Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Fitch Ratings nâng hạng tín nhiệm của Việt Nam lên mức BB+

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 18/12/2023, 08:34 (GMT+7)

Mới đây, Tổ chức Xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings đã nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn của Việt Nam lên mức BB+, với triển vọng “Ổn định”.

Thông tin trong nước và quốc tế

# Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký công điện về việc tăng cường công tác quản lý thu ngân sách nhà nước, tiết kiệm chi, chủ động điều hành NSNN cuối năm 2023 và những tháng đầu năm 2024. 

# Và mới đây, Chính phủ giao Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước trong năm 2023 phải thực hiện xử lý xong ít nhất từ 2 đến 3 ngân hàng và dự án yếu kém. 

Tổ chức Fitch nâng hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam trên cơ sở ghi nhận triển vọng tăng trưởng thuận lợi trong trung hạn. Ảnh: Baochinhphu.vn

Tổ chức Fitch nâng hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam trên cơ sở ghi nhận triển vọng tăng trưởng thuận lợi trong trung hạn. Ảnh: Baochinhphu.vn

# Đáng chú ý, mới đây, Tổ chức Xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings đã nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn của Việt Nam lên mức BB+, với triển vọng “Ổn định”.

Theo Fitch Ratings, việc nâng hạng phản ánh triển vọng tăng trưởng trung hạn thuận lợi của Việt Nam, được củng cố bởi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mạnh mẽ.

Nhận định về vấn đề này, chuyên gia kinh tế TS Đỗ Thái Hưng, Nhà sáng lập, Giám đốc CTCP Đầu tư Finpros cho biết: "Việc nâng hạng thể hiện mức độ đánh giá lòng tin đối với Viêtj Nam, không chỉ bản thân các ngân hàng mà còn các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam. Đặc biệt doanh nghiệp khi đầu tư vào Việt Nam rất quan trọng vấn đề về tỷ giá. Nếu hệ thống ngân hàng chúng ta khỏe mạnh thì tỷ giá nó không bị trượt họ sẽ thu về 14% lợi nhuận. Nếu với những nước tỷ giá bị trượt mạnh có thể thu về 5% hoặc thậm chí thấp hơn lợi nhuận".

Fitch Ratings dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm nay dưới 5%, năm 2024, 2025 lần lượt là 6,3% và 6,5%.

# Liên quan đến thị trường xăng-dầu, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương có quan điểm trái ngược nhau trong vấn đề bảo quản xăng dầu dự trữ quốc gia.

Mới đây, Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ chuyển nhiệm vụ quản lý xăng dầu dự trữ quốc gia cho Bộ Tài chính với lý do để thống nhất đầu mối quản lý.

“Phản pháo” đề xuất này, Bộ Tài Chính cho rằng, Chính phủ phân công cho Bộ Công Thương quản lý là "phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và năng lực cũng như điều kiện thực tế về tổ chức bộ máy quản lý của bộ này".

Đây không phải là lần đầu 2 bộ có bất đồng trong vấn đề này. Bộ Tài chính lẫn Bộ Công Thương đều muốn "nhường" bộ còn lại quản lý xăng dầu.

# Theo khảo sát của các hiệp hội, trong năm 2024, 50% DN cho biết sẽ tiến hành chuyển đổi xanh, 36% sẽ chuyển đối số, 29% sẽ chuyển đổi thị trường nhằm thích ứng linh hoạt với các yêu cầu của thị trường xuất khẩu. 

# Ngoài ra, những tháng cuối năm, thị trường lao động tại TPHCM ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực khi DN có thêm đơn hàng, tăng tốc sản xuất ngày đêm. Từ đó tăng tuyển dụng, tạo cơ hội việc làm cho NLĐ. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong tuần qua là cà phê Robusta trên sở ICE, tăng vọt gần 12% lên 2,825 USD/tấn. Giá cà phê Arabica cũng ghi nhận mức tăng tới gần 7%. Như vậy, giá cà phê đã lên mức cao nhất trong gần 6 tháng do lo ngại nắng nóng tại các vùng sản xuất cà phê lớn nhất của Brazil sẽ làm sụt giảm nguồn cung.

Tại thị trường trong nước, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh phía Nam đang được chào bán trong khoảng 66.600 – 67.300 đồng/kg, tăng mạnh khoảng 7.000 đồng/kg so với đầu tuần trước.

Cung cấp thông tin nhà đầu tư cần lưu ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Thị trường đang có những biến động lớn, nhưng trái chiều nhau, không còn đi chung một xu hướng như giai đoạn trước. Thông thường, thị trường sẽ nhạy cảm với các tin tiêu cực về thời tiết hơn là các thông tin tích cực, vì thế khả năng giá tăng trong giai đoạn mùa vụ luôn được đánh giá cao hơn. Tuần này là tuần trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh tại Mỹ và Châu Âu, nên khối lượng giao dịch có thể sẽ có nhiều thay đổi bất thường, vì thế các nhà đầu tư cần chú ý tới lượng vị thế mở và không nên mở các vị thế lớn qua kỳ nghỉ lễ”.

Trước đó, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới vừa trải qua một tuần biến động mạnh. Chỉ số hàng hóa MXV-Index chốt tuần tăng tăng 1,18% lên 2.139 điểm, mức cao nhất trong 2 tuần trở lại đây. Giá trị giao dịch toàn Sở cũng tăng gần 6% so với tuần trước đó, trung bình đạt gần 4.900 tỷ đồng mỗi ngày.

Lượng dầu xuất khẩu của Nga trong tháng 11 tăng vọt. Ảnh: Getty

Lượng dầu xuất khẩu của Nga trong tháng 11 tăng vọt. Ảnh: Getty

# Thống kê cho thấy, xuất khẩu nhiên liệu của Nga đang hồi phục và tăng vọt trong tháng 11 sau khi nới lỏng các hạn chế và kết thúc các hoạt động bảo trì nhà máy lọc dầu. 

# Ở một diễn biến khác, Bộ Tài chính Mỹ tuần này vừa kêu gọi G7 siết kiểm soát hoạt động mua bán dầu Nga khi số tàu chở hàng hóa này ngày càng tăng. 

# Ngân hàng trung ương châu ÂU (ECB) hôm qua cho biết sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 4% đưa ra hồi tháng 9/2023 dù lạm phát trong khu vực đồng euro (eurozone) tiếp tục giảm dần xuống còn 2,4% trong tháng 11/2023.

Đây lần thứ ba Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) quyết định không điều chỉnh lãi suất cơ bản sau 10 lần điều chỉnh tăng liên tiếp kể từ tháng 7/2022 để khống chế lạm phát tăng mạnh trong khu vực đồng euro.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết: "Hội đồng các thống đốc ngân hàng quyết định giữ nguyên và không thay ba mức lãi suất cơ bản. Mặc dù lạm phát đã giảm trong những tháng gần đây nhưng trong ngắn hạn vẫn có thể tăng trở lại".

Lạm phát hàng năm của khu vực đồng Euro hiện đã giảm từ mức đỉnh 10,6% vào tháng 10/2022 xuống còn 2,4% trong tháng 11/2023

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, DJIA tăng 2,9%, S&P 500 2,6% và Nasdaq tăng 2,8%. S&P 500 và Nasdaq đang ở mức cao nhất 52 tuần trong khi DJIA ở mức cao nhất lịch sử.

# Còn ở trong nước, đà giảm tiếp diễn trên VNIndex và chỉ số này đã đóng cửa dưới các đường trung bình EMA.

# Theo SSI Reseach, các chỉ báo kỹ thuật hướng đến chu kỳ suy yếu, cho góc nhìn chu kỳ giảm sẽ tiếp tục mở rộng, hướng về vùng 1.095 - 1.096./.

 

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.