Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Gaia cùng sứ mệnh chinh phục những ước mơ Xanh

Trọng Nhân: Thứ tư 23/10/2024, 22:09 (GMT+7)

Với mong muốn lan truyền tình yêu thiên nhiên và môi trường đến thế hệ trẻ, trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã tổ chức chương trình “Học bổng Thiên thần Xanh” dành cho các bạn học sinh cấp 2, cấp 3.

Qua đó, những “thiên thần xanh” sẽ được tài trợ một chuyến đi rừng một ngày tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hoá Đồng Nai, đây là một cơ hội để mở ra những trải nghiệm tuyệt vời, kết nối, tích lũy kiến thức và chuẩn bị hành trang cho hành trình chinh phục những ước mơ Xanh trong tương lai! 

PV VOVGT đã có cuộc trò chuyện với bà Đỗ Thị Thanh Huyền – Giám đốc trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia để tìm hiểu thêm:

PV: Mời bà có thể chia sẻ cho mọi người được biết sứ mệnh của trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là gì được không?

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền: Gaia trong thần thoại Hy Lạp có nghĩa là mẹ trái đất. Gaia được thành lập năm 2016 với sứ mệnh muốn kiến tạo một tương lai nơi mà con người sẽ sống hoà hợp với thiên nhiên trên trái đất.

Thế hệ trẻ là một trong những thế hệ mà Gaia rất quan tâm bởi các em chính là chủ nhân tương lai của đất nước, là những người có những quyết định rất hệ trọng đến tài nguyên thiên nhiên, tương lai của thiên nhiên trên trái đất.

Thê hệ trẻ chính là chủ nhân tương lai của đất nước, là những người có những quyết định rất hệ trọng đến tài nguyên thiên nhiên, tương lai của thiên nhiên trên trái đất.

Thê hệ trẻ chính là chủ nhân tương lai của đất nước, là những người có những quyết định rất hệ trọng đến tài nguyên thiên nhiên, tương lai của thiên nhiên trên trái đất.

PV: Thời gian qua Gaia đã có những hoạt động gì nhằm lan tỏa tình yêu thiên nhiên, môi trường đến mọi người?

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền: Gaia ngoài việc lan toả tình yêu thiên nhiên thông qua những chuyến đi hay là những hoạt động giáo dục truyền thông thì Gaia còn lan toả tình yêu thiên nhiên thông qua những hoạt động rất thực tế.

Ví dụ như những chuyến đi trồng rừng, hoạt động dọn rác ngoài bãi biển, góp đồ cũ để gây quỹ trồng rừng...có rất nhiều hoạt động thực tiễn khác nhau nhưng mà thông qua đó mọi người sẽ được truyền cảm hứng và sẽ thấy mình yêu thiên nhiên, muốn hành động để bảo vệ thiên nhiên nhiều hơn.

PV: Được biết tới đây Gaia có hoạt động “Học bổng Thiên Thần Xanh”. Mời bà có thể nói rõ hơn về hoạt động này?

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền: Học bổng Thiên Thần Xanh thì đây là một chương trình mà chúng tôi rất tâm huyết. Bởi vì gần đây thì ai cũng rất xôn xao về việc AI liệu có thay thế được cho con người hay không?; liệu trong thời đại mới thì ta học được những gì?; nên làm những gì để trở thành phiên bản mà AI không thể thay thế được hoặc là liệu có những kỹ năng gì mà AI không thể dạy bạn.

Đó là những vấn đề rất nóng trong nền giáo dục hiện nay của Việt Nam cũng như trên cả thế giới. Và rất trùng hợp khi chúng ta kết nối với thiên nhiên, trải nghiệm thiên nhiên thì giúp chúng ta học rất nhiều kỹ năng mà AI sẽ không thể thay thế, ví dụ: học về trí thông minh cảm xúc, khả năng sáng tạo, tư duy phản biện, tư duy lãnh đạo...đó là những kỹ năng mà không thể nào AI dạy được.

Chính vì vậy Gaia muốn làm thế nào để kiến tạo một thế hệ trẻ thật xanh, ưu tú và các bạn học sinh cấp 2, cấp 3 là nhóm đối tượng mà trong thời gian vừa qua Gaia ít tổ chức những chuyến đi nhất và chính những bạn này lại ở độ tuổi thích hợp để có thể học tốt nhất. Vì thế Gaia muốn sẽ cấp những học bổng này đến các bạn để được trải nghiệm ngoài thiên nhiên rèn luyện kỹ năng để trở thành một phiên bản tuyệt vời mà AI sẽ không thể thay thế được.

Chuyến đi rừng một ngày tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hoá Đồng Nai cùng Gaia

Chuyến đi rừng một ngày tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hoá Đồng Nai cùng Gaia

PV: Thời gian tới Gaia có dự định như thế nào để tiếp tục lan tỏa tình yêu thiên nhiên và môi trường đến mọi người?

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền: Chúng ta đang sống trên một hành tinh mà mọi thứ trên hành tinh này đều có mối liên hệ mật thiết với nhau và chúng ta chỉ có một sức khoẻ duy nhất. Có nghĩa là sức khoẻ của chúng ta là sức khoẻ của trái đất và ngược lại để chúng ta trân trọng gìn giữ và bảo vệ thiên nhiên.

Vì thế Gaia sẽ tiếp tục tổ chức rất nhiều những chương trình như là học bổng thiên thần xanh, các chuyến đi, các chương trình tình nguyện viên trồng rừng, chương trình dọn rác trên các bãi biển...để mọi người được trực tiếp tham gia vào một nào đó mà sẽ giúp mọi người yêu thiên nhiên hơn.

PV: Gaia có điều gì muốn gửi đến mọi người?

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền: Thông điệp mà Gaia muốn nhắn nhủ đến mọi là mỗi một người dù góp một phần rất nhỏ bé thôi, nhưng mà tất cả những sự nhỏ bé ấy chúng ta sẽ cùng nhau tích tụ lại thành một tác động rất lớn.

Từ đó chúng ta có thể kiến tạo một tương lai xanh hơn, bền vững hơn. Mỗi người chúng ta điều có thể góp phần làm được điều này.

PV: Xin cảm ơn bà.

Trọng Nhân/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn