Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Không chủ quan với COVID-19, số ca nhiễm đang có xu hướng tăng

Trọng Nhân - Huy Phong - 22/08/2022 | 17:01 (GTM + 7)

Sự xuất hiện của các biến thể phụ mới như: BA.4, BA.5, BA.2.12.1 và mới nhất là BA.2.74 của chủng Omicron đã làm số ca mắc COVID-19 gia tăng nhanh trên toàn cầu. Tại Việt Nam cũng đã ghi nhận các biến thể phụ này và số ca nhiễm đang có xu hướng gia tăng trở lại.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều người dân sau khi tiêm vaccine COVID-19 hoặc đã từng mắc COVID-19 bắt đầu chủ quan, lơ là trong áp dụng các biện pháp phòng bệnh:

Sau hơn 10 tháng TP.HCM “mở cửa” trở lại với hoạt động bình thường mới trên tinh thần “An toàn trong sản xuất, an toàn trong mọi hoạt động”. Đến nay, TPHCM đang trên đà phục hồi mạnh mẽ sau “vết thương” của trận đại dịch COVID 19 chưa từng có.

Khoảng thời gian đó, nhiều chủ trương đã được đưa ra nhằm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trong đó quan trọng nhất là tiêm vaccine ngừa COVID 19 cho người dân.

Theo thống kê từ Bộ Y tế, tính đến ngày 20/8 Việt Nam đã có hơn 84% người dân được tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID 19, hệ thống miễn dịch có thể xem là ổn định trước dịch bệnh. Tuy nhiên thời gian qua, hàng loạt những biến thể của COVID 19 xuất hiện đột biến khó lường như biến thể Omicron cùng nhiều biến thể phụ là BA.4, BA.5, BA.2.12.1 và mới nhất là BA.2.74 với khả năng lây lan nhanh hơn, khiến số ca nhiễm của cả nước những ngày qua đang có chiều hướng tăng trở lại.

Giờ nhiều người đã không còn thói quen đeo khẩu trang khi tới các địa điểm công cộng. Ảnh minh họa: Báo Lao động

Giờ nhiều người đã không còn thói quen đeo khẩu trang khi tới các địa điểm công cộng. Ảnh minh họa: Báo Lao động

Dù trước tình trạng này nhưng hiện nay rất nhiều người dân lại có tâm lý chủ quan, lơ là trước dịch bệnh khi bỏ qua các biện pháp phòng chống dịch. Ghi nhận của phóng viên tại các địa điểm công cộng, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân xem chiếc khẩu trang như xa lạ, khi được hỏi về vấn đề này thì nhiều người cho rằng bản thân đã được tiêm vaccine hoặc đã từng nhiễm bệnh nên COVID 19 không còn là vấn đề nguy hiểm.

Trước bối cảnh số ca mắc COVID 19 trong cả nước đang có xu hướng tăng trở lại với trung bình 1000 ca nhiễm mỗi ngày và các biến thể mới của chủng Omicron liên tục xuất hiện hoặc tiến hóa như là BA.2.74, BA.2.12.1. Mới đây, Bộ Y tế đã đề xuất tiếp tục coi COVID 19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A, tức là bệnh đặc biệt nguy hiểm, có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và có tỷ lệ tử vong cao.

Liên quan đến thông tin này, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ y tế nhận định:

“Việc này là chính xác và có cơ sở khoa học. Bởi vì vừa qua xuất hiện nhiều biến chủng mới, số ca mắc mới trên thế giới tăng. Nước ta không ngoại lệ, những ngày qua số ca mắc mới có tăng, nhiều bệnh viện tuyến cuối thậm chí có lúc thiếu giường bệnh. Đáng lo là số ca không triệu chứng, không khai báo trong dân cư còn nhiều, nên khó dự báo dịch sẽ còn phức tạp đến đâu.”

Theo PGS.TS  Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế Cộng đồng, Đại học Y Dược TPHCM, việc người dân lơ là trước biến thể mới của chủng Omicron có thể làm dịch bùng phát trở lại vì các biến chủng phụ mới của có khả năng làm giảm hệ miễn dịch qua thời gian:

“Đây là một biến chủng giống như mọi biến chủng khác, một phán đoán chung tức là một biến chủng mới thì sẽ có một cái tiềm năng gây nguy cơ bất kể là biến chủng gì. Thứ hai, khi mà có biến chủng thì thường người ta cũng phân tích là các đột biến của nó và thường là cho thấy nó dễ xâm nhập vào các tế bào nhanh hơn, như vậy có nhiều tiềm năng gây ra đoạn sóng dịch nhỏ. Thứ ba, khi mà có một biến chủng phụ thì ít nhiều có một cái hiện tượng là trốn thoát miễn dịch hoặc là trốn thoát kháng thể và nó sẽ lây lan nhanh hơn như vậy thì mình phải cảnh giác.”  

Bà Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho rằng, để ứng phó với dịch COVID 19 và đặc biệt là các biến thể mới của chủng Omicron thì chỉ từ phía của HCDC thôi là chưa đủ, mà còn là sự chung tay ý thức của cả một cộng đồng.

Covid-19 vẫn chưa chấm dứt, vì vậy người dân không nên chủ quan, lơ là phòng dịch. Ảnh: Phúc Tài

Covid-19 vẫn chưa chấm dứt, vì vậy người dân không nên chủ quan, lơ là phòng dịch. Ảnh: Phúc Tài

Cùng với đó, HCDC vẫn sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động truyền thông nhằm tuyên truyền kêu gọi người dân tiêm vaccine ngừa COVID 19 và khuyến cáo người dân chú trọng thực hiện thông điệp V2K của Bộ Y tế, tức là vaccine - khẩu trang - khử khuẩn trong phòng, chống dịch COVID-19. Bà Lê Hồng Nga cho biết:

“Người trong độ tuổi được tiêm chủng và cần phải đi tiêm chủng thì phải đi tiêm chủng ngay. Vaccine phòng covid-19 hiện nay vẫn được tiêm chủng rộng rãi ở trên toàn dân và hoàn toàn là miễn phí và việc tổ chức của ngành y tế rất thuận lợi. Người dân chỉ cần đến địa điểm tiêm chủng đã được thông báo của HCDC hằng ngày và chỉ cần mang theo căn cước công dân hoặc mã định danh cá nhân là được tiêm chủng ở tại tất cả các điểm tiêm, không phân biệt đối tượng, hộ khẩu.

Song song với việc tiêm chủng thì việc chúng ta sử dụng khẩu trang đúng cách ở trong những không gian hẹp này, sử dụng khẩu trang thường xuyên này và khử khuẩn vệ sinh cá nhân đặc biệt là vệ sinh bàn tay thì vẫn được khuyến cáo là những biện pháp cơ bản và hữu hiệu để bảo vệ bản thân và gia đình, đặc biệt là trong bối cảnh biến thể mới vẫn thường xuyên xuất hiện.”

Chúng ta đã trải qua những ngày tháng của năm 2021 không thể nào quên đối với người dân Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng vì dịch bệnh COVID 19 hoành hành. Và chắc chắn một điều là không một ai trong chúng ta muốn quay lại khoảng thời gian đáng quên ấy.

Thế nên, hiện tại khi mà cả nước đang từng bước thích ứng để vươn lên thì mỗi cá nhân đôi lúc cần ngoái đầu nhìn lại những “vết sẹo”, để từ đó tự nhủ bản thân cần phải có trách nhiệm hơn và thận trọng hơn trong công tác phòng chống dịch COVID 19.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //