Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Cần thiết thúc đẩy xuất hoá đơn điện tử xăng dầu theo từng lần bán (Phần 1)

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 04/12/2023, 20:23 (GMT+7)

Cần “xử lý nghiêm” cây xăng không xuất hóa đơn điện tử từng lần bán trong tháng 12. Đây là Công điện 1284 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Tuy nhiên, từ ngày 1/7/2022 – thời điểm Nghị định 123 của Chính phủ về hoá đơn, chứng từ chính thức có hiệu lực, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu phải xuất hoá đơn điện tử cho khách hàng ngay sau mỗi lần giao dịch.

Quy định là vậy, song thời gian qua, tại hầu hết các cây xăng, dầu, việc cấp và lấy hoá đơn không diễn ra thường xuyên liên tục mà chỉ dựa trên yêu cầu của người mua. Vệc thực hiện các quy định này tại các đơn vị kinh doanh xăng dầu cũng như người dân ra sao? 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ghi nhận tại một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thành phố Hà Nội, một trong những nguyên nhân mà đa số các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chưa sẵn sàng phát hành hoá đơn điện tử theo từng lần bán là do hiện nay đa số mọi người sử dụng xe là cá nhân nên không có nhu cầu về hóa đơn:

"Thường thì mình đi xe gia đình xe tư nhân thì không hay lấy hoá đơn. mình đổ xăng trả tiền vội là đi thôi, không lấy hoá đơn". 

"Tôi thường thường đi đổ xăng nhưng không quan tâm đến hoá đơn. Đổ xong thì đi thôi".

"Xe công ty xe doanh nghiệp thì cần hoá đơn về thanh toán thì họ mới lấy hoá đơn còn dân thường thì cần gì đâu".

Trong khi đó, chủ một cửa hàng xăng dầu tại Hà Nội nêu thực tế: "Chúng tôi chủ yếu là xuất tất cả cho những người mua hàng, đặc biệt là các cơ quan doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước hoặc là một số cá nhân họ có nhu cầu xuất hoá đơn thực tế còn một số cá nhân họ mua ít, nhỏ, lẻ thì họ cũng không lấy".

Hiện nay,  về cơ sở pháp lý việc xuất hoá đơn điện tử theo từng lần bán xăng dầu đã được quy định. Theo Khoản 1 Điều 90 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 về nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử. Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn điện tử để giao cho người mua theo định dạng chuẩn dữ liệu và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về kế toán, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Đối với hóa đơn điện tử bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân không kinh doanh thì không nhất thiết phải có các chỉ tiêu tên hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn; tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua, chữ ký điện tử của người mua; chữ ký số, chữ ký điện tử của người bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng.

Riêng đối với trường hợp bán xăng dầu cho khách hàng thì người bán tổng hợp dữ liệu tất cả các hóa đơn bán xăng dầu trong ngày theo từng mặt hàng để thể hiện trên bảng tổng hợp dữ liệu hoá đơn điện tử và chuyển bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử này ngay trong ngày.

Nhận định về thực tế hiện nay, bà Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam: "Vấn đề hiện nay, chúng ta đang vướng mắc là tư duy không chỉ là người bán xăng dầu mà là cả của người mua hàng. Mọi người cần hiểu rằng, việc mua bán hàng hoá bất cứ lúc nào thì cần phải có hoá đơn là mình đã mua hàng đó, mình đã bán hàng đó rồi việc xuất hoá đơn cho 1 lần mua và mua bao nhiêu cũng là điều bình thường. Chúng tôi nghĩ rằng, việc xuất hoá đơn xăng dầu từng lần cũng như những lần xuất hoá đơn bán lẻ khác, chúng ta cần coi vấn đề khi mua hàng cần xuất hoá đơn cần là 1 thói quen và bắt buộc trong quá trình thì như vậy nó đảm bảo là kiểm soát hàng hoá và ít gian lận về thuế".

Rõ ràng, theo quy định hiện nay các cửa hàng bán lẻ xăng dầu sẽ phải xuất hoá đơn điện tử cho khách hàng hàng trên từng lần bán xăng dầu, nhưng thực tế, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đến thời điểm này cũng chưa trang bị máy móc, thiết bị phục vụ cho việc xuất hoá đơn điện tử.

Chia sẻ khó khăn, kế toán trưởng Công ty Cổ phần xăng dầu HFC cho biết: "Thứ nhất là hạ tầng, thì hiện nay nếu xuất hoá đơn điện tử thì phải xây dựng lại hạ tầng. Thứ 2, chi phí để xuất hoá điện tử thì chi phí cũng rất lớn".

Dù đồng tình với việc tăng chi phí ban đầu, song theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên Học viện Tài chính: "Nếu xuất hoá đơn điện tử và kết nối với cơ quan thuế làm tăng chi phí ban đầu cho các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu không đáng kể vì bất kể cây xăng nào cũng có máy đo bán lương xăng dầu và loại xăng dầu rồi tính thành tiền cho từng lần bán. Và bây giờ, việc rất đơn giản là kết nối máy đó với 1 máy POS in ra các hoá đơn điện tử như là in ra từ các máy tính tiền trong các cửa hàng kinh doanh bán lẻ hiện nay. Lý do xuất hoá đơn điện tử từng lần bán với xăng dầu làm tăng thời gian bán hàng hay làm tăng chi phí bán hàng là không hợp lý".

Các chuyên gia cũng cho rằng, việc áp dụng hóa đơn điện tử là cần thiết, nên doanh nghiệp có nghĩa vụ phải tuân thủ khi kinh doanh xăng, dầu. Do đó, cần “xử lý nghiêm” cây xăng không xuất hóa đơn điện tử từng lần bán trong tháng 12, theo Công điện 1284 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Đây là lần thứ hai trong nửa tháng, Chính phủ có công điện nhắc việc thực hiện hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu. Công điện 1284 được ký ngày 1.12, tiếp sau Công điện 1123 ngày 18/11/2023 của Thủ tướng. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu phải lập hóa đơn điện tử theo từng lần bán và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế trong tháng 12 này. Trường hợp doanh nghiệp không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện sẽ bị kiểm tra, xử lý.

Thông tin thị trường chứng khoán

# VNIndex đóng cửa ở mức cao trong phiên, tại 1.120,5 điểm, tăng 18,3 điểm (+1,66%).

Tính lan tỏa của dòng tiền cao giúp 487 mã trên HOSE tăng điểm. Với 29 mã đi lên, chỉ số VN30 được thúc đẩy nhờ các cổ phiếu SSI, MWG, STB, SHB  tăng điểm tốt.

# Theo SSI Reseach, GTGD khớp lệnh cao gần gấp đôi mức thấp ở phiên trước, đạt 22,2 nghìn tỷ đồng. Khối ngoại nâng quy mô bán ròng lên mức 581 tỷ đồng./.

Thông tin trong nước và quốc tế

# Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính vừa ký công điện chỉ đạo Bộ Tài chính có giải pháp để cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế trong tháng 12.

# Mới đây, Chính phủ đề xuất kéo dài thời gian giảm thuế môi trường với xăng, dầu đến hết năm 2024, ngân sách dự tính giảm thu hơn 38.900 tỷ đồng khi áp dụng chính sách này.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Đáng chú ý, giá vé các đường bay nội địa sẽ tăng thêm từ 1/3/2024, sau khi Bộ GTVT chấp thuận nới trần giá nhằm tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không khi các biến động đầu vào liên tục thay đổi.

Các đường bay có khoảng cách dưới 500 km có mức giá trần là 1.600.000 đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1.700.000 đồng/vé/chiều với các đường bay khác. 

# Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu các địa phương báo cáo về tình hình tiền lương, tiền thưởng Tết và quan hệ lao động trong doanh nghiệp trước ngày 25/12. 

# Để chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên Đán 2024, đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn sẽ được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội hỗ trợ 1 triệu đồng/người. 

# Đáng chú ý, giá vàng trong nước hôm nay 4/12 tiếp tục xô đổ mọi kỷ lục trước đó, khi leo lên đỉnh mới 74,7 triệu đồng/lượng.

Giá vàng đang được hỗ trợ mạnh mẽ bởi yếu tố mùa vụ khi các dịp lễ lớn cuối năm thường chứng kiến nhu cầu vàng tăng vọt. 

# Theo báo cáo của Nielsen, chất lượng sản phẩm vẫn là mối quan tâm hàng đầu của người mua hàng trực tuyến, khi 84% người mua sắm online được khảo sát lo lắng về vấn đề này. 

# Theo dự báo của các chuyên trang tìm việc và tuyển dụng, “điểm nóng” của tuyển dụng lao động thời vụ cuối năm nay là ở nhóm công việc giao hàng, logistics, cùng mức lương tăng nhẹ từ 300.000 đồng-400.000 đồng/tháng. 

Chủ tịch Jerome Powell phát biểu vào ngày 20/9. Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images

Chủ tịch Jerome Powell phát biểu vào ngày 20/9. Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images

# Phần lớn nhà đầu tư cho rằng Fed đã sẵn sàng hướng đến giảm lãi suất năm tới. Tuy nhiên, trong bài phát biểu mới đây, Chủ tịch Fed Jerome Powell không cho rằng điều đó có thể đến nhanh như vậy. 

# Phát biểu của ông Powell đưa ra khi chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là Fed có phiên họp chính sách cuối cùng trong năm nay. Fed được dự báo tiếp tục giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất 22 năm. 

# Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đánh giá, nếu xung đột lan rộng ra toàn khu vực Trung Đông, kinh tế thế giới sẽ đối mặt với nhiều nguy cơ tăng trưởng chậm lại đồng thời làm gia tăng lạm phát. 

# Còn theo tạp chí The Economist, Zurich và Singapore là hai thành phố đắt đỏ nhất thế giới trong bối cảnh chi phí sinh hoạt cao chưa từng thấy. 

 

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Sáng 27/4, đèn tín hiệu giao thông trên trục đường Võ Chí Công (Hà Nội) đã được khôi phục đèn đếm ngược, sau một thời gian tạm ngắt theo phương án thí điểm của ngành chức năng Hà Nội để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh trên một số nút giao trên tuyến đường này.

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là các khu vực cửa ngõ ra vào Thành phố, nhà ga, bến tàu…

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Hà Nội có nhiều công trình không chỉ mang tính lịch sử mà còn là giá trị tinh thần. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, có công trình được phục dựng hoàn toàn, một phần, có công trình được giữ gần như nguyên trạng, nhưng mỗi lần thay đổi diện mạo, thường đem đến những cảm xúc trái ngược với người dân Thủ đô...

Khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từ Sài Gòn ra Nha Trang còn 4-5 tiếng

Khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từ Sài Gòn ra Nha Trang còn 4-5 tiếng

Tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo nối thông cao tốc từ TP.HCM đến Nha Trang, giúp giảm một nửa thời gian so với đi Quốc lộ 1, góp phần hoàn thiện hệ thống cao tốc Bắc – Nam, tạo sức bật quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước.

Những mái hiên đợi

Những mái hiên đợi

Hình ảnh những mái hiên che vỉa hè thường gợi nhớ đến những cảm xúc của sự đợi chờ. Ở nơi phố phường tấp nập như Hà Nội, guồng quay cuộc sống diễn ra thật nhanh, đến ngay cả sự đợi chờ của bộ hành dưới mái hiên phố dường như cũng bị cuốn nhanh theo nhịp sống đó.

Ngày thứ 2 kỳ nghỉ Lễ: 71 vụ tai nạn làm 20 người chết

Ngày thứ 2 kỳ nghỉ Lễ: 71 vụ tai nạn làm 20 người chết

Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ Lễ 30/4-01/5, toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn, làm 20 người chết và bị thương 68 người.

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?