Chồng ôm thi thể vợ gào khóc sau va chạm trên đường Nguyễn Duy Trinh
Chứng kiến hình ảnh người chồng nằm bên đường ôm thi thể vợ khiến nhiều người không khỏi xót xa.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Vậy nếu giảm tiếp sẽ có tác động ra sao đến sản xuất kinh doanh và ngân sách quốc gia? PV VOV Giao thông đối thoại với chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong.
PV: Theo ông, nếu tiếp tục giảm thuế xăng dầu sẽ có tác động ra sao đến tình hình kinh tế và sản xuất kinh doanh?
Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Thế giới cũng như Việt Nam đang đối diện với áp lực lạm phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có yếu tố giá xăng dầu tăng, làm cho lạm phát chi phí đẩy rất mạnh, tác động tiêu cực tới nền kinh tế.
Để kiểm soát tình trạng này, việc giảm giá đầu vào của mặt hàng xăng dầu là rất cần thiết. Một trong các giải pháp đã làm được như giảm thuế bảo vệ môi trường và có thể giảm thêm một số khoản thu khác, việc này sẽ giúp cơ cấu giá thành của xăng dầu giảm, từ đó giảm áp lực chi phí đầu vào cho các mặt hàng sản xuất kinh doanh khác gắn với yếu tố xăng dầu.
Vừa qua chúng ta đã ghi nhận sự giảm giá xăng dầu khá mạnh, sâu và liên tục, tuy nhiên một số mặt hàng kể cả dịch vụ vận tải vẫn chưa giảm như mong muốn. Vì thế cần có cơ chế để chuyển hóa giảm giá xăng dầu gắn liền với các mặt hàng khác, kể cả dịch vụ vận tải, tránh trường hợp lên nhanh xuống chậm, tạo ra những khoản lợi nhuận cơ hội không chính đáng.
Nhìn chung khi giá xăng dầu giảm vào giữa mức độ thấp, ổn định sẽ giúp giảm giá các mặt hàng, giảm áp lực lạm phát, kích thích tiêu dùng và đầu tư phát triển kinh tế.
PV: Đâu là giới hạn để việc giảm các loại thuế xăng dầu không ảnh hưởng lớn đến nguồn thu, gây khó cho các mục tiêu an sinh khác?
Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Giới hạn cuối cùng của việc giảm các khoản thu ngân sách, tức là tất cả các nguồn thu bằng 0, kể cả không trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu, nhưng tôi cho rằng giới hạn này khó đạt tới.
Bởi mục tiêu của thu ngân sách là đảm bảo cân đối ngân sách, đảm bảo mục tiêu chi tiêu thường xuyên và phát triển cũng như an sinh xã hội qua cấp bù ngân sách.
Do đó, việc giảm đến đâu, giảm như thế nào để đảm bào hài hòa lợi ích giữa mục tiêu quản lý nhà nước với các áp lực thị trường và yêu cầu kiểm soát lạm phát cơ quan chức năng cần có sự cân nhắc.
Theo thông lệ tài chính mức giảm tới 50% là mức giảm chấp nhận được cho tất cả các bên, do đó ngoài việc giảm thuế môi trường các khoản khác có thể giảm tới 50% các mức thu hiện tại.
Cùng với việc giảm thuế đối với xăng dầu, việc gia tăng các khoản thu khác, kể cả mức thuế đã có, kể cả các đối tượng chưa được bao quát là cần thiết.
Đặc biệt những khoản thu liên quan đến thu nhập doanh nghiệp đang bị những hành vi không lành mạnh như chuyển giá, trốn thuế hoặc phi chính thức vẫn đang còn tồn tại.
Công tác chống chuyển giá nếu được làm tốt sẽ tạo ra nguồn thu bổ sung rất tích cực.
PV: Xin cảm ơn ông!
Chứng kiến hình ảnh người chồng nằm bên đường ôm thi thể vợ khiến nhiều người không khỏi xót xa.
Sáng nay (10/12), Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự, trong đó, quy định xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách được loại trừ áp dụng quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em.
Khoảng 13h15 chiều nay, ngày 10/12/2025, tại số 168 phố Lò Đúc đã xảy ra vụ hỏa hoạn tại dãy ki-ốt bán hàng hóa.
Chỉ còn vài ngày nữa, Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành (Đồng Nai) sẽ đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên. Những ngày này, đại công trường 5.000ha đang thực sự là một "chảo lửa", không chỉ bởi cái nắng gay gắt của vùng đất đỏ Đồng Nai, mà còn bởi sức nóng từ áp lực tiến độ.
Sáng 10/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai lực lượng tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến biển số phương tiện, sử dụng điện thoại khi lái xe, xe “tự chế” và chở hàng hóa cồng kềnh.
Ghi nhận thực tế ngày 9/12 tại một số tuyến phố trên địa bàn phường Cửa Nam, Hoàn Kiếm và Ba Đình, những nơi vốn được xem là điểm nóng về vi phạm trật tự đô thị, nay đã ghi nhận những chuyển biến đáng kể.
Trong ngày 09/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) và Công an cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã phát hiện, xử lý 221 trường hợp vi phạm (gồm 180 học sinh, 41 phụ huynh), phạt tiền ước tính 191,625 triệu đồng, tạm giữ 78 phương tiện.