Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Giá USD tăng cao nhất từ đầu năm: Doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Như Ngọc - Anh Thư : Thứ ba 10/10/2023, 08:34 (GMT+7)

Theo khảo sát, giá bán USD tự do từ chỗ thấp hơn giá bán USD tại các ngân hàng thương mại với khoảng cách từ 100–200 đồng nay trở nên đắt đỏ hơn tới 100 đồng.

Tin trong nước và thế giới

# Từ ngày hôm nay 10/10 đế ngày 18/10 tới, đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) sẽ làm việc với các bộ ngành của Việt Nam về vấn đề gỡ “thẻ vàng”.

Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam phát tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU cho bà con ngư dân (Ảnh: dangcongsan.vn)

Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam phát tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU cho bà con ngư dân (Ảnh: dangcongsan.vn)

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quyết tâm gỡ cảnh báo 'thẻ vàng', không để ảnh hưởng đến ngành thủy sản, ngư dân; và làm giảm uy tín, vị thếcủa quốc gia. 

# Theo Bộ Công thương, bước sang năm thứ 3 thực thi Hiệp định EVFTA, nhiều thách thức mới đặt ra với doanh nghiệp (DN) khi thị trường áp dụng hàng rào kỹ thuật xanh gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. 

# Xuất khẩu (XK) gạo của Việt Nam vừa thiết lập kỷ lục mới về giá trị, khi từ đầu năm Việt Nam xuất khẩu 6,6 triệu tấn gạo với giá trị 3,66 tỷ USD, vượt giá trị xuất khẩu gạo cao nhất đã từng đạt được năm 2011 là 3,65 tỷ USD. 

Trong khi đó, Trung Quốc đang là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của nước ta với kim ngạch ước đạt 42,2 tỷ USD, tăng 2,1%, là thị trường xuất khẩu duy nhất đạt mức tăng trưởng dương từ đầu năm. 

# Lãi suất liên ngân hàng đã bật tăng trở lại, sau khi NHNN hút về lượng lớn tiền Đồng và tăng trưởng tín dụng bứt tốc mạnh mẽ vào cuối tháng 9. 

Và mới đây, Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (Bộ KH&ĐT) vừa công bố mức lãi suất cho vay để phát triển DN. Theo đó, DN vừa và nhỏ có thể nhận được mức lãi suất hấp dẫn, chỉ từ 1,2-4,4%/năm. 

# Theo khảo sát, giá bán USD tự do từ chỗ thấp hơn giá bán USD tại các ngân hàng thương mại với khoảng cách từ 100–200 đồng nay trở nên đắt đỏ hơn tới 100 đồng.

Theo chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, đến thời điểm này Ngân hàng nhà nước vẫn chưa phải dùng tới những biện pháp mạnh như bán đô la hay tăng lãi suất mà vẫn đang thực hiện quá trình giảm lãi suất

Trên thị trường tự do thì cũng có một số thời điểm với đồng đô la nó lên mức giá rất cao. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ đảm bảo giá trị đồng đô la trong cả năm 2023.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Do đó, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh lưu ý: "Thời gian tới ác doanh nghiệp xuất khẩu thu được USD thì cũng nên bán cho các NHTM, không nên găm giữ đô la vì bây giờ là mức giá tương đối cao. Thứ hai là DN nhập khẩu cần phải mua đô la để dự trữ thì chúng tôi cho rằng cần tính toán thời điểm cần trả tiền thì mới mua. NHNN đang sẵn sàng đủ lực để bán đô la cho tất cả các đơn vị theo cái mức giá bình thường. Vì thế cho nên chúng ta cũng không nên tích trữ sớm làm gì".

Dự trữ ngoại hối cũng đang tăng và xuất khẩu hàng hoá đang có thặng dư, cộng với việc tăng tiền gửi của các kiều bào nước ngoài cho thấy cung cầu đô lâ trên thị trường vẫn đang bình ổn. Do đó, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng các doanh nghiệp cần tính toán để tránh thiệt hại và cũng đỡ gây áp lực đối với tỷ giá giữa đồng Việt Nam và đồng đôla Mỹ.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần, sắc xanh áp đảo trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng 1,19% lên 2.218 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở cũng tăng nhẹ, đạt mức 3.400 tỷ đồng.

Nhóm năng lượng đóng góp chủ yếu vào xu hướng chung của toàn thị trường với toàn bộ 5 mặt hàng đồng loạt đóng cửa tăng giá. Đáng chú ý, 2 mặt hàng dầu thô được giao dịch nhiều nhất đều ghi nhận mức tăng mạnh trên 4%. Chốt ngày, dầu WTI bật lên trên 86 USD/thùng. Dầu Brent cũng lên mức hơn 88 USD/thùng.

MXV cho biết, lo ngaị căng thẳng leo thang tại Israsel khiến dòng chảy dầu từ Trung Đông gặp gián đoạn là yếu tố chính thúc đẩy lực mua dầu trong ngày hôm qua.

Bên cạnh đó, hôm qua, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã nâng dự báo nhu cầu dầu thế giới lên mức 116 triệu thùng/ngày vào năm 2045, cao hơn khoảng 6 triệu thùng/ngày so với mức dự báo trong báo cáo năm ngoái.

# Nhóm OPEC+ vừa khuyến nghị các nước thành viên duy trì chiến lược cắt giảm sản lượng đến cuối năm 2024, sau khi 2 nước XK hàng đầu là Saudi Arabia và Nga tuyên bố tiếp tục chính sách cắt giảm sản lượng để giữ giá. 

Và dự báo, châu Âu có thể dừng sử dụng nhiên liệu hóa thạch và tự chủ về năng lượng tái tạo với khoản đầu tư 2.000 tỷ euro (2.100 tỷ USD) cho năng lượng Mặt Trời, gió và các nguồn năng lượng tái tạo khác trước năm 2040. 

# Liên hợp quốc (LHQ) kêu gọi áp đặt các quy định quản lý nghiêm ngặt hơn đối với các tập đoàn kinh doanh hàng hóa nông nghiệp lớn nhất thế giới. 

Còn tại châu Âu, dự báo cùng với giá dầu, mức lương tăng nhanh và đồng euro yếu hơn, đi kèm với đó là nhu cầu dịch vụ ổn định cũng có thể khiến lạm phát duy trì ở mức cao. 

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh hoạ: Reuters.

Ảnh minh hoạ: Reuters.

# Với Thị trường chứng khoán (TTCK) Mỹ, đóng cửa phiên đầu tuần, S&P 500 +0,63%, DJIA +0,59% và Nasdaq +0,39%. Động lực cho sự hồi phục đến từ nhóm cổ phiếu Năng lượng và nhóm Tiện ích khi căng thẳng quân sự tại Israel lên cao.

# Còn ở trong nước, phiên gần nhất, KLGD không nhiều thay đổi với khớp lệnh 545 triệu đơn vị. Các chỉ báo kỹ thuật ủng hộ tín hiệu tích cực nhẹ.

# Theo SSI Reseach, như vậy, chỉ số VNIndex đã tạm thời dừng đà giảm trên vùng hỗ trợ 1.106 - 1.110, phục hồi dần với mục tiêu hướng đến 1.144-1.146.

Như Ngọc - Anh Thư /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.