Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Giảm áp lực mùa thi

Chu Đức: Thứ tư 28/06/2023, 16:11 (GMT+7)

Hôm nay (28/6) là ngày đầu tiên trong kỳ thi THPT 2023. Với hơn 1 triệu thí sinh tham dự, đồng nghĩa hàng triệu phụ huynh cũng đang hồi hộp dõi theo diễn biến kỳ thi quan trọng này. Để giảm áp lực cho các sĩ tử và thành viên trong gia đình, các bạn có thể tham khảo một số gợi ý sau đây.

Cha mẹ đừng ngần ngại mà thể hiện rằng: “Dù kết quả có ra sao, bố mẹ vẫn luôn ủng hộ con”. Ảnh: Hải Bằng

Cha mẹ đừng ngần ngại mà thể hiện rằng: “Dù kết quả có ra sao, bố mẹ vẫn luôn ủng hộ con”. Ảnh: Hải Bằng

Đầu tiên, chính các bậc phụ huynh cần làm tốt công tác tư tưởng cho bản thân mình. Sự sốt ruột, kỳ vọng của người lớn là rất cao, nhưng không nên vượt quá xa so với khả năng, thực lực của các con. Cánh cửa vào đại học đã không còn là duy nhất để một học sinh vươn tới ước mơ nghề nghiệp.

Nhìn nhận như vậy, xác định được những mục tiêu thực tế, sẽ giúp các phụ huynh giảm được áp lực, tránh vỡ mộng, căng thẳng quá mức khi mọi chuyện không đi theo kịch bản dự kiến.

Tiếp theo, điều các sĩ tử cần lúc này là sự đồng hành, cổ vũ để đạt 100% sự tập trung cho kỳ thi. Ngày thi đầu mở màn với hai môn chính là Văn, Toán. Sau đó sẽ là các môn thuộc khối xã hội hoặc tự nhiên và ngoại ngữ.

Giữa hai ngày thi, những lời so sánh hoặc những bài đăng trên mạng xã hội của bố mẹ không nên xuất hiện. Vì dù vô tình hay hữu ý, khi câu chuyện đi thi được đưa ra bàn tán, hỏi han quá nhiều, sẽ phần nào ảnh hưởng tới tinh thần của các em.

Đặc biệt trong trường hợp, các em làm bài chưa được như ý trong buổi đầu tiên, phụ huynh cần bình thường hóa vấn đề, giải tỏa lo âu để con thực hiện tốt các môn còn lại.

Cha mẹ cần ý thức vai trò của mình lúc này nên là hậu cần. Hãy hỏi ý kiến con, đừng tự ý ra quyết định, ví dụ như việc đưa đón con đi thi, hay thay đổi thực đơn quen thuộc.

Hãy tạo cảm giác thoải mái nhất cho con ôn bài, không nên hỏi quá nhiều, đừng lúc nào cũng kè kè bên con. Một cốc nước mát, một cái ôm, một cử chỉ ân cần là rất đáng giá để các sĩ tử hiểu rằng, họ không đơn độc trong mùa thi. Sự bình tĩnh của phụ huynh còn gấp ngàn lời nói vào lúc này.

Bên cạnh sự chuẩn bị chu đáo ở nhà, các phụ huynh cũng nên khảo sát kỹ tuyến đường từ nhà đến điểm thi, dự trù các phương án di chuyển thay thế, để tránh bị động nếu sự cố xảy ra. Hãy rà soát và chắc chắn rằng, các vật dụng, giấy tờ đi thi của con không bị bỏ sót.

Và cuối cùng, khi đã chuẩn bị tốt về mặt tâm lý, và cả những lựa chọn, hướng đi dự phòng trong bất cứ kịch bản nào, có thể ngoài cánh cửa đại học công lập, vẫn còn những cánh cửa khác như trường nước ngoài, trường dân lập, trường cao đẳng, trung cấp nghề… thì cha mẹ đừng ngần ngại mà thể hiện rằng: “Dù kết quả có ra sao, bố mẹ vẫn luôn ủng hộ con”./.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Với mong muốn hỗ trợ những bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn có thể tiết kiệm chi phí, anh Nguyễn Huỳnh An, ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã đứng ra vận động mạnh thường quân và anh em địa phương thành lập nên Câu lạc bộ Chuyến xe nghĩa tình chở bệnh nhân cấp cứu và chuyển viện hoàn toàn miễn phí.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.