Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Giới hạn nào cho giảm thuế xăng dầu?

Hoàng Hà : Thứ sáu 05/08/2022, 05:00 (GMT+7)

Bộ Tài chính đang đề xuất giảm thuế nhập khẩu với xăng từ mức 20% về 10% để kìm chế lạm phát và tăng nguồn cung, giữ ổn định giá xăng dầu. Trước đó Quốc hội cũng đã ra Nghị quyết giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường.

Vậy nếu giảm tiếp sẽ có tác động ra sao đến sản xuất kinh doanh và ngân sách quốc gia? PV VOV Giao thông đối thoại với chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong.

PV: Theo ông, nếu tiếp tục giảm thuế xăng dầu sẽ có tác động ra sao đến tình hình kinh tế và sản xuất kinh doanh?

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Thế giới cũng như Việt Nam đang đối diện với áp lực lạm phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có yếu tố giá xăng dầu tăng, làm cho lạm phát chi phí đẩy rất mạnh, tác động tiêu cực tới nền kinh tế.

Để kiểm soát tình trạng này, việc giảm giá đầu vào của mặt hàng xăng dầu là rất cần thiết. Một trong các giải pháp đã làm được như giảm thuế bảo vệ môi trường và có thể giảm thêm một số khoản thu khác, việc này sẽ giúp cơ cấu giá thành của xăng dầu giảm, từ đó giảm áp lực chi phí đầu vào cho các mặt hàng sản xuất kinh doanh khác gắn với yếu tố xăng dầu.

Vừa qua chúng ta đã ghi nhận sự giảm giá xăng dầu khá mạnh, sâu và liên tục, tuy nhiên một số mặt hàng kể cả dịch vụ vận tải vẫn chưa giảm như mong muốn. Vì thế cần có cơ chế để chuyển hóa giảm giá xăng dầu gắn liền với các mặt hàng khác, kể cả dịch vụ vận tải, tránh trường hợp lên nhanh xuống chậm, tạo ra những khoản lợi nhuận cơ hội không chính đáng.

Nhìn chung khi giá xăng dầu giảm vào giữa mức độ thấp, ổn định sẽ giúp giảm giá các mặt hàng, giảm áp lực lạm phát, kích thích tiêu dùng và đầu tư phát triển kinh tế.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Đâu là giới hạn để việc giảm các loại thuế xăng dầu không ảnh hưởng lớn đến nguồn thu, gây khó cho các mục tiêu an sinh khác?

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Giới hạn cuối cùng của việc giảm các khoản thu ngân sách, tức là tất cả các nguồn thu bằng 0, kể cả không trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu, nhưng tôi cho rằng giới hạn này khó đạt tới.

Bởi mục tiêu của thu ngân sách là đảm bảo cân đối ngân sách, đảm bảo mục tiêu chi tiêu thường xuyên và phát triển cũng như an sinh xã hội qua cấp bù ngân sách.

Do đó, việc giảm đến đâu, giảm như thế nào để đảm bào hài hòa lợi ích giữa mục tiêu quản lý nhà nước với các áp lực thị trường và yêu cầu kiểm soát lạm phát cơ quan chức năng cần có sự cân nhắc.

Theo thông lệ tài chính mức giảm tới 50% là mức giảm chấp nhận được cho tất cả các bên, do đó ngoài việc giảm thuế môi trường các khoản khác có thể giảm tới 50% các mức thu hiện tại.

Cùng với việc giảm thuế đối với xăng dầu, việc gia tăng các khoản thu khác, kể cả mức thuế đã có, kể cả các đối tượng chưa được bao quát là cần thiết.

Đặc biệt những khoản thu liên quan đến thu nhập doanh nghiệp đang bị những hành vi không lành mạnh như chuyển giá, trốn thuế hoặc phi chính thức vẫn đang còn tồn tại.

Công tác chống chuyển giá nếu được làm tốt sẽ tạo ra nguồn thu bổ sung rất tích cực.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hoàng Hà /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.