Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Giá hàng hóa gặp áp lực trở lại

PV: Thứ ba 18/07/2023, 07:49 (GMT+7)

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với lực bán hoàn toàn áp đảo. 23 trên 31 mặt hàng giảm giá kéo chỉ số MXV-Index tiếp tục suy yếu 1,1% xuống 2.221 điểm.

Tuy nhiên, đáng chú ý, dòng tiền đầu tư đến thị trường bật tăng mạnh trở lại, thể hiện qua giá trị giao dịch toàn Sở tăng vọt hơn 60% so với ngày trước đó, đạt gần 5.000 tỷ đồng, cao nhất trong 2 tuần trở lại đây.

1. mxv - index (26)

Cà phê Arabica giảm mạnh, Robusta duy trì đà tăng nhẹ

Giá cà phê Arabica dẫn đầu đà suy yếu của toàn thị trường với mức giảm 3,11% xuống 3.434,8 USD/tấn. Nguồn cung dần khởi sắc đang đưa đến triển vọng tích cực hơn cho hoạt động xuất khẩu cà phê tại Brazil, quốc gia cung ứng Arabica lớn nhất thế giới trong thời gian tới. 

Hiện tiến độ thu hoạch cà phê tại Brazil tiếp tục được đẩy nhanh nhờ điều kiện thời tiết khô ráo, kết hợp cùng dự báo sản lượng cà phê Arabica sẽ gia tăng trong năm 2023 tại quốc gia này, giúp thị trường đánh giá tích cực hơn về nguồn cung. Đây cũng là cơ sở để nông dân Brazil đẩy mạnh bán cà phê vụ mới trong nửa cuối năm 2023.  

bang gia cong nghiep (11)

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, giá cà phê Robusta khởi sắc với mức tăng nhẹ 0,47%. Tồn kho Robusta trên Sở ICE giảm sâu khiến thị trường lo ngại về khả năng thiếu hụt nguồn cung quay lại.  Tồn kho Robusta trên Sở ICE kết thúc ngày 13/07 ở mức 54.220 tấn, thấp nhất kể từ 2016.

Cùng với đó, việc xuất khẩu cà phê tương đối chậm tại Việt Nam, nhà cung cấp Robusta lớn nhất thế giới trong nửa đầu năm 2023 vẫn tiếp tục là yếu tố hỗ trợ giá. Ước tính, lượng cà phê xuất khẩu 6 tháng đầu năm của nước ta giảm 3% so với cùng kỳ năm 2022.

Ghi nhận trong sáng nay, trên thị trường nội địa, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam bộ tiếp tục tăng khoảng 100 -200 đồng/kg. Theo đó, cà phê được thu mua trong khoảng 65.000 – 65.700 đồng/kg. So với đầu tháng 07, giá cà phê trong nước hiện cao hơn khoảng 900 đồng/kg.

Giá dầu gặp áp lực

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/07, tất các 5 mặt hàng trên nhóm năng lượng đồng loạt đóng cửa trong sắc đó. Trong đó, giá của cả hai mặt hàng dầu thô đều giảm hơn 1,5%, và là phiên giảm thứ 2 liên tiếp. Cụ thể, giá dầu WTI giảm 1,68% xuống 74,15 USD/thùng và giá dầu Brent giảm 1,72% xuống 78,5 USD/thùng. 

bang gia nang luong (16)

Dữ liệu tăng trưởng kinh tế thấp hơn kỳ vọng của quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn thứ 2 trên thế giới, Trung Quốc, là nguyên nhân chính khiến giá dầu gặp áp lực. Cụ thể, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý II/2023 của Trung Quốc tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái, từ mức tăng 4,5% trong quý I/2023, thấp hơn mức dự báo 7,3% của các chuyên gia kinh tế, theo dữ liệu chính thức từ Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS).

Trên cơ sở hàng quý, GDP của Trung Quốc trong quý II chỉ tăng nhẹ 0,8% so với quý trước, thấp hơn mức tăng 2,2% trong 3 tháng đầu năm. Nhìn chung, hàng loạt thách thức kinh tế bao gồm rủi ro giảm phát, xuất khẩu giảm và lĩnh vực bất động sản suy yếu tại Trung Quốc vẫn là rào cản cho đà tăng của giá dầu bất chấp nguồn cung bị thu hẹp. 

Thêm vào đó, một vài lo ngại về nguồn cung gián đoạn vào cuối tuần trước đã được giải quyết, cũng làm gia tăng áp lực bán trên thị trường dầu thô. Hoạt động sản xuất tại các mỏ dầu Sharara và El Feel của Libya đã được khôi phục trở lại sau các cuộc biểu tình. Mỏ Sharara là một trong những khu vực sản xuất lớn nhất của Libya với công suất khoảng 300.000 thùng/ngày. 

Việc Saudi Arabia cắt giảm sản lượng, đẩy giá dầu tăng cao đang khiến nhà nhập khẩu dầu thô số 1 thế giới, Trung Quốc tăng cường nhập khẩu dầu thô từ Brazil. Theo hãng tin Reuters, một số thương nhân cho biết quốc gia này đã đặt gần 1 triệu thùng dầu thô/ngày của Brazil cho giao hàng tháng 08 và tháng 09. Điều đó cũng đẩy sản lượng dầu thô của Brazil gia tăng và gây áp lực tới giá dầu.

MXV nhận định, bài toán tăng trưởng tại các nước tiêu thụ dầu hàng đầu trên thế giới như Trung Quốc hay Mỹ vẫn sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro gây áp lực tới giá dầu. Điều này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cản trở xu hướng tăng giá của dầu thô. Mức độ sẽ còn phụ thuộc và các dữ liệu kinh tế trong giai đoạn tới.

Tuy nhiên, với tình hình nguồn cung thắt chặt, và khả năng thị trường dầu thô rơi vào trạng thái thâm hụt trong quý III từ 0,5 đến 1 triệu thùng dầu/ngày như dự báo từ các tổ chức năng lượng lớn, dầu thô vẫn sẽ duy trì trên vùng giá 70 USD/thùng đối với dầu WTI và 75 USD/thùng đối với dầu Brent, ít nhất là cho tới đầu tháng sau.

 

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

Sài Gòn ngày thường luôn vội, ngày Tết Độc Lập như một khoảnh khắc đẹp, chứng tỏ vùng đất anh hùng dù có hội nhập, phát triển tốc độ cao đến mấy vẫn luôn có không gian để giữ gìn, trân trọng, biết ơn những hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ đã giải phóng dân tộc.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Hà Nội những ngày này như được khoác lên mình một màu áo mới, mang một hơi thở mới, một sức sống mới hòa đón chào kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và 138 năm ngày Quốc tế lao động 1/5.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

Thời gian qua, Hotline và Fanpage của kênh VOV Giao thông liên tục nhận được rất nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, lề đường để “họp chợ” ở ngã tư Bốn Xã (thuộc quận Bình Tân và quận Tân Phú).

Đi tìm một sạp lá thơm

Đi tìm một sạp lá thơm

Cuộc sống hiện đại mang đến nhiều tiện lợi cũng khiến người ta quen với những gì nhanh chóng, thuận tiện. Thế rồi, một ngày ngang phố bỗng thấy thân thương khi ai đó đạp xe chở theo một bó lá xông giờ đã ít thấy ở đô thị.