Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Giảm 2% thuế VAT đến hết 2026: Tác động kép lên tiêu dùng và sản xuất

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 25/06/2025, 20:29 (GMT+7)

Mới đây, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết tiếp tục giảm 2% thuế GTGT (VAT) đến hết năm 2026. Chính sách này được kỳ vọng sẽ là “trợ lực” mạnh mẽ giúp ổn định sản xuất, giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, “tiếp sức” cho ngành bán lẻ và tiêu dùng nội địa đang có dấu hiệu phục hồi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chính sách giảm VAT có ý nghĩa như một “đòn bẩy chi phí”

Không chỉ là bước đi nối dài các gói hỗ trợ tài khóa thời hậu COVID-19, nghị quyết lần này còn có ý nghĩa chiến lược: mở rộng đối tượng áp dụng, đưa thêm các ngành vận tải, logistics và công nghệ thông tin vào diện được giảm thuế – ba lĩnh vực đóng vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng và nền kinh tế số.

Việc giảm thuế gián thu – vốn là sắc thuế tác động trực tiếp đến người tiêu dùng cuối cùng – được kỳ vọng sẽ tác động theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu: thúc đẩy sức mua trong nước, đồng thời tạo dư địa giảm chi phí cho doanh nghiệp, đặc biệt trong khâu đầu vào.

Trong bối cảnh áp lực chi tiêu ngày càng tăng do giá cả và lãi suất chưa hạ nhiều, người tiêu dùng là nhóm đầu tiên hưởng lợi trực tiếp từ chính sách này. Giảm VAT đồng nghĩa với việc chi phí tiêu dùng hàng ngày có thể giảm, qua đó hỗ trợ tâm lý tiêu dùng vốn đang thận trọng:

"Là người tiêu dùng, tôi thấy rất mừng khi VAT được giảm. Mỗi lần đi siêu thị, hóa đơn có thể chỉ giảm vài chục nghìn, nhưng cộng dồn mỗi tháng cũng thành một khoản đáng kể. Với thu nhập trung bình như tôi, tiết kiệm được khoản nào hay khoản đó".

"Giảm VAT là chính sách thiết thực đối với sinh viên như bọn em. Tiền ăn uống, tiêu dùng hàng tháng đều phụ thuộc vào chi tiêu gia đình. Nếu giá cả giảm xuống chút ít thì giúp giảm áp lực tài chính rất nhiều".

"Tôi là người đi chợ, mua sắm mỗi ngày nên hiểu rõ giá cả thay đổi ra sao. Nếu thuế VAT giảm mà hàng hóa thực sự rẻ hơn thì người tiêu dùng chúng tôi sẽ được lợi. Chỉ mong việc giảm thuế này thực sự đến tay người dân, chứ không bị ‘đội giá’ lên rồi đâu lại vào đấy".

Từ góc nhìn của khối doanh nghiệp sản xuất – xuất khẩu, chính sách giảm VAT có ý nghĩa như một “đòn bẩy chi phí”, đặc biệt trong giai đoạn chi phí đầu vào biến động mạnh. Với việc dịch vụ logistics được đưa vào nhóm giảm thuế, các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ giảm được một phần đáng kể chi phí vận chuyển – vốn đang là gánh nặng lớn trong cơ cấu chi phí hiện tại.

Ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vivatech, chia sẻ thực tế chi phí đầu vào hiện chiếm tới 30–40% giá thành sản phẩm cơ khí mà doanh nghiệp sản xuất cho thị trường trong nước và xuất khẩu:

"Giảm thuế tác động trực tiếp đến đầu vào của chúng tôi ví dụ cái nguyên liệu đầu vào của chúng tôi sẽ được cạnh tranh hơn và chính vì vậy mà cái chi phí sản xuất của chúng tôi sẽ được tối ưu và chúng tôi sẽ có đủ sức cạnh tranh và có sự cạnh tranh tốt hơn trong thời gian tới. Việc này vô cùng quan trọng giữa một thời điểm mà cạnh tranh rất là lớn trong lĩnh vực sản xuất hiện nay". 

Trong khi đó, ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Macstar, cho rằng việc giảm VAT là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp xoay trở trong bối cảnh xuất khẩu sang Mỹ gặp thách thức kép: vừa đối mặt với áp lực thuế đối ứng, vừa phải gồng mình trước giá vận tải biển tăng cao:

"Hàng mà dồn đi để mà xuất khẩu, để tập trung xuất khẩu trong giai đoạn này tăng rất cao, cố gắng làm sao để cho khách hàng có thể lấy được công sớm nhất, để có thể hoàn thiện việc đóng rút hàng sớm nhất, để hoàn thiện thủ tục xuất khẩu, sẵn sàng xuất khẩu để chờ xếp lên tàu đi xuất sớm nhất".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cú hích cần thiết để tăng sức mua rộng hơn trong dân cư

Số liệu từ Bộ Tài chính cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 2 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 1,1 triệu tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nếu bóc tách, doanh thu bán lẻ hàng hóa chỉ tăng 8,7% – mức tăng thấp hơn kỳ vọng trong bối cảnh mục tiêu tăng trưởng toàn ngành năm nay là 12%.

Trong khi đó, dịch vụ lưu trú – ăn uống và lữ hành tăng lần lượt 12,5% và 16,4%, phản ánh sự phục hồi thiên lệch ở một số nhóm ngành, thay vì một bức tranh tăng trưởng toàn diện.

Chính vì vậy, chính sách giảm VAT được đánh giá là cú hích cần thiết để tăng sức mua rộng hơn trong dân cư, đặc biệt nhóm hàng hóa thiết yếu – nơi người tiêu dùng vẫn đang cắt giảm mạnh tay. Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Hà Nội, cho biết:

"Việc giảm VAT có tác động lan toả mạnh mẽ đến nền kinh tế vì đây là thuế gián thu, đánh vào hàng tiêu dùng, khi thuế giá trị gia tăng giảm thì giá cả hàng hoá và dịch cũng giảm theo, sẽ kích thích sức mua và tăng trưởng nền kinh tế của nước ta".

Theo Bộ Tài chính, việc tiếp tục giảm thuế VAT sẽ làm giảm thu ngân sách khoảng 39.500 tỷ đồng trong nửa cuối năm 2025 và hơn 82.000 tỷ đồng trong năm 2026. Tuy nhiên, chính sách này được kỳ vọng sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất – kinh doanh, qua đó góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng GDP năm nay và các năm tiếp theo./.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Danh sách 117 ô tô bị phạt nguội từ 9/6 - 15/6

Danh sách 117 ô tô bị phạt nguội từ 9/6 - 15/6

Phòng Cảnh sát Giao thông Công an TP Hà Nội vừa công bố danh sách 117 ô tô vi phạm trật tự an toàn giao thông từ ngày 9/6 - 15/6/2025, được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát.

Tai nạn đường sắt, bi kịch từ sự bất cẩn?

Tai nạn đường sắt, bi kịch từ sự bất cẩn?

Chỉ trong nửa đầu năm 2025, cả nước ghi nhận hàng loạt vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Phân làn đường Phạm Văn Đồng, Võ Chí Công: Bài học nào từ những lần thất bại trước?

Phân làn đường Phạm Văn Đồng, Võ Chí Công: Bài học nào từ những lần thất bại trước?

Sở Xây dựng Hà Nội đang tiến hành lắp đặt dải phân cách cứng để phân làn phương tiện trên đường Phạm Văn Đồng, Võ Chí Công. Dù việc lắp dải phân cách vẫn đang thực hiện, chưa hoàn thiện biển báo, chưa chính thức vận hành, song đã có khá nhiều ý kiến trái chiều.

Va chạm với xe lôi tự chế, người đàn ông tử vong

Va chạm với xe lôi tự chế, người đàn ông tử vong

Sau va chạm với xe lôi, người đàn ông 62 tuổi ngã xuống đường và không qua khỏi.

Thiệt mạng vì ngược chiều ở làn 100 km/h trên Đại lộ Thăng Long, bao giờ người đi xe máy biết sợ?

Thiệt mạng vì ngược chiều ở làn 100 km/h trên Đại lộ Thăng Long, bao giờ người đi xe máy biết sợ?

Mức phạt 6 triệu đồng, trừ 6 điểm GPLX đối với hành vi xe máy đi vào cao tốc dường như vẫn chưa đủ sức răn đe, vẫn còn người liều lĩnh bất chấp pháp luật, tự gây nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông khác.

Vỉa hè và sự công bằng… “lệch”

Vỉa hè và sự công bằng… “lệch”

Tại sao cùng với một hành vi “xâm hại” vỉa hè, ảnh hưởng tới người đi bộ, trật tự vỉa hè cũng như góp phần làm hư hỏng, xuống cấp vỉa hè rất nhanh mà không bị xử lý, bị phạt? Đó là câu chuyện khai thác vỉa hè làm dịch vụ trông giữ phương tiện giao thông như ô tô, xe máy…

Đường đi của hàng nhái, hàng giả

Đường đi của hàng nhái, hàng giả

Trong tháng cao điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả do Thủ tướng phát động từ ngày 15/5 đến 15/6/2025, lực lượng đã kiểm tra gần 4.000 vụ việc, phát hiện và xử lý hơn hơn 3 nghìn vụ vi phạm với tổng số tiền xử lý hơn 63 tỷ đồng.