Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

“Găm” xăng không bán trước kỳ điều chỉnh giá, cần phải nghiêm trị

Sở Nguyên: Thứ tư 01/02/2023, 06:00 (GMT+7)

Liên bộ Công thương - Tài chính đã điều hành giá xăng, dầu sớm hơn so với kế hoạch là ngày 1/2/2023. Tuy nhiên, trước kỳ điều hành lần này, hiện tượng một số cây xăng chỉ bán giới hạn cho khách vào mua, hoặc ngừng bán hàng mà không thông báo lại tái diễn tại một số địa phương.

Nhằm tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Ngô Trí Long.

 

PV: Thưa Tiến sĩ Ngô Trí Long, nguyên nhân do đâu dẫn tới hiện tượng một số cây xăng đóng cửa, bán mức hạn chế hoặc cố tình không bán trước kỳ điều hành giá xăng dầu trong thời gian qua?

TS Ngô Trí Long: Kỳ điều hành của chúng ta là 10 ngày, nhưng do Tết nên lùi lại. Trong bối cảnh đó, giá thế giới lại tiếp tục tăng. Cho nên các doanh nghiệp càng bán càng lỗ, dẫn đến người ta không muốn bán nữa, người ta đóng cửa. Vấn đề thứ nhất là sự điều hành, thích ứng của chúng ta chưa kịp thời.

Mặc dù ngày nghỉ theo Nghị định 95 đã quy định, có thể điều chỉnh tùy theo biến động của tình hình của thị trường mà thay đổi, chứ không nhất thiết phải lùi lại.

Vấn đề thứ 2 là xử lý chưa nghiêm minh, nhờn luật rồi. Nếu trước kia xử lý rất nghiêm minh thì chắc chắn không xảy ra hiện tượng như thế này. Trước tình trạng này nên cơ quan điều hành giá xăng dầu phải điều chỉnh trước 2 ngày.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Theo Tiến sĩ, giải pháp nào để giải quyết dứt điểm hiện tượng găm hàng xăng dầu trước mỗi kỳ điều hành xảy ra trong thời gian qua?

TS Ngô Trí Long: Trong dự thảo luật sắp tới, kiến nghị từ 10 ngày rút xuống còn 7 ngày. Chúng ta phải rút kinh nghiệm và đây cũng là bài học đối với các cơ quan chức năng. Cơ chế thị trường thì phải sát với giá thị trường, vì vậy cơ quan chức năng phải xem xét, theo dõi sát để điều chỉnh kịp thời, phù hợp.

Vấn đề thứ 2 là khi đã đảm bảo lợi ích của đối tác, khi có lợi thì người ta sẽ thực hiện hoạt động của họ. Trong bối cảnh ví dụ 7-10 ngày mà giá thế giới biến động mạnh, chúng ta chưa kịp điều chỉnh theo, đối với các đơn vị có lý do khách quan thì không nói, nhưng nếu có ý đồ găm hàng, chờ điều chỉnh giá mới bán thì phải xử phạt thật nghiêm, thậm chí rút giấy phép. Chứ nếu hình thức, biện pháp không thật sự răn đe thì sẽ tái diễn hiện tượng cũ.

PV: Xin cảm ơn Tiến sĩ.

Sở Nguyên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn