Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Gỡ khó trong cấp giấy phép xe quá khổ chở ô tô

PV: Thứ năm 20/04/2023, 17:50 (GMT+7)

Cục Đường bộ Việt Nam sẽ có nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc trong cấp giấy phép vận chuyển đối với loại xe quá khổ chở ô tô thành phẩm.

Thời gian gần đây, công tác cấp giấy phép lưu hành xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng và xe quá khổ giới hạn chở ô tô gặp vướng mắc dẫn đến ùn tắc hàng hóa tại bến cảng, cửa khẩu, nhà máy…

 

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa 

Lý giải về việc một số doanh nghiệp phản ánh gặp khó khăn khi xin cấp phép xe siêu trường siêu trọng, ông Trần Đức Trung, Phó trưởng Phòng Quản lý bảo trì, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, khó khăn chủ yếu phát sinh từ việc cấp phép siêu trường siêu trọng để vận chuyển hàng hóa là ô tô, bởi việc cấp phép lưu hành xe quá khổ để chuyên chở ô tô chưa được quy định trong Thông tư 46/2015.

Theo ông Trung, ô tô không phải hàng siêu trường siêu trọng và có thể vận chuyển bằng các phương tiện không phải là quá khổ giới hạn, hoặc phương thức vận chuyển khác như: đường thủy, hàng hải, đường sắt…

“Hiện nay đang phát sinh là có một số xe ô tô người ta nhập về, xin là xe quá khổ nhưng lại chở hàng là ô tô, thì trong quy định ô tô không phải là hàng siêu trường siêu trọng, mà xe quá khổ theo quy định là hạn chế lưu thông cho nên chỉ vận chuyển hàng quá khổ thôi, dẫn đến là các Khu, các Sở báo cáo lại là quy định chưa có, người ta cũng lúng túng trong việc cấp và cũng mong Bộ có văn bản chỉ đạo các Khu, các Sở để cấp phép với những điều kiện cụ thể”, ông Trần Đức Trung thông tin.

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thời gian 3 tháng để từ đó nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các quy định cấp phép lưu hành xe siêu trường, siêu trọng cho phù hợp.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm an toàn giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải đề nghị xem xét và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc cấp giấy phép lưu hành xe đối với xe quá khổ giới hạn chở ô tô trong khoảng thời gian 3 tháng (từ 19/4/2023 đến 19/7/2023) với một số điều kiện cụ thể về kết cấu hạ tầng đường bộ (số làn xe, bề rộng làn xe ≥ 3,5m…), điều kiện lưu thông (ban ngày, ban đêm, giờ cao điểm…).

Quá trình thực hiện cấp giấy phép lưu hành xe chở ô tô trong thời gian khoảng 3 tháng sẽ là cơ sở thực tiễn để Cục nghiên cứu, đề xuất Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến cấp giấy phép lưu hành xe siêu trường, siêu trọng.

 

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.