Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Giá vàng được dự báo sẽ còn tăng cao hơn nữa

Như Ngọc: Thứ hai 11/03/2024, 08:43 (GMT+7)

Hiệu ứng đà tăng lịch sử của vàng thế giới vào cuối tuần qua khiến giá vàng trong nước cũng bật tăng mạnh, vượt mốc 82 triệu đồng/lượng.

Thông tin trong nước

# Theo HSBC, các chỉ số chính trong lĩnh vực xuất khẩu đều cho thấy xu hướng phục hồi có thể tiếp tục và sự và ổn định trong thương mại của Việt Nam. 

# Trong khi đó, tính trong quý I/2024, cả nước có trên 39.000 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 4.741 tỷ đô la Mỹ.

Đây là tín hiệu hết sức khả quan, là cơ sở để giữ vững niềm tin về một năm đón sóng mạnh mẽ từ dòng vốn FDI vào Việt Nam. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Đáng chú ý, những diễn biến tăng không ngớt từ giá vàng và giá USD vẫn đang được rất nhiều người quan tâm:

Cụ thể, hiệu ứng đà tăng lịch sử của vàng thế giới vào cuối tuần qua khiến giá vàng trong nước cũng bật tăng mạnh, vượt mốc 82 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn, vàng trang sức 24K các loại chưa dừng đà tăng mà tiếp tục lập mốc cao mới, vượt mốc 71 triệu đồng/lượng.

Và mới đây, Hội đồng vàng thế giới (WGC) cho rằng, các sự kiện quan trọng sắp diễn ra có ý nghĩa xuyên biên giới và có thể đẩy giá vàng lên cao hơn nữa. 

# Còn giá USD trên thị trường tự do cũng tiếp đà tăng nhanh và đã lên gần mốc 25.600 đồng (bán ra). 

# Ngược lại với giá vàng, lãi suất đầu vào có khả năng tạo đáy trong quý I/2024.

Cụ thể, theo các chuyên gia của Công ty chứng khoán MB, lãi suất đầu vào có khả năng tạo đáy trong quý I và khó có khả năng giảm thêm chủ yếu do cầu tín dụng sẽ có xu hướng tăng lên trong năm 2024. 

# Và hiện lãi suất cho vay mua nhà giảm mạnh với mức thấp nhất chỉ còn 4,99%/năm và vẫn còn dư địa giảm tiếp.

Ngoài ra, thị trường còn gói lãi suất ưu đãi 120.000 tỷ đồng vay mua NƠXH, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ với lãi suất 8,2%/năm, kéo dài 5 năm kể từ ngày giải ngân.

Tuy nhiên, dù lãi suất giảm mạnh nhưng dư nợ cho vay mua nhà được cho là khó hồi phục mạnh trong năm 2024. 

# Có 1 thống kê khá đáng chú ý, 65% người Việt được hỏi dự kiến mua bất động sản trong năm nay - Đây là kết quả từ Báo cáo về Chỉ số Tâm lý người tiêu dùng BĐS do hãng tư vấn bất động sản PropertyGuru thực hiện. 

# Bên cạnh đó, trong bối cảnh lĩnh vực bất động sản chưa thể phục hồi hoàn toàn, thì thị trường mặt bằng cho thuê vẫn tiếp tục khó khăn.

Dẫn chứng là khu vực quanh Hồ Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) hàng loạt mặt bằng trên các tuyến phố đắc địa đến nay vẫn phải treo biển cho thuê nhưng vẫn khó tìm khách thuê trong quý đầu năm. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, Thị trường hàng hóa thế giới vừa trải qua một tuần biến động khá lớn khi có đến 18 trên 31 mặt hàng đang giao dịch tại MXV có mức thay đổi trên 2%. Giá trị giao dịch toàn Sở tiếp tục tăng 30% trong tuần qua, đạt trung bình 6.100 tỷ đồng mỗi ngày, mức cao nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây.

Tuy nhiên, do biến động trái chiều nên chỉ số MXV-Index chốt tuần chỉ tăng nhẹ 0,2% lên 2.145 điểm.

Điểm nhấn trong tuần vừa qua là nhóm kim loại, đặc biệt là hai mặt hàng kim loại quý. Giá bạc trên sở COMEX tăng 5% lên 24,55 USD/ounce và giá bạch kim trên Sở NYMEX tăng 3% lên 914,8 USD/ounce. Đợt tăng giá này chủ yếu dựa vào các thông tin kỳ vọng Cục dự trữ liên bang Mỹ FED sẽ tiếp tục hạ lãi suất trong năm nay và đồng Dollar Mỹ sẽ tiếp tục đà suy yếu.

Cung cấp thêm các thông tin nhà đầu tư cần lưu ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Hiện nay, giá nhóm kim loại quý đang rất nóng, đặc biệt là sau khi giá vàng thế giới tạo đỉnh mới. Dòng tiền giao dịch trên các thị trường bạc và bạch kim sẽ tiếp tục gia tăng, tuy nhiên có thể sẽ có những đợt điều chỉnh nhẹ. Còn đối với nhóm năng lượng, cả 3 tổ chức là OPEC, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ và Cơ quan Năng lượng Quốc tế đều sẽ phát hành các báo cáo tháng 3 trong tuần này, cung cấp bức tranh rõ hơn về cán cân cung cầu ở thời điểm hiện nay. Trong bối cảnh thị trường vẫn lo ngại nguồn cung sẽ bị thâm hụt sau khi OPEC+, và đặc biệt là Nga gia hạn cắt giảm sản lượng, các báo cáo này có thể tác động lên giá dầu nhiều hơn so với bình thường, không loại trừ việc có thể tạo ra xu hướng mới trong ngắn và trung hạn”.

Ảnh minh họa. Nguồn: Người lao động

Ảnh minh họa. Nguồn: Người lao động

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chứng khoán Mỹ tuần qua hướng sự chú ý đến phát biểu của các quan chức FED nhằm có thêm thông tin về định hướng chính sách giai đoạn tới. Nhìn chung, quan điểm cơ quan này chưa ghi nhận nhiều thay đổi khi vẫn cho rằng việc thực hiện lãi suất cần thêm thời gian và sẽ tiếp tục quan sát tiến trình kiểm soát lạm phát.

Đón nhận điều nay, thị trường trải qua tuần giao dịch giằng co và rung lắc mạnh, nhất là vào phiên thứ Sáu. S&P 500 lùi nhẹ 0,26%, DJIA -0,93% và Nasdaq -1,17% theo tuần.

# Còn ở trong nước, sau tuần giằng co quanh vùng 1.260 – 1.270, VNIndex đã đảo chiều giảm về dưới ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn 1.260 với thanh khoản cao, thể hiện lực chốt lời mạnh mẽ.

Theo SSI Reseach, các chỉ báo kỹ thuật hình thành nhịp điều chỉnh sau khi đạt giá trị cao nhất của chu kỳ tích cực. Qua đó, chỉ số VNIndex có thể tiếp diễn xu hướng giảm ngắn hạn về vùng mục tiêu 1.228 - 1.256.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Sau gần 4 năm khởi công xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân đã hoàn thành, xóa nỗi lo ngập nước của người dân TP. Thủ Đức.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Bamboo Airways tài trợ vận chuyển Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024

Bamboo Airways tài trợ vận chuyển Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024

Thông qua ký kết hợp tác, Bamboo Airways sẽ đồng hành với Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 với vai trò Nhà tài trợ vận chuyển hàng không chính thức.