Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Fed tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 22 năm

Như Ngọc, Anh Thư : Thứ năm 27/07/2023, 08:36 (GMT+7)

Không nằm ngoài dự đoán, sau hai ngày họp, Fed đã quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm 0,25% lên biên độ 5,25% tới 5,5%, mức cao nhất trong vòng 22 năm qua.

Tin trong nước và thế giới

# Đây là lần tăng lãi suất thứ 11 kể từ khi FED đẩy nhanh nỗ lực chống lạm phát kể từ tháng 3 năm ngoái. Phát biểu với báo giới cùng ngày, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết: "Các hành động chính sách tiền tệ của Fed nhằm thúc đẩy việc làm và ổn định giá cả cho người dân Mỹ. Tôi cùng các đồng nghiệp đều biết rằng lạm phát cao mang lại nhiều khó khăn khi đã làm giảm sức mua, đặc biệt là đối với những người ít có khả năng trang trải các khoản chi phí cao hơn của các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, nhà ở và đi lại. Chúng tôi rất chú ý tới các rủi ro mà lạm phát có thể mang lại đối với việc làm và giá cả và chúng tôi cam kết mạnh mẽ đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%".

Chủ tịch Fed Jerome Powell trong cuộc họp báo hôm 26/7. Ảnh: AP

Chủ tịch Fed Jerome Powell trong cuộc họp báo hôm 26/7. Ảnh: AP

Cùng với quyết định nâng lãi suất, Fed thậm chí còn để ngỏ khả năng tiếp tục tăng thêm 1 lần nữa trong năm nay.

# Lạm phát giảm tốc giúp giới đầu tư lạc quan nhưng theo thống kê, người dân Anh vẫn đang chịu áp lực lớn khi giá cả hàng hóa và lãi vay vẫn đắt đỏ. 

Trong khi đó, lạm phát của Nhật Bản lần đầu vượt Mỹ sau 8 năm, với mức ghi nhận là 3,3%, cao hơn 0,3 điểm phần trăm so với Mỹ trong tháng 6.  

# Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Chương trình hành động quốc gia hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại VN giai đoạn 2023-2027. 

Còn thống kê từ đầu năm, Thanh tra Chính phủ đã triển khai hơn 4.000 cuộc thanh tra hành chính và 94.000 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; phát hiện vi phạm về kinh tế gần 179.000 tỷ đồng. 

# Sau khi Ấn Độ hạn chế XK gạo, giá gạo XK của Việt Nam được nhận định có thể đạt mức trung bình 700 USD/tấn đối với các loại gạo chất lượng cao, do thị trường thiếu hụt nguồn cung nghiêm trọng. 

Tuy nhiên, trước sự sụt giảm đơn hàng từ thị trường chính như Mỹ, EU, toàn ngành dệt may đặt mục tiêu phấn đấu kim ngạch xuất khẩu chỉ có thể đạt từ 39-40 tỷ USD. 

# Đã có nhiều ngân hàng công bố lợi nhuận giảm, thậm chí chưa đạt 50% kế hoạch năm; đồng thời, tăng trưởng tín dụng thấp, biên lãi thuần thu hẹp và nợ xấu cũng đang đè nặng. 

Theo thống kê, hiện có hơn 90% doanh nghiệp của Việt Nam là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thế nhưng, dư nợ cho vay đối tượng này chỉ chiếm khoảng 20%, lý do vì không có tài sản thế chấp. 

# Với thị trường BĐS: Theo Bộ Xây dựng, tính đến trung tuần tháng 7, cả nước đã có 37 dự án với tổng mức đầu tư trên 42.000 tỷ đồng, đủ điều kiện vay gói 120.000 tỷ đồng hỗ trợ phát triển NƠXH, nhà ở công nhân. 

Còn UBND TPHCM vừa chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu bổ sung các dự án nhà ở xã hội vào chương trình kích cầu đầu tư; đồng thời, rút ngắn trình tự thủ tục khi triển khai dự án.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, lực bán trở lại và áp đảo thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua 26/07. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index đảo chiều suy yếu 0,59% xuống 2.336 điểm, cắt đứt chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 3.100 tỷ đồng.

Đáng chú ý, đà giảm chủ yếu đến từ nhóm nông sản khi hầu hết các mặt hàng quay đầu lao dốc. Chốt ngày, giá lúa mì giảm mạnh hơn 5%, giá ngô đánh mất hơn 3%. Các lo ngại về nguồn cung khu vực biển Đen đã phản ánh hết lên giá trong những ngày trước đó. Trong khi đó, điều kiện thời tiết thuận lợi hơn giúp triển vọng mùa vụ tại Mỹ trở nên tích cực, từ đó gây sức ép lên giá nông sản.

Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm khoảng 1% do nhà đầu tư tăng cường bán chốt lời khi giá dầu tiến sát các vùng kháng cự quan trọng, cùng với tâm lý thận trọng trước cuộc họp lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đêm qua.

Thông tin chứng khoán

# Với Thị trường chứng khoán (TTCK) Mỹ, điểm nhấn trong phiên là cuộc họp chính sách của FED với việc chính thức nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản như thị trường dự đoán.

Ảnh minh họa: Reuters

Ảnh minh họa: Reuters

Đi kèm theo đó là thông điệp thận trọng của FED khi cho rằng các động thái tiếp theo sẽ còn dựa trên đánh giá một loạt số liệu kinh tế quan trọng trên thị trường lao động, áp lực lạm phát và lạm phát kỳ vọng.

TTCK Mỹ phản ứng tích cực khi quyết định lãi suất được ban hành nhưng hạ nhiệt ngay sau đó. DJIA +0,23% giữ vững đà tăng trong khi S&P 500 -0,02% và Nasdaq -0,12% giảm nhẹ.

# Còn ở trong nước, một thông tin đáng chú ý là tháng 8 tới, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ họp với tổ chức xếp hạng tại Hong Kong để bàn nâng hạng thị trường của Việt Nam, là nhấn mạnh của bà Vũ Thị Chân Phương, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước mới đây.

Đáng chú ý, hiện, các cơ quan liên quan cũng đang quyết liệt hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là tháo gỡ các vướng mắc chính. Những động thái này đã phản hồi tích cực đến thị trường chứng khoán nước ta.

Bà Vũ Thị Chân Phương cho biết: "Thị trường chứng khoán gần đây có phục hồi, thanh khoản thị trường cải thiện rõ rệt, tháng 7 tăng 16% so cuối năm 2022, quy mô vốn hóa thị trường đến nay đạt 64% so với GDP. Điều này cho thấy các chính sách tài khóa, tiền tệ và các chính sách hỗ trợ khác đã tác động tích cực đến thị trường chứng khoán và doanh nghiệp…"

Chủ tịch Ủy ban chứng khoán cam kết, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ tiếp tục quản lý và đảm bảo thị trường hoạt động minh bạch, lành mạnh, đáp ứng yêu cầu kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế, chia sẻ sức ép cho kênh tín dụng ngân hàng.

Trong đó, chú trọng tăng chất lượng hàng hóa cho thị trường, được coi là “từ khóa” quan trọng, để vừa nhanh chóng khôi phục niềm tin nhà đầu tư, vừa đảm bảo nền tảng vững chắc để thị trường phát triển bền vững trong dài hạn.

# Trở lại với phiên giao dịch hôm nay, theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex đã tiến vào vùng kháng cự 1.200. SSI Reseach đánh giá, đà tăng của chỉ số sẽ khó tiếp diễn để vượt ngưỡng kháng cự 1.200 - 1.203.

Như Ngọc, Anh Thư /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Biệt thự cổ là di sản tinh thần của người Hà Nội, mỗi viên gạch, mỗi đường nét trạm trổ đều mang trong mình ký ức về một Hà Nội thời "vang bóng”. Trớ trêu thay, nét kiến trúc hiếm hoi ấy đang dần lạc lõng giữa lòng phố thị hiện đại như những mẩu chuyện nhỏ sau đây...

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Sau khi Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở được thông xe toàn tuyến đến nay tình hình vệ sinh môi trường trên tuyến đường này như thế nào?

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ươm mầm 103 cây hoa ban tại Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố với hạt giống được mang về từ Điện Biên và được trồng tại công viên đường đại tướng Võ Nguyên Giáp bên bờ sông Sài Gòn.

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Để đảm bảo các chuyến tàu có thể chuyên chở một lượng lớn hành khách và vẫn chạy đúng giờ, đơn vị quản lý hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản Japan Rail đã tuyển dụng những nhân viên "oshiya" hay còn gọi là "pusher" với nhiệm vụ duy nhất là đẩy, nhồi nhét được nhiều khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu.

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn.

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Cần Thơ là trung tâm của cả khu vực ĐBSCL trong việc ứng dụng các kỹ thuật chuyên sâu để điều trị các ca bệnh khó cũng như có hạ tầng nhiều bệnh viện để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho hơn 20 triệu dân của 13 tỉnh/thành ĐBSCL.

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Nhiều bệnh nhân đã lựa chọn điều trị bệnh đục thủy tinh thể bằng phương pháp phẫu thuật Phaco theo quy trình và tiêu chuẩn Châu Âu do các bác sĩ đầu ngành tại Việt Nam và Liên bang Nga thực hiện tại Bệnh viện Mắt quốc tế Việt Nga, đảm bảo an toàn, tỷ lệ thành công cao.