Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đoàn đã đến kiểm tra tại nút giao IC2 xã Tân Phú, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ và nút giao IC4 xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. Theo ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến hiện đạt tiến độ khá tốt, đạt trên 98%, còn 120 hộ chưa bàn giao mặt bằng.
Trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đạt 99%, hiện còn khoảng hai hộ chưa bàn giao mặt bằng. Những hộ chưa bàn giao mặt bằng rơi vào vị trí các nút giao, dọc kênh rạch, các khu vực tập trung đông dân cư đang chờ được bố trí tái định cư. Cần Thơ tốt hơn do khu tái định cư có sẵn. Còn các tỉnh khác như Kiên Giang, Hậu Giang phải chờ xây dựng những khu tái định cư. Về tiến độ thi công, hiện đạt khoảng 9% trên toàn tuyến.
Trong khi nguồn vật liệu còn khó khăn, hiện nay đơn vị thi công đang tập trung thi công các cầu, trên toàn tuyến có khoảng 120 cây cầu. Các vị trí cầu thuận lợi, đều tổ chức thi công. Trước mắt tập trung thi công đường công vụ dọc theo tuyến để phục vụ thi công, thứ 2 là thi công các công trình cầu, đặc biệt là những công trình lớn, sông lớn, điều kiện tiếp cận thuận lợi. Ông Trần Văn Thi, cho rằng hiện chỉ chờ nguồn vật liệu cắt để đắp, tiến độ dự án đang chậm khoảng 3 tháng.
Phát biểu tại buổi kiểm tra, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng vật liệu đang là vấn đề khó, bởi không hút mãi cát dưới sông được. Vì hút dưới sông bao nhiêu thì đất liền sẽ sụt xuống bấy nhiêu, đó là quy luật cân bằng.
“Chúng ta nâng công suất nhưng phải lấy vấn đề môi trường và giám sát sạt lở là ưu tiên hàng đầu chứ không phải khai thác. Các địa phương, nhà thầu khai thác cũng phải lấy vấn đề môi trường, sạt lở làm ưu tiên. Giải pháp cát biển tập trung vào ba tiêu chí cơ lý, môi trường và kinh tế”, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chia sẻ.
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và làm “nóng” nghị trường Quốc hội, với hàng loạt quy định về điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn vốn, nhân sự quản lý và cơ chế giám sát được siết chặt...
Tính đến tháng 10/2025, hạ tầng đường bộ đã thiệt hại khoảng hơn 3.200 tỷ đồng do 3 cơn bão gây ra tại 9 tỉnh thành. Những tuyến đường bị sạt lở, cuốn trôi, cầu cống hư hại,… không chỉ phản ánh sức tàn phá của thiên tai, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng chống chịu.
Đã từng có những ngư dân thấy cán bộ là tránh, nghe quy định là lo...Nhưng giờ đây, sự e ngại đã nhường chỗ cho tinh thần chủ động. Ngư dân tự giác ghi nhật ký, lắp thiết bị giám sát, nói không với khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Thính giả Hà Anh (TP.HCM): “Tôi vừa mới bán xe cho một người quen nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa làm thủ tục sang tên. Vậy nếu người mua xe của tôi vi phạm luật giao thông, tôi có bị liên đới hay không? Thủ tục sang tên, chuyển chủ hiện nay ra sao?”
Những ngày này, cả nước đang hướng về các tỉnh miền Trung, trong đó Đắk Lắk là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản. Đặc biệt, xã Hòa Thịnh – quê hương phong trào Đồng khởi của tỉnh Phú Yên cũ – đang phải gồng mình khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
Theo Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2026-2030 vừa được phê duyệt, tại Hà Nội, nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm vào năm 2030 phải đạt dưới 40 µg/m³, giảm 20% so với mức trung bình năm 2024.