Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhật Ký Đô Thị

Giới hạn nào cho giảm thuế xăng dầu?

Hoàng Hà : Thứ sáu 05/08/2022, 05:00 (GMT+7)

Bộ Tài chính đang đề xuất giảm thuế nhập khẩu với xăng từ mức 20% về 10% để kìm chế lạm phát và tăng nguồn cung, giữ ổn định giá xăng dầu. Trước đó Quốc hội cũng đã ra Nghị quyết giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường.

Vậy nếu giảm tiếp sẽ có tác động ra sao đến sản xuất kinh doanh và ngân sách quốc gia? PV VOV Giao thông đối thoại với chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong.

PV: Theo ông, nếu tiếp tục giảm thuế xăng dầu sẽ có tác động ra sao đến tình hình kinh tế và sản xuất kinh doanh?

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Thế giới cũng như Việt Nam đang đối diện với áp lực lạm phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có yếu tố giá xăng dầu tăng, làm cho lạm phát chi phí đẩy rất mạnh, tác động tiêu cực tới nền kinh tế.

Để kiểm soát tình trạng này, việc giảm giá đầu vào của mặt hàng xăng dầu là rất cần thiết. Một trong các giải pháp đã làm được như giảm thuế bảo vệ môi trường và có thể giảm thêm một số khoản thu khác, việc này sẽ giúp cơ cấu giá thành của xăng dầu giảm, từ đó giảm áp lực chi phí đầu vào cho các mặt hàng sản xuất kinh doanh khác gắn với yếu tố xăng dầu.

Vừa qua chúng ta đã ghi nhận sự giảm giá xăng dầu khá mạnh, sâu và liên tục, tuy nhiên một số mặt hàng kể cả dịch vụ vận tải vẫn chưa giảm như mong muốn. Vì thế cần có cơ chế để chuyển hóa giảm giá xăng dầu gắn liền với các mặt hàng khác, kể cả dịch vụ vận tải, tránh trường hợp lên nhanh xuống chậm, tạo ra những khoản lợi nhuận cơ hội không chính đáng.

Nhìn chung khi giá xăng dầu giảm vào giữa mức độ thấp, ổn định sẽ giúp giảm giá các mặt hàng, giảm áp lực lạm phát, kích thích tiêu dùng và đầu tư phát triển kinh tế.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Đâu là giới hạn để việc giảm các loại thuế xăng dầu không ảnh hưởng lớn đến nguồn thu, gây khó cho các mục tiêu an sinh khác?

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Giới hạn cuối cùng của việc giảm các khoản thu ngân sách, tức là tất cả các nguồn thu bằng 0, kể cả không trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu, nhưng tôi cho rằng giới hạn này khó đạt tới.

Bởi mục tiêu của thu ngân sách là đảm bảo cân đối ngân sách, đảm bảo mục tiêu chi tiêu thường xuyên và phát triển cũng như an sinh xã hội qua cấp bù ngân sách.

Do đó, việc giảm đến đâu, giảm như thế nào để đảm bào hài hòa lợi ích giữa mục tiêu quản lý nhà nước với các áp lực thị trường và yêu cầu kiểm soát lạm phát cơ quan chức năng cần có sự cân nhắc.

Theo thông lệ tài chính mức giảm tới 50% là mức giảm chấp nhận được cho tất cả các bên, do đó ngoài việc giảm thuế môi trường các khoản khác có thể giảm tới 50% các mức thu hiện tại.

Cùng với việc giảm thuế đối với xăng dầu, việc gia tăng các khoản thu khác, kể cả mức thuế đã có, kể cả các đối tượng chưa được bao quát là cần thiết.

Đặc biệt những khoản thu liên quan đến thu nhập doanh nghiệp đang bị những hành vi không lành mạnh như chuyển giá, trốn thuế hoặc phi chính thức vẫn đang còn tồn tại.

Công tác chống chuyển giá nếu được làm tốt sẽ tạo ra nguồn thu bổ sung rất tích cực.

PV: Xin cảm ơn ông!

Tiền Giang tự quyết phí BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Tiền Giang tự quyết phí BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Theo Bộ GTVT, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do UBND tỉnh Tiền Giang là cơ quan có thẩm quyền nên việc xác định giá dịch vụ sử dụng đường bộ thuộc thẩm quyền của địa phương này.

Đèn đỏ trên quốc lộ

Đèn đỏ trên quốc lộ

Có lẽ các nhà quản lý giao thông có lý do để đặt đèn xanh đèn đỏ trên quốc lộ. Song, việc phải dừng chờ đèn đỏ trên đường với rất nhiều phương tiện tải trọng lớn quả là một cảm giác rất hãi hùng.

Mất hơn 1,8 tỷ đồng sau khi bị doạ khởi tố và gửi thông tin cá nhân cho đối tượng lừa đảo

Mất hơn 1,8 tỷ đồng sau khi bị doạ khởi tố và gửi thông tin cá nhân cho đối tượng lừa đảo

Tin lời đối tượng tự xưng là “cán bộ công an” ông Đ. đã cung cấp thông tin cá nhân và mất hơn 1,8 tỷ đồng sau nhiều lần chuyển tiền và tài khoản của chính mình.

Quy trình nào để vận hành nhà máy điện rác?

Quy trình nào để vận hành nhà máy điện rác?

Xử lý rác thải đô thị hiện đang là vấn đề quan tâm tại các đô thị lớn trong đó có Hà Nội và TP.HCM. Theo các quy định của pháp luật hiện hành, để một nhà máy xử lý rác thải đi vào hoạt động cần phải công bố những thông tin gì?

Hà Nội trình phương án xây dựng ga C9 cạnh Hồ Gươm

Hà Nội trình phương án xây dựng ga C9 cạnh Hồ Gươm

UBND TP Hà Nội vừa báo cáo Thủ tướng phương án đặt ga ngầm C9 của tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có vị trí cạnh Hồ Gươm.

Đừng chỉ trông chờ vào người lái

Đừng chỉ trông chờ vào người lái

Ngoài các biện pháp tuyên truyền, nâng cao ý thức cũng như kỹ năng của tài xế, phối kết hợp giữa các lực lượng trong kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm vào ban đêm... thì ứng dụng chuyển đổi số nhằm dự báo, cảnh báo ngăn ngừa TNGT được coi là “chìa khóa” để giải quyết vấn đề này.

Hà Nội: Nhiều người lơ là phòng dịch nơi công cộng

Hà Nội: Nhiều người lơ là phòng dịch nơi công cộng

Dịch bệnh COVID-19 đang gia tăng trở lại do các biến thể BA.4, BA.5 của Omicron có khả năng lây lan nhanh hơn 12% so với biến thể BA.2.