Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

FED tăng lãi suất cao kỷ lục 22 năm: Tác động thế nào đến Việt Nam?

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 31/07/2023, 21:15 (GMT+7)

Mới đây, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25%, lên biên độ 5,25% tới 5,5% - mức cao nhất trong vòng 22 năm qua, điều này có tác động đến kinh tế Việt Nam? Liệu thị trường tài chính tiền tệ của nước ta có bị ảnh hưởng?

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Dù nhận định Fed tiếp tục tăng lãi suất áp lực với tỷ giá dù không đáng kể song ông Phạm Lưu Hưng - Kinh tế trưởng Công ty Chứng khoán SSI cho rằng, vẫn cần theo dõi thêm. Tỷ giá đã chịu không ít áp lực và đồng nội tệ có một số dấu hiệu trượt giá sau khi NHNN liên tục hạ lãi suất điều hành, trong khi các Ngân hàng Trung ương khác vẫn chưa dừng thắt chặt tiền tệ:

"Chênh lệch lãi suất giữa đô la Mỹ và đồng Việt Nam hiện ở mức khá cao, qua đó tạo áp lực rút vốn ra khỏi Việt Nam. Ngoài ra, đồng Việt Nam hiện còn chịu áp lực mang tính mùa vụ từ việc chuyển lợi nhuận về nước của các doanh nghiệp FDI".

Trong khi đó, , CGKT Đinh Trọng Thịnh Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính cũng cho rằng, thời gian vừa qua, dưới sự điều hành lãi suất của FED, đồng USD có lúc lên giá nhưng cũng đã giảm xuống. Việc tăng lãi suất lần này thêm 0,25% khiến USD tăng nhưng sẽ không đáng kể. Vì thế tuy cũng có ảnh hưởng đến Việt Nam nhưng không lớn. Ngoài ra, việc Fed tăng lãi suất cả về biên độ và thời điểm đều nằm trong dự trù của Ngân hàng Nhà nước, vì thế Việt Nam sẽ không quá bị động trong việc ứng phó:

"Mặc dù có chịu ảnh hưởng nhưng tôi cho rằng giá trị của đồng Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì ổn định vững vàng so với đồng USD như những lần trước Fed tăng lãi suất. Đây là một trong những lý do dự báo mặt bằng lãi suất trong nước từ giờ đến cuối năm ổn định, thậm chí có thể đi xuống".

Đồng quan điểm, phía NHNN cũng như nhiều chuyên gia cho rằng việc FEDtăng lãi suất không ảnh hưởng quá nhiều đến kinh tế, tài chính của Việt nam. Hơn nữa, Việt Nam đã đi trước, đón đầu những diễn biến của kinh tế thế giới, đưa ra hàng loạt động thái như giảm lãi suất, giữ ổn định tỷ giá.

Theo báo cáo của NHNN, đến cuối tháng 6/2023, lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân của các giao dịch phát sinh mới bằng VND của các ngân hàng thương mại (NHTM) giảm khoảng 1,0%/năm so với cuối năm 2022, các NHTM đã chủ động điều chỉnh và triển khai các chương trình/gói tín dụng ưu đãi để giảm lãi suất cho vay.

Ông Đào Minh Tú, Phó thống đốc NHNN cho biết: "Trong những tháng đầu năm 2023, do tác động của rất nhiều chiều, một là khó khăn của nước ta sau 2 năm dịch vẫn còn, hai là tình hình biến động kinh tế thế giới còn phức tạp, tín dụng của ngân hàng cũng bị chiu tác động rất nhiều, tuy nhiên vẫn có những chỉ tiêu lớn Ngân hàng Nhà nước đảm bảo được là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát kỳ vọng đặt ra, giá trị đồng tiền được duy trì ổn định, lãi suất được điều hành rất quyết liệt".

Việc NHNN giảm lãi suất điều hành 4 lần liên tiếp trong những tháng vừa qua được nhận định là bước đi cần thiết để tăng khả năng tiếp cận vốn, tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ. Nhiều ý kiến nhận định, mặt bằng lãi suất còn dư địa hạ thêm trong năm nay.

Ông Bùi Thành Trung, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng OCB, cho hay: "So với cuối năm 2022, mặt bằng lãi suất đã giảm khoảng 2,5 - 3%. Chúng tôi có những gói ưu đãi để giúp khách hàng phục hồi sản xuất, kinh doanh. Ví dụ gói 7,99% cho vay ngắn hạn và 10,49% cho vay dài hạn".

Đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 1 năm qua. Yếu tố quan trọng hỗ trợ tỷ giá ổn định thời gian qua là nguồn cung ngoại tệ tăng tích cực trên nhiều lĩnh vực như du lịch, xuất khẩu…. Sự phối hợp đồng bộ chính sách sẽ giảm thiểu áp lực tỷ giá của Việt Nam năm nay.

Ông Trần Đức Nghĩa - Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc tế Delta cho biết: "Khi tỷ giá được bình ổn thì đã giúp đỡ khá nhiều cho các doanh nghiệp logistic và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nói chung. Phí dịch vụ quốc tế đường biển hay đường không đều phải thanh toán bằng đồng USD".

Dù sẽ biến động theo chu kỳ vào cuối năm khi nhu cầu ngoại tệ tăng cao để thanh toán đơn hàng quốc tế, song các chuyên gia nhận định không gây ra xáo trộn đáng kể. Những yếu tố thuận lợi từ đầu năm sẽ tiếp tục được duy trì, tạo sự ổn định cho giá trị đồng tiền Việt Nam trước biến động thế giới.

Thông tin trong nước và quốc tế

# Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định phê duyệt Kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển VN thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Cảnh báo về gian lận thương mại tại một số nước Trung Đông. Ảnh: baohaiquan

Cảnh báo về gian lận thương mại tại một số nước Trung Đông. Ảnh: baohaiquan

# Còn Bộ Công Thương vừa tiếp tục cảnh báo về gian lận thương mại tại một số nước Trung Đông. Đồng thời, yêu cầu DN khi giao dịch với đối tác nước ngoài phải thận trọng và đàm phán kỹ điều khoản thanh toán. 

# Hiện Việt Nam đang là nhà cung cấp thủy sản lớn thứ 3 trong khối CPTPP. Đồng thời, XK thủy sản sang Mỹ và Trung Quốc cũng có những tín hiệu cho thấy sự tích cực hơn.

# Đáng chú ý, tính đến cuối tháng 7, giá gạo Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung liên tục tăng sau khi Ấn Độ - nước XK gạo lớn nhất thế giới, ra lệnh cấm một số loại gạo để bình ổn giá trong nước. 

# Sau giai đoạn nở rộ, từ đầu năm đến nay, nhiều nền tảng, ứng dụng cho phép nhà đầu tư mua chung bất động sản đã dần biến mất khỏi thị trường. 

# Theo dự báo của Bộ Xây dựng, trong quý 3, nhu cầu về đất đắp, đá, cát xây dựng sẽ tăng đột biến. Giá các loại VLXD này cũng được dự báo tăng, gây khó khăn cho cả chủ đầu tư, đơn vị thi công và chính quyền các địa phương. 

# Từ đầu năm, doanh thu từ các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đã tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 93 nghìn tỷ đồng.

Đặc biệt, TikTok Shop đã vươn lên đứng thứ hai về doanh thu trong các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, xếp trên là Shopee. 

Tiêu dùng là động lực quan trọng cho tăng trưởng của kinh tế Mỹ quý II. Ảnh: AP

Tiêu dùng là động lực quan trọng cho tăng trưởng của kinh tế Mỹ quý II. Ảnh: AP

# Bộ Thương mại Mỹ cho biết tăng trưởng GDP của nền kinh tế lớn nhất thế giới đạt 2,4% trong giai đoạn từ tháng 4-6/2023, dù cho các nhà phân tích dự đoán tốc độ tăng trưởng chậm hơn.

# Còn Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ đánh giá nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ đủ sức mạnh để tránh rơi vào suy thoái, ngay cả khi lãi suất cao hơn và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng. 

# Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa cảnh báo, lạm phát đang chậm lại và căng thẳng trong lĩnh vực ngân hàng đã giảm bớt, song nền kinh tế toàn cầu vẫn phải đối mặt với nguy cơ suy giảm và tín dụng thắt chặt. 

# Còn tại châu Âu, từ nay đến năm 2030, kinh tế Đức được dự báo sẽ đối mặt khó khăn trong quá trình chuyển từ cơ sở công nghiệp truyền thống phụ thuộc nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng xanh như hydro. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Phiên giao dịch cuối tháng 7, chỉ số VN-Index tăng tới 15,23 điểm, tương đương 1,26%, lên 1.222,9 điểm.

# Gây ấn tượng nhất trong phiên là bộ đôi VHM - VIC khi cùng ghi nhận mức tăng kịch trần. Ngoài ra, nhóm ngân hàng và chứng khoán diễn biến tích cực.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản trên sàn HoSE ở mức cao với hơn 1,1 triệu cổ phiếu được khớp lệnh, tương đương giá trị 22.419 tỷ đồng.

 

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.