Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Ghép vải vụn, nối tình yêu môi trường

Minh Hiếu: Thứ ba 25/07/2023, 08:44 (GMT+7)

Một mảnh vải vụn sẽ góp phần tạo nên một bức tranh nghệ thuật nếu được đặt đúng chỗ. Một người khuyết tật cũng có thể đóng góp những phẩm chất tuyệt vời của mình để làm đẹp cho cuộc đời nếu tìm được đúng vị trí của mình.

Đó là thông điệp và sứ mệnh của Vụn Art - hợp tác xã sản xuất đồ thủ công từ những mảnh vải vụn, với mong muốn tạo việc làm cho người khuyết tật, bảo vệ môi trường từ việc tận dụng các nguyên liệu thừa trong quá trình sản xuất.

Anh Lê Việt Cường, người sáng lập Vụn Art cho biết, từ ý tưởng sử dụng nguồn nguyên liệu lớn là vải, lụa vụn từ làng lụa Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội, hợp tác xã được thành lập năm 2018 và tuyển dụng, dạy nghề miễn phí cho người khuyết tật.

Vụn Art cũng xây dựng mô hình du lịch trải nghiệm hướng đến cộng đồng với các sản phẩm thân thiện môi trường, tái chế để mọi nguyên liệu đều có ''cuộc sống'' mới. Ảnh: Vụn Art

Vụn Art cũng xây dựng mô hình du lịch trải nghiệm hướng đến cộng đồng với các sản phẩm thân thiện môi trường, tái chế để mọi nguyên liệu đều có ''cuộc sống'' mới. Ảnh: Vụn Art

Các sản phẩm của Vụn Art gồm: tranh ghép từ vải vụn, túi xách, áo dài, áo phông,… cùng các dịch vụ trải nghiệm cho du khách, đặc biệt là học sinh đến tham quan làng lụa Vạn Phúc, được ghép tranh hay tham gia quá trình sản xuất đồ thủ công.

Với những bức tranh của Vụn Art, tính thân thiện môi trường được thể hiện từ nền đến họa tiết. Nền tranh bằng vải canvas, họa tiết là những mảnh lụa vụn, được người thợ khuyết tật sáng tạo, khéo léo phối màu, cắt, dán và ép nhiệt tỉ mỉ.

Theo anh Cường, dùng lụa vụn vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường làng nghề, vừa giới thiệu được văn hóa truyền thống và nét đặc sắc của làng lụa Vạn Phúc: "Chúng ta hãy xây dựng dần dần thói quen sử dụng các sản phẩm thời trang bền vững, sống xanh. Thứ hai, chúng tôi cũng muốn gửi thông điệp rằng việc tái sinh, tạo vòng đời mới cho các sản phẩm, đặc biệt là trong lĩnh vực may mặc, cần được làm thực chất, không phải hình thức hô hào. Chúng tôi xây dựng mô hình du lịch trải nghiệm hướng đến cộng đồng, hướng đến các sản phẩm bảo vệ môi trường và mang tính sáng tạo, tái chế thế nào để nó có vòng quay mới, cuộc sống mới."

Các sản phẩm của Vụn Art được đông đảo khách hàng đón nhận, ẩn chứa tâm huyết và nhiều câu chuyện về nghị lực, khao khát vươn lên, khẳng định bản thân của người khuyết tật.

Anh Lê Việt Cường mong muốn hợp tác xã sẽ nhận được sự hỗ trợ hơn nữa từ các cấp chính quyền để mô hình được nhân rộng, để Vụn Art tạo ra nhiều sản phẩm đủ sức cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường và thông điệp sống xanh, thời trang bền vững được lan tỏa mạnh mẽ./.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn