Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Đường Trường Sa: Mờ mắt vì bụi công trường

Minh Hiếu: Thứ năm 07/11/2024, 20:07 (GMT+7)

Đoạn đường Trường Sa từ cầu Ngũ Huyện Khê đến ngã tư Xuân Canh, huyện Đông Anh, Hà Nội dài khoảng 2,5km, thời gian qua trở nên tấp nập hơn với đoàn xe ben, xe tải trọng lớn ra vào công trường xây dựng hai bên đường.

Lớp bụi dày trong không khí, nước rửa đường lầy lội là những gì người tham gia giao thông đang hàng ngày đối mặt khi di chuyển trên đoạn đường này.  Hãy cùng phóng viên VOV Giao thông trò chuyện với họ

Bên cạnh tôi lúc này là anh Hà, ở quận Long Biên. Xin chào anh! Lưu thông qua đây, anh thấy có những cản trở nào?

Tôi là một tài xế taxi ở Long Biên, thường xuyên di chuyển qua đường Trường Sa đoạn Vin đang triển khai xây dựng khu triển lãm và các tòa nhà. Tôi thấy từ khi triển khai công trình là di chuyển rất bất ổn, bởi vì các xe công trường ra vào, sang đường gây nguy hiểm.

Thứ hai là xe chở đất đá, vật tư,… ra vào công trường thường không che bạt, rơi vãi vật liệu xây dựng, đất cát ra đường, gây bụi, cản trở, ô nhiễm môi trường cho những người dân xung quanh ở khu vực đang thi công.

Đường Trường Sa thời gian qua trở nên tấp nập hơn với đoàn xe ben, xe tải trọng lớn ra vào công trường xây dựng hai bên đường. (Ảnh - Minh Hiếu)

Đường Trường Sa thời gian qua trở nên tấp nập hơn với đoàn xe ben, xe tải trọng lớn ra vào công trường xây dựng hai bên đường. (Ảnh - Minh Hiếu)

Cụ thể anh đánh giá mức độ bụi thế nào?

Khi đi qua khu vực đấy bụi mờ mịt luôn. Trước đây, chúng tôi có thể hạ cửa kính hưởng gió trời cho thoáng, bây giờ chúng tôi không dám hạ kính để đi qua đấy, phải dùng cần gạt mưa để gạt bụi sang một bên vì nó khá là nhiều.

Nói chung đi qua đấy thường chúng tôi phải rửa xe, bụi bám này, cộng với nước từ công trình phun ra ngoài đường cuốn lên xe rất bẩn. Có thể nhận thấy rõ bằng mắt thường.

Vâng, khảo sát trên đoạn đường này tôi cũng thấy có xe tưới nước rửa đường, có công nhân quét dọn sau khi tưới nước, và xe ra khỏi công trường cũng được phun rửa.

Tuy là phun nước ở cửa ra công trường, nhưng chính nước ấy làm các xe đi qua cuốn theo nước bùn, gây bẩn cho các xe qua lại.

Xe máy mà đi làn trong không thể di chuyển và cũng rất nguy hiểm bởi bụi che mắt, các xe qua lại mà không cẩn thận quan sát là có thể gây tai nạn giao thông.

Lớp bụi dày trong không khí, nước rửa đường lầy lội là những gì người tham gia giao thông đang hàng ngày đối mặt. (Ảnh - Minh Hiếu)

Lớp bụi dày trong không khí, nước rửa đường lầy lội là những gì người tham gia giao thông đang hàng ngày đối mặt. (Ảnh - Minh Hiếu)

2. Lớp bụi dày trong không khí, nước rửa đường lầy lội là những gì người tham gia giao thông đang hàng ngày đối mặt. (Ảnh _ Minh Hiếu)

Anh có những lo ngại gì về sức khỏe trước tình trạng này?

Thực ra không chỉ có Vin Cổ Loa mà các công trình xây dựng nói chung ở Hà Nội hay có tình trạng như tôi đã trao đổi, đó là ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí của người dân sống xung quanh.

Buổi sáng chúng tôi đi, những cái người ta tưởng là sương mù nhưng thực ra là ô nhiễm không khí. Sau một cơn mưa to thì bầu không khí có thể trong lành lại 1-2 ngày, rồi đâu lại vào đó. Nhìn thấy rõ bụi bám trên kính nhà, rồi cây cối xung quanh phủ đầy một lớp bụi.

Chất lượng cuộc sống không chỉ là mức thu nhập của người dân, trong tương lai mà cứ sống lâu trong những khu vực ấy là người dân có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, nguy cơ tử vong do bụi mịn.

Tuy có xe tưới nước rửa đường, có công nhân quét dọn sau khi tưới nước và xe ra khỏi công trường cũng được phun rửa, nhưng theo nhiều thính giả, nước này càng khiến cho đường bẩn và lầy lội hơn. (Ảnh - Minh Hiếu)

Tuy có xe tưới nước rửa đường, có công nhân quét dọn sau khi tưới nước và xe ra khỏi công trường cũng được phun rửa, nhưng theo nhiều thính giả, nước này càng khiến cho đường bẩn và lầy lội hơn. (Ảnh - Minh Hiếu)

3. Tuy có xe tưới nước rửa đường, có công nhân quét dọn sau khi tưới nước và xe ra khỏi công trường cũng được phun rửa, nhưng theo nhiều thính giả, nước này càng khiến cho đường bẩn và lầy lội hơn. (Ảnh _ Minh Hi

Vậy anh có mong muốn gì để khắc phục tình trạng này?

Tôi mong muốn cơ quan chức năng, chủ doanh nghiệp có thể có những phương án thi công đảm bảo hơn, cũng như kiểm soát các phương tiện chuyên chở, đảm bảo môi trường cũng như đảm bảo an toàn giao thông khu vực thi công công trình ở Vin Cổ Loa.

Cơ quan chức năng như thanh tra GTVT, CSGT phải kiểm soát xe chở vật liệu cho công trình, phải đúng khổ đúng tải, phải che chắn cẩn thận. Xe ra khỏi công trường phải được rửa sạch từ phía trong chứ không phải rửa ngay ở cổng thì nước nó mới không tràn ra đường.

Chủ đầu tư phải chú ý ngoài phát triển kinh tế, những điều mang lại lợi ích cho họ thì đề nghị cũng phải chú ý đến lợi ích của người dân tham gia giao thông qua và những người dân sống trong khu vực đó.

Cảm ơn anh với những chia sẻ cùng VOV Giao thông!         

3. Tuy có xe tưới nước rửa đường, có công nhân quét dọn sau khi tưới nước và xe ra khỏi công trường cũng được phun rửa, nhưng theo nhiều thính giả, nước này càng khiến cho đường bẩn và lầy lội hơn. (Ảnh . Min (1)

VOV Giao thông cũng nhận được nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng ô nhiễm môi trường tại công trình thi công hai bên đường Trường Sa.

Thính giả Văn Bính cho biết không chỉ bị cát bụi bắn vào mặt, anh còn phải mặc bộ quần áo mưa khi đi làm bằng xe máy, nếu không thì chiếc quần âu sẽ “nhuộm” bùn đất. Còn thính giả Nguyễn Hoàng chia sẻ, hàng cây xanh hai bên đường Trường Sa nay đã nhuộm màu đất đặc trưng, rửa xe cũng là công việc thường xuyên của anh sau khi hoàn thành lộ trình.

Về kết quả xử lý các phương tiện xe tải vi phạm trên địa bàn, trao đổi với VOV Giao thông, ông Lê Quang Vinh, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT huyện Đông Anh cho biết, từ ngày 15/12/2023 đến ngày 14/9/2024, đơn vị đã xử lý 42 trường hợp vi phạm tải trọng, phạt tiền hơn 400 triệu đồng. Vi phạm vệ sinh môi trường là 58 trường hợp, phạt tiền 174 triệu đồng.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Làm đường sắt tốc độ cao: Doanh nghiệp Việt phải được tham gia nhiều nhất có thể

Làm đường sắt tốc độ cao: Doanh nghiệp Việt phải được tham gia nhiều nhất có thể

Với tổng vốn xây lắp khoảng 33,5 tỷ USD, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến đem lại tiềm năng vô cùng to lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào thị trường và tiếp cận lĩnh vực công nghiệp đường sắt.

CSGT xử lý nghiêm xe khách dừng đỗ trong phố cổ

CSGT xử lý nghiêm xe khách dừng đỗ trong phố cổ

Dừng đỗ xe trong các khu phố cổ luôn là điều khó khăn với các tài xế bởi đường hẹp, các phương tiện đông đúc và khó tìm thấy điểm trông giữ xe.

Tương lai nào cho ngành công nghiệp ô tô đang ‘lao dốc’ của Đức

Tương lai nào cho ngành công nghiệp ô tô đang ‘lao dốc’ của Đức

Từng là niềm tự hào, nhưng ngành công nghiệp ô tô Đức đang đối mặt với vô vàn khó khăn, trên đà suy thoái và chịu sự cạnh tranh gay gắt của các hãng xe Trung Quốc.

Giá vàng tăng mạnh, lên cao nhất 1 tuần

Giá vàng tăng mạnh, lên cao nhất 1 tuần

Sáng nay (19/11), Giá vàng trong nước tiếp đà tăng theo thế giới, vàng miếng SJC tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng.

“Nữ hiệp sĩ” cứu nạn giao thông

“Nữ hiệp sĩ” cứu nạn giao thông

Từ anh shipper đến chị công nhân, hay em gái nhỏ nhân viên văn phòng, ban ngày đi làm mưu sinh; nhưng tối đến, họ lại dành thời gian, sức lực để cứu giúp những mảnh đời gặp nạn trên đường. Đó là những thành viên của đội cứu hộ 911 tại TP Thủ Đức do bạn Nguyễn Hoàng Kim Ngân thành lập.

Chàng thanh niên trẻ góp sức làm hàng trăm cây cầu nông thôn

Chàng thanh niên trẻ góp sức làm hàng trăm cây cầu nông thôn

Chung tay xóa cầu xuống cấp, tạm bợ bằng những công trình kiên cố, đó là việc làm tử tế từ anh Nguyễn Hoài Thanh, chàng thanh niên trẻ ở Hậu Giang, luôn hết mình với công việc thiên nguyện và lan tỏa tình yêu thương đến cộng đồng.

Thầy giáo mầm non trải lòng đã từng có định kiến khi mới vào nghề

Thầy giáo mầm non trải lòng đã từng có định kiến khi mới vào nghề

Những năm tháng đầu đời tại trường Mầm non là giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của của trẻ. Và không chỉ có các cô giáo, các em nhỏ trường Mầm non 19/5 Thành phố còn có một người bạn đồng hành đầu tiên, người thầy đầu tiên đó là thầy Thái Hồng Duy.