Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Gần 400.000 tài khoản chứng khoán đóng trong tháng 10

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 08/11/2023, 09:18 (GMT+7)

Theo số liệu từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), gần 400 nghìn tài khoản chứng khoán trong nước đóng lại trong tháng 10. Đây là lần đầu tiên dữ liệu báo cáo về số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước giảm.

Thông tin trong nước và quốc tế

# Bộ KH&ĐT đang xây dựng kế hoạch hành động đưa Việt Nam ra khỏi Danh sách giám sát tăng cường của Lực lượng đặc nhiệm tài chính quốc tế (FATF), trong đó xem xét nội dung cần sửa Luật Doanh nghiệp. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Bộ Công Thương vừa yêu cầu Sở Công Thương phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường, chú trọng kiểm tra về giá, chất lượng sản phẩm, các quy định về an toàn thực phẩm dịp Tết. 

# Bước sang quý IV, tình hình đơn hàng của nhiều DN ngành gỗ đã tăng trở lại với mức từ 20-25% so với 3 quý trước. Hiện, có DN đã đủ đơn hàng đến hết quý I/2024. 

# Còn theo các chuyên gia về lúa gạo, xuất khẩu gạo của Việt Nam năm 2023 có khả năng đạt 8 triệu tấn, đây được xem là kỷ lục cao nhất từ trước tới nay. 

# Theo báo cáo mới đây của Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, địa ốc chính là kênh đầu tư có tỷ suất lợi nhuận ngắn hạn cao nhất trong hai năm qua, lên tới 14%/năm. (ĐầuTư)

Và dù các thương vụ M&A trên thị trường BĐS ngày càng nhiều lên, song giới chuyên môn cho rằng dòng tiền hiện đang có xu hướng hợp tác đầu tư hơn là 'mua đứt bán đoạn'.

# Đáng chú ý, hôm qua (7/11), tỉ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 24.014 đồng/USD, giảm mạnh 50 đồng/USD so với hôm qua. Nếu tính từ vùng "đỉnh" của tỉ giá trung tâm trong tháng 10, mức giảm hiện tại khoảng 100 đồng/USD.

Theo chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, từ đầu năm đến hết tháng 10 giá USD chỉ tăng 2,24 % so với đồng VN cũng minh chứng cho việc là chúng ta có thể ổn định và giữ vững về giá trị với đồng đô la Mỹ một cách tương đối tốt trong thời gian vừa qua: "Nguyên nhân để đồng Việt Nam ổn định thì chúng ta thấy rằng xuất nhập khẩu đang thặng dư và chúng ta đang có một khối lượng thặng dư tiền trong xuất khẩu nhiều hơn nhập khẩu tương đối lớn. Thứ hai là tăng trưởng cái vốn mà đầu tư nước ngoài thực hiện cũng tăng hơn 2,6 % so với cùng kỳ năm ngoái. Thứ ba là kiều hối về Việt Nam trong 10 tháng vừa qua vẫn có xu hướng tăng lớn hơn 10 tháng cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, chúng ta vẫn có thể giữ ổn định đồng Việt Nam thông qua cân đối cung cầu ngoại tệ".

Và thực tế từ đầu năm tới nay, NHNN chưa phải xuất bán đồng ngoại tệ để kìm tỷ giá USD/VNĐ. PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, đây đang là chiều hướng tốt để cuối năm nếu đồng Việt Nam mất giá so với đồng đô la Mỹ thì chỉ nằm trong khoảng 2 đến 3 % như dự báo của Ngân hàng Nhà nước.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, 24 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt giảm giá trong ngày hôm qua khiến sắc đỏ phủ kín bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới, kéo chỉ số MXV-Index giảm mạnh 1,97% xuống 2.199 điểm, đứt chuỗi tăng 3 ngày liên tiếp, đồng thời đẩy chỉ số giá hàng hoá này về mức thấp nhất trong gần 1 tháng trở lại đây.

Tâm điểm hôm qua hướng đến thị trường dầu thô khi cả 2 mặt hàng dầu được giao dịch nhiều nhất đồng loạt giảm mạnh hơn 4%, ghi nhận mức giảm trong ngày mạnh nhất trong 1 tháng qua. Trong đó, dầu WTI đóng cửa chỉ còn 77 USD/thùng, thấp nhất kể từ giữa tháng 6. Dầu Brent lần đầu tiên đóng cửa dưới 84 USD/thùng kể từ cuộc xung đột giữa Israel và Hamas nổ ra. MXV cho biết, lo ngại nhu cầu suy giảm, trong khi sản lượng dự kiến của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) gia tăng, đã kéo giá dầu lao dốc.

Trụ sở Ngân hàng trung ương Anh (BoE). Ảnh: Reuters

Trụ sở Ngân hàng trung ương Anh (BoE). Ảnh: Reuters

# Quyết định mới đây của Ngân hàng trung ương Anh (BoE) trong việc giữ nguyên lãi suất cho thấy ba ngân hàng trung ương lớn của thế giới đang thực hiện việc duy trì lãi suất cao. 

# Trước đó, cả Fed và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có cùng quan điểm, không đề cập tới việc hạ lãi suất khi tập trung kiểm soát lạm phát. 

# Savills nhận định, hoạt động kinh doanh khách sạn tại khu vực Đông Nam Á trên đà hồi phục khi các quốc gia đã mở cửa hoàn toàn cho hoạt động du lịch quốc tế.

# Và mới đây, hãng tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey dự đoán, khách Ấn Độ sẽ vươn lên đứng thứ 4 thế giới về chi tiêu cho các chuyến du lịch nước ngoài vào năm 2030. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, phiên điều chỉnh mạnh của giá dầu tiếp tục thúc đẩy TTCK Mỹ đi lên khi góp phần giảm thiểu lo ngại về lạm phát cũng như củng cố kỳ vọng FED sẽ giữ nguyên lãi suất trong kỳ họp tháng 12.

Hai chỉ số Nasdaq +0,9%, S&P 500 +0,28% đánh dấu chuỗi tăng điểm dài nhất trong 2 năm qua, còn DJIA +0,17% cũng trong giai đoạn khởi sắc tính từ tháng 11.2021.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Còn ở trong nước, theo số liệu từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), gần 400 nghìn tài khoản chứng khoán trong nước đóng lại trong tháng 10. 

Số tài khoản của nhà đầu tư chứng khoán trong nước giảm trong tháng 10 thậm chí còn lớn hơn tổng lượng tài khoản mở mới 2 tháng trước đó. Đây là lần đầu tiên dữ liệu báo cáo về số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước giảm. Trước đó, Chính phủ đã có công văn yêu cầu Uỷ ban chứng khoán nhà nước rà soát làm sạch dữ liệu tài khoản chứng khoán.

Do đó, ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Phân tích Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam đây có thể cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến số lượng tài khoản đóng nhiều và sẽ phần nào giúp minh bạch thị trường: "Năm 2022 - 2023 số lượng mở mới tài khoản của NĐT tăng mạnh bất chấp thanh khoản thị trường sụt giảm. Có thể thấy sự hồi nguyên chất lượng của tài khoản mới không cao. Do đó việc làm sạch dữ liệu để phản ánh đúng bản chất thị trường tôi nghĩ là cần thiết. Nên làm mạnh trong thời gian tới để phản ánh đúng tình hình hiện tại của thị trường và quy mô của thị trường và không tạo ra sự kì vọng ảo với nhà đầu tư, bởi không thể hiện tính minh bạch của thị trường".

Được biết, khi thời gian qua nhiều cá nhân bị khởi tố vì thao túng chứng khoán để thu lợi thì việc làm sạch dữ liệu người dùng sẽ giúp đối chiếu thông tin của người dùng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đảm bảo trùng khớp và loại bỏ dữ liệu sai, trùng lặp hoặc thông tin ảo. Nhiệm vụ này được yêu cầu phải hoàn thành trong tháng 11.

# Trở lại với phiên giao dịch hôm nay, theo SSI Reseach, những tín hiệu kỹ thuật trên cho đánh giá chỉ số VNIndex tạm thời chưa thể vượt qua vùng 1.090 và sẽ có điều chỉnh ngắn hạn với biên độ 1.062 - 1.084./.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Biệt thự cổ là di sản tinh thần của người Hà Nội, mỗi viên gạch, mỗi đường nét trạm trổ đều mang trong mình ký ức về một Hà Nội thời "vang bóng”. Trớ trêu thay, nét kiến trúc hiếm hoi ấy đang dần lạc lõng giữa lòng phố thị hiện đại như những mẩu chuyện nhỏ sau đây...

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Để đảm bảo các chuyến tàu có thể chuyên chở một lượng lớn hành khách và vẫn chạy đúng giờ, đơn vị quản lý hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản Japan Rail đã tuyển dụng những nhân viên "oshiya" hay còn gọi là "pusher" với nhiệm vụ duy nhất là đẩy, nhồi nhét được nhiều khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu.

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn.

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Cần Thơ là trung tâm của cả khu vực ĐBSCL trong việc ứng dụng các kỹ thuật chuyên sâu để điều trị các ca bệnh khó cũng như có hạ tầng nhiều bệnh viện để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho hơn 20 triệu dân của 13 tỉnh/thành ĐBSCL.

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Nhiều bệnh nhân đã lựa chọn điều trị bệnh đục thủy tinh thể bằng phương pháp phẫu thuật Phaco theo quy trình và tiêu chuẩn Châu Âu do các bác sĩ đầu ngành tại Việt Nam và Liên bang Nga thực hiện tại Bệnh viện Mắt quốc tế Việt Nga, đảm bảo an toàn, tỷ lệ thành công cao.

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ươm mầm 103 cây hoa ban tại Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố với hạt giống được mang về từ Điện Biên và được trồng tại công viên đường đại tướng Võ Nguyên Giáp bên bờ sông Sài Gòn.

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Sau khi Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở được thông xe toàn tuyến đến nay tình hình vệ sinh môi trường trên tuyến đường này như thế nào?