Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Gánh nặng môi trường từ rác nilon bọc hàng online

Vũ Loan: Thứ tư 07/09/2022, 07:10 (GMT+7)

Trong vài năm trở lại đây, hình thức mua sắm trực tuyến được khuyến khích, tạo mọi điều kiện để phát triển. Nhất là sau khi dịch Covid 19 bùng phát và ảnh hưởng kéo dài đã làm thay đổi đáng kể thói quen mua sắm của người tiêu dùng từ truyền thống sang tiêu dùng online nhiều hơn.

Một trong những vấn đề phát sinh rõ rệt đối với hình thức mua sắm online này chính là lượng rác thải nilon dùng để bọc gói đồ khi vận chuyển ngày một nhiều và tạo gánh nặng lên môi trường.

 

"Em thường xuyên đặt hàng online, ngày nào cũng 1-2 món gì đó, em thấy họ bọc rất là kỹ.. mà cả 1 khu chung cư nhà mình bao nhiêu nhà nhiều rác như thế thì mình thấy xót ruột cho môi trường sống của mình."

Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Loan  khi nhận những gói hàng mua trực tuyến qua mạng, được bọc gói vô cùng kỹ lưỡng với nhiều lớp túi nilon, túi chống sốc, túi bóng nổ, băng dính nilon…., dù là với những đồ không dễ vỡ hay không thể vỡ. Việc bọc gói đồ với nhiều lớp nilon các loại một phần cũng xuất phát từ yêu cầu của đơn vị vận chuyển.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Anh Vũ Minh Việt, một chủ cửa hàng thường xuyên gửi đồ online cho biết: "Nói chung thì bên vận chuyển nào họ cũng làm đúng yêu cầu, đó là bao giờ cũng phải bao 1 lớp băng dính hoặc nilon kín để tránh bị ướt, thứ 2 là phải có màng xốp, bóng nổ để chống sốc, nghĩa là bất kỳ 1 loại hàng nào cũng phải làm như thế, dù dễ vỡ hay không thì cứ máy móc là phải làm như thế, đôi khi mình thấy nhiều hàng không cần thiết. Mỗi lần nhận hàng mình phải bóc ra 1 đống như thế, rất nhiều rác thế để làm gì, cũng thấy ái ngại."

Gánh nặng môi trường từ rác nilon bọc hàng online còn được nhìn thấy rõ rệt tại các thùng rác nơi công sở, văn phòng với trào lưu đặt mua đồ trực tuyến theo nhóm, theo hội của hầu hết các chị em:

"Nói thật là dân văn phòng như tụi mình khá là nghiện mua sắm online thì bọn mình cũng làm cho thùng rác văn phòng chất lên khưa khứa. Thường thì hộp carton có chị lao công lấy chứ còn mấy cái túi nilong, màng bọc chống sốc thì không ai lấy cả."

Sự tiện lợi, đảm bảo hình thức nhưng lại tạo ra rất nhiều rác thải nilon khó phân hủy ra môi trường sống là bài toán nan giải mà tất cả chúng ta đều đang phải đối mặt trong xu thế tiêu dùng hiện đại này.

Làm thế nào để hạn chế lượng rác thải nilon từ việc bọc gói đồ hay cách tái sử dụng tối đa các sản phẩm nilon này sẽ là nội dung tiếp tục được chia sẻ trong chương trình Thành phố tôi yêu lần sau.

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn