Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Giúp việc, nghề 'hot' cuối năm

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 03/01/2024, 20:55 (GMT+7)

Hơn 1 tháng nữa tới Tết nguyên đán Giáp Thìn. Đây cũng là lúc nhu cầu tìm giúp việc theo giờ và dịch vụ dọn dẹp thời vụ tăng cao. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, cung và cầu của thị trường này đang diễn biến thế nào?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

 Dạo một vòng các trang mạng xã hội, đặc biệt là facebook. Tại các trang, hội nhóm tìm người giúp việc theo giờ, dịch vụ dọn dẹp vệ sinh, mỗi ngày trung bình hơn 100 bài đăng mới. Chủ yếu là các bài đăng tìm người, số ít còn lại là bài đăng người giúp việc tự ứng tuyển, không qua đơn vị trung gian. Điều này phần nào cũng cho thấy nhu cầu lớn của người tiêu dùng trong những ngày này.

Chia sẻ của một số người dân:

"Bình thường tôi tự dọn dẹp nhà cửa nhưng đợt này vì công việc bận rộn và chuẩn bị đến tết nguyên đán nên tôi cũng lên các hội nhóm để tìm hiểu dịch vụ giúp việc theo giờ".

"Gia đình tôi hàng năm vẫn gọi giúp việc theo giờ, mỗi tuần một buổi. Nhưng năm nay vì kinh tế cũng khó khăn nên chúng tôi thường tự dọn dẹp ở nhà. đến gần dịp tết nguyên đán mới tìm dịch vụ dọn dẹp tổng vệ sinh để làm mới căn nhà".

Là người sáng lập Công ty Nhà Yêu chuyên cung cấp dịch vụ cho các căn hộ cao cấp của các khu chung cư như trợ lý gia đình, dọn dẹp theo giờ và tổng vệ sinh, anh Thành Dương cho biết các dịch vụ gia tăng trong thời điểm này là: "Trong những dịp cận lễ như thế này sẽ phát sinh gia tăng dịch vụ tổng vệ sinh căn hộ. Bởi vì chuẩn bị vào dịp tết các khách hàng thường có nhu cầu vệ sinh hết toàn bộ khu vực nhà cửa mà dịch vụ dọn dẹp thông thường mình không có thời gian lưu ý đến".

Có kinh nghiệm hơn 10 năm hoạt động giới thiệu người giúp việc cho các gia đình, công ty “Giúp việc tốt” đều chuẩn bị nhân viên tăng cường làm việc vào các tháng cuối năm. Vì khi đó nhu cầu tìm người giúp việc và người giúp việc từ quê lên tìm nhà chủ cũng tăng mạnh.

Tuy nhiên năm nay có sự khác biệt về nhu cầu các gia đình tìm người giúp việc do kinh tế khó khăn, người thất nghiệp nhiều. Anh Nguyễn Văn Trường – Giám đốc công ty cho biết thêm: "Trước đây nhu cầu tìm người giúp việc rất nhiều. Tuy nhiên năm nay kinh tế thị trường biến động nên rất nhiều người thất nghiệp và có nhu cầu tìm việc. Từ cuối năm tới giờ chúng tôi đã tiếp nhận rất nhiều hồ sơ. Nhu cầu của chủ nhà có phần kém hơn so với mọi năm".

Bà Mai Hoa – Giám đốc Công ty TNHH thương mại và đào tạo cung cấp giúp việc Lợi Hoá cho biết, công ty là nơi kết nối giữa người có nhu cầu thuê với người giúp việc. Đơn vị sẽ tuyển chọn đầu vào, người giúp việc sẽ được đào tạo bài bản chuyên nghiệp. Tuy nhiên, cộng tác viên phải đảm bảo một số yêu cầu như nhân thân tốt, có đầy đủ hồ sơ để tránh xả ra những sự việc không hay.

ũng theo bà Hoa, hiện nay nhiều doanh nghiệp không có việc nên người có nhu cầu làm cộng tác viên giúp việc theo giờ cũng tăng cao. Tuy nhiên vì khó khăn kinh tế chung nên lượng khách hàng cũng giảm đáng kể so với mọi năm:

"Nhân lực tuyển được rất nhiều, sẵn sàng đi làm nhiều nhưng khách hàng thì rất là ít. Từ giữa năm 2023 này là rất khó khăn và làm ăn cũng khó. Lượng khách giảm sụt xuống khoảng 60%. Dự kiến của chúng tôi từ đây tới tết nguyên đán thì số lượng khách hàng khoảng tầm 40% thôi. Bởi người sử dụng rất ít. Có thể ra ngoài tết thì số lượng khách tăng được lên 70%".

Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, nhiều người lao động bị mất việc, giảm việc, nên sẵn sàng thay đổi công việc, chấp nhận làm giúp việc theo giờ để có thu nhập, do đó nguồn cung cũng dồi dào. Tuy nhiên, nhiều người lao động tự nhận việc, không thông qua các đơn vị cung ứng dịch vụ.

Chị Kim Lý – người làm dịch vụ dọn nhà theo giờ tự do cho biết, công việc năm nay cũng khó hơn mọi năm: "Công việc của chúng tôi nói chung cũng khó khăn hơn mọi năm một chút. Nhu cầu của mọi nhà vẫn dọn dẹp và tôi đi làm lâu năm quen biết nhiều nên cũng tạm ổn. Giá trung bình vẫn như mọi năm. Làm theo giờ nói chung có nhà trả 70 nghìn, có nhà trả 60 nghìn".

Dù nhu cầu tăng cao từ nay tới tết Nguyên đán, nhưng trong năm qua, bản thân các công ty tham gia vào thị trường cung cấp dịch vụ dọn dẹp, giúp việc gia đình cũng gặp không ít khó khăn do lượng khách hàng giảm sút.

Do đó, họ cũng phải thích nghi và có những thay đổi để phù hợp với khách hàng như chia sẻ của anh Thành Dương – Founder Công ty Nhà Iêu: "Chúng tôi không thể tăng giá dịch vụ nhưng chúng tôi cố gắng đem thêm nhiều quyền lợi cho khách hàng thì tạo ra những giá trị để cho khách hàng được hưởng những dịch vụ không áp lực về giá nhưng có thêm nhiều giá trị gia tăng trong sản phẩm đó. Đó là cách nhà mà Nhà iêu chúng tôi đang thay đổi chiến lược. Điều đấy cũng rất quan trọng bởi giữa bối cảnh nền kinh tế đang ảm đạm và các ngành đều bị ảnh hưởng chung thì chúng tôi phải tìm cách thích nghi và sau đấy là tồn tại và phát triển".

Theo đánh giá của các công ty trong lĩnh vực này, nhu cầu thuê giúp việc theo giờ từ nay đến sau Tết Nguyên đán 2024 sẽ tăng gấp đôi so với ngày thường, nhưng do nguồn cung cộng tác viên khan hiếm nên thường vào những dịp lễ, Tết, giá cho thuê người giúp việc theo giờ sẽ tăng để thu hút người làm việc.

Thông tin trong nước 

# Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, Nhà nước không khuyến khích kinh doanh vàng miếng, không bảo hộ giá vàng miếng.

Đồng thời, không chấp nhận được sự chênh lệch giá quá lớn giữa vàng trong nước và quốc tế, giữa vàng SJC và các loại vàng miếng khác.

Tất cả vấn đề này sẽ được xem xét trong quá trình sửa đổi Nghị định 24/2012 của Chính phủ theo hướng vừa đảm bảo quản lý, vừa đảm bảo tính thị trường. 

Ảnh: Quân đội nhân dân

Ảnh: Quân đội nhân dân

# Theo Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), thị trường đang dần phục hồi và có thể phát triển vững vàng hơn từ cuối năm 2024 khi khoảng trống pháp lý về đất đai, nhà ở được khắc phục.

Và khảo sát của Property Guru mới đây cho thấy, tuổi mua nhà của người Việt ngày càng trẻ, với nhóm từ 22-39 tuổi sẽ là khách hàng chủ lực khi có nhu cầu mua nhà tăng cao trong năm tới.

# Dự báo trong năm 2024, số lượng xe máy bán ra sẽ vẫn sẽ nằm ở mức thấp hơn so với những năm về trước, do người mua thắt chặt chi tiêu, cộng với sự cạnh tranh từ xe điện.

Do đó, các hãng xe sẽ phải tiếp tục điều chỉnh giá và liên tục cải tiến, tung ra các mẫu xe mới để thu hút người mua. 

Thông tin thị trường chứng khoán

#  Mặc dù thanh khoản vẫn ở mức thấp nhưng với sự trở lại của nhóm cổ phiếu bluechip, đặc biệt là nhóm bank, đã giúp VN-Index đóng cửa tại 1.144,2 điểm, tăng 12,5 điểm.

# Ngoài ra, nhóm Hàng không, Bán lẻ, Hóa chất, Y tế, Thép – Tôn mạ, Chứng khoán giao dịch tích cực. HVN, DGW tăng trần, DBD, GVR, HSG, ACB, BID, SSI… thuộc nhóm nổi bật trong phiên.

# Theo SSI Reseach, GTGD khớp lệnh sàn HOSE giảm lại 17% so với phiên trước, đạt 13,1 nghìn tỷ đồng. Khối ngoại tiếp tục bán ròng 217 tỷ đồng

 

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Biệt thự cổ là di sản tinh thần của người Hà Nội, mỗi viên gạch, mỗi đường nét trạm trổ đều mang trong mình ký ức về một Hà Nội thời "vang bóng”. Trớ trêu thay, nét kiến trúc hiếm hoi ấy đang dần lạc lõng giữa lòng phố thị hiện đại như những mẩu chuyện nhỏ sau đây...

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Để đảm bảo các chuyến tàu có thể chuyên chở một lượng lớn hành khách và vẫn chạy đúng giờ, đơn vị quản lý hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản Japan Rail đã tuyển dụng những nhân viên "oshiya" hay còn gọi là "pusher" với nhiệm vụ duy nhất là đẩy, nhồi nhét được nhiều khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu.

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn.

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Sau khi Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở được thông xe toàn tuyến đến nay tình hình vệ sinh môi trường trên tuyến đường này như thế nào?

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ươm mầm 103 cây hoa ban tại Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố với hạt giống được mang về từ Điện Biên và được trồng tại công viên đường đại tướng Võ Nguyên Giáp bên bờ sông Sài Gòn.

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Cần Thơ là trung tâm của cả khu vực ĐBSCL trong việc ứng dụng các kỹ thuật chuyên sâu để điều trị các ca bệnh khó cũng như có hạ tầng nhiều bệnh viện để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho hơn 20 triệu dân của 13 tỉnh/thành ĐBSCL.

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Nhiều bệnh nhân đã lựa chọn điều trị bệnh đục thủy tinh thể bằng phương pháp phẫu thuật Phaco theo quy trình và tiêu chuẩn Châu Âu do các bác sĩ đầu ngành tại Việt Nam và Liên bang Nga thực hiện tại Bệnh viện Mắt quốc tế Việt Nga, đảm bảo an toàn, tỷ lệ thành công cao.