chính phủ về sử dụng xe buýt năng lượng sạch, các thành phố lớn cần phải sớm công bố lộ trình thực hiện rõ ràng và cụ thể để các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng lên phương án đầu tư mới và thay thế phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh.

Ông Nghiêm Quốc Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho rằng: "Chủ trương của Chính phủ về đổi mới phương tiện hoàn toàn là đúng, tuy nhiên các thành phố nhất là Hà Nội phải có một lộ trình và nên có quyết định sớm, từ 5-10 năm. Từ đó doanh nghiệp biết và có định hướng để bố trí triển khai. Và khi sử dụng xe điện thì trạm sạc bố trí thế nào cho hợp lý".

Tại thành phố Hà Nội, tổng số xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch đến thời điểm hiện nay là 234 xe, trong đó có 95 xe buýt điện; 139 xe buýt CNG, chiếm gần 12% tổng số xe buýt trợ giá. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, Thành phố Hà Nội đang yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng có kế hoạch thay thế dần các phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch thay cho các phương tiện xe buýt truyền thống.

Ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội cho biết: "Chúng tôi đã xây dựng phương án sẽ sử dụng năng lượng sạch cho những tuyến mở mới từ năm 2022 trở đi. Đối với các tuyến hiện tại niên hạn sử dụng vẫn còn thì chúng tôi kiến nghị tiếp tục sử dụng đến 10 năm; sau năm 2025 tuyến nào đến thời kỳ phải thay đổi phương tiện thì yêu cầu sử dụng phương tiện điện hoặc phương tiện năng lượng sạch".

Hiện nay Việt Nam chưa có đơn vị sản xuất xe buýt điện mà chỉ có Vinfast nhập khẩu, lắp ráp. Bộ Giao thông Vận tải cũng mới chỉ ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô khách mà chưa có quy chuẩn riêng cho xe buýt điện.

Để thực hiện mục tiêu chuyển đổi sang buýt điện hay phương tiện sử dụng năng lượng xanh, Chính phủ cần có các chính sách hỗ trợ, khuyến khích DN đầu tư; đồng thời các địa phương cũng cần sớm có lộ trình, xây dựng cơ sở hạ tầng trạm sạc điện, trạm tiếp nhiên liệu để đảm bảo cho phương tiện hoạt động thông suốt./.

 

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

TP.HCM hiện có 22.000 căn nhà trên và ven kênh rạch, giai đoạn 2021 – 2025 thành phố đặt mục tiêu di dời 6.500 căn nhà để làm 17 dự án chỉnh trang đô thị. Song, đến nay mới di dời được 5.000 căn, ước tính chỉ đạt khoảng 77 % kế hoạch.

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Việc phát hiện, chữa cháy có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào lực lượng cơ sở tại chỗ. Nhận ra vai trò của nhân dân cho công tác chữa cháy của địa phương mà lão nông Hai Ri đã mạnh dạn lập ra Đội chữa cháy lưu động tình nguyện tại phường Thới An, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ.

Hơn 100 doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu từ đầu năm

Hơn 100 doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu từ đầu năm

Trong tháng 7/2024, đã ghi nhận thêm 3 doanh nghiệp công bố chậm thanh toán gốc khiến cho tổng số chậm trả lên tới 116 doanh nghiệp.

Đồng Nai: Hơn 3.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Đồng Nai: Hơn 3.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Xã lộ 25 thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có hơn 3.000 hộ dân. Từ nhiều năm nay, các hộ dân này vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng, cả giếng đào và giếng khoan.

Singapore thử nghiệm hệ thống ưu tiên xe cấp cứu

Singapore thử nghiệm hệ thống ưu tiên xe cấp cứu

Xe cấp cứu có quyền ưu tiên khi đang trên đường làm nhiệm vụ. Tuy vậy, con đường tới chỗ bệnh nhân và đưa họ tới bệnh viện không phải lúc nào cũng dễ dàng. Do đó, mới đây đảo quốc Singapore thử nghiệm hệ thống ưu tiên giao thông cho xe cấp cứu nhằm giảm thời gian di chuyển của phương tiện này.