Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Giảm thuế VAT 2%: Một mũi tên trúng nhiều đích

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ sáu 21/04/2023, 21:40 (GMT+7)

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái thay mặt Chính phủ đồng ý về mặt nguyên tắc phương án giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 8% đối với tất cả các loại mặt hàng theo đề xuất của Bộ Tài chính để trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét.

Liệu đây có là thông tin tích cực bởi trong bối cảnh nền kinh tế đang đứng trước nhiều khó khăn? 

Trước thông tin Chính phủ đồng ý về nguyên tắc phương án giảm thuế VAT về 8% để trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhiều  người tiêu dùng cảm thấy phấn khởi bởi giá cả các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày giảm nhẹ. Chị Ngô Văn Hạnh, sinh sống tại Hà Nội cho biết:

"Nếu như việc giảm thuế còn 8% được quay trở lại thì thực sự đây là một tín hiệu rất đáng mừng cho người tiêu dùng vì chúng tôi có thể mua được hàng hoá với giá rẻ hơn".

Và khi người tiêu dùng sẽ được mua rẻ hơn cũng sẽ kích thích chi tiêu nhiều hơn và đóng góp doanh thu tốt hơn cho nhà bán lẻ, và để chính các doanh nghiệp sản xuất cũng được hưởng lợi sau đó.nhà sản xuất.

Hiện nay, nền kinh tế đang đứng trước nhiều thách thức, thể hiện rất rõ trong việc tăng trưởng quý I chỉ trên 3%, doanh nghiệp đang bị khó khăn tứ bề, do đó, nếu việc giảm thuế VAT 2% được thông qua sẽ có tác dụng rất lớn, tác động tới tổng cầu, người tiêu dùng có thể trả một mức chi phí thấp hơn, doanh nghiệp điểm cũng trả chi phí đầu vào thấp hơn. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho biết:

"Đây là một biện pháp tốt để tăng nhu cầu tiêu dùng. Và trong tình trạng như thế này, khi nền kinh tế chúng ta mà mức cầu đang giảm một cách đáng kể, và khi mức cầu này giảm thì cũng làm cho hàng hoá bị ứ đọng một cách trầm trọng, DN cũng sẽ khó khăn. Do đó, việc giảm thuế VAT có thể làm ngay được để tăng cường mức cầu, là biện pháp kích cầu nhanh nhất".

Nuoc-sinh-hoat-co-duoc-giam-thue-GTGT-khong

Còn theo bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội tư vấn thuế VN, tại thời điểm này, chính sách giảm thuế VAT là rất cần thiết đối với DN và người dân khi trong quý I/2023 tình hình SXKD của DN rất khó khăn, số DN phá sản, ngừng hoạt động liên tục tăng… Do vậy, việc tiếp tục giảm thuế VAT sẽ mang lại kết quả tích cực:

"Nên tạo ra một nguồn lực cho DN thuận lợi hơn, thì nên áp dụng cho tất cả là 10% xuống 8%. Gói giải pháp như vậy tác động rất là tốt, và tất cả dù DN sản xuất, DN làm ra sản phẩm hoặc người tiêu dùng đều có lợi do gói giải pháp mang lại. Chúng tôi rất mong muốn sớm được trở thành hiện thực. Chúng tôi kỳ vọng UBTV Quốc hội sẽ thông qua giải pháp này để tạo điều kiện cho DN phục hồi xuất kinh doanh và phát triển".

Đồng quan điểm, TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tiền tệ Quốc gia nhận định, việc tiếp tục giảm 2% thuế GTGT được kỳ vọng sẽ kích thích tiêu dùng, qua đó hỗ trợ đầu ra cho DN:

"Chúng ta có thể thấy rất rõ là tác động chính sách rất là tích cực, vừa là kích cầu tiêu dùng, vừa góp phần chống lạm phát. Đồng thời, cũng là tạo thuận lợi cho doanh nghiệp bởi khi mà hàng hoá được tiêu thụ tốt hơn thì đương nhiên doanh nghiệp cũng sẽ đỡ khó khăn, thách thức hơn".

Theo tính toán của Bộ Tài chính, dự kiến số giảm thu NSNN khoảng 5.800 tỷ đồng/tháng, nên nếu áp dụng trong 6 tháng cuối năm thì tương đương mức giảm khoảng 35 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, đảm bảo đủ nguồn lực cho các chính sách hỗ trợ tài khóa luôn là mục tiêu quan trọng của Bộ Tài chính, như khẳng định của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc:

"Chúng tôi sẽ tập trung nỗ lực quyết liệt để thực hiện thành công dự toán ngân sách, tiết kiệm trong chi ngân sách, tăng giải ngân đầu tư công và tiết kiệm trong quá trình sử dụng tài sản công, cũng như tăng cường công tác quản lý thuế, chống thất thoát về thuế để đảm bảo cho chính sách tài khóa được thực hiện một cách hợp lý và bền vững, minh bạch".

Đồng ý về nguyên tắc đối với đề xuất của Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện giảm thuế VAT trong năm nay, theo Công văn số 2614 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng đã giao Bộ Tài chính khẩn trương xây dựng hồ sơ dự án Nghị quyết và trình cấp có thẩm quyền đảm bảo đúng quy trình, trình tự, thủ tục.

Trong đó, nêu rõ căn cứ, cơ sở, sự cần thiết để đề xuất xây dựng, ban hành dự thảo Nghị quyết theo trình tự, thủ tục rút gọn, báo cáo Chính phủ trước ngày 25/4 tới./.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.