Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Đường Trường Sa: Mờ mắt vì bụi công trường

Minh Hiếu: Thứ năm 07/11/2024, 20:07 (GMT+7)

Đoạn đường Trường Sa từ cầu Ngũ Huyện Khê đến ngã tư Xuân Canh, huyện Đông Anh, Hà Nội dài khoảng 2,5km, thời gian qua trở nên tấp nập hơn với đoàn xe ben, xe tải trọng lớn ra vào công trường xây dựng hai bên đường.

Lớp bụi dày trong không khí, nước rửa đường lầy lội là những gì người tham gia giao thông đang hàng ngày đối mặt khi di chuyển trên đoạn đường này.  Hãy cùng phóng viên VOV Giao thông trò chuyện với họ

Bên cạnh tôi lúc này là anh Hà, ở quận Long Biên. Xin chào anh! Lưu thông qua đây, anh thấy có những cản trở nào?

Tôi là một tài xế taxi ở Long Biên, thường xuyên di chuyển qua đường Trường Sa đoạn Vin đang triển khai xây dựng khu triển lãm và các tòa nhà. Tôi thấy từ khi triển khai công trình là di chuyển rất bất ổn, bởi vì các xe công trường ra vào, sang đường gây nguy hiểm.

Thứ hai là xe chở đất đá, vật tư,… ra vào công trường thường không che bạt, rơi vãi vật liệu xây dựng, đất cát ra đường, gây bụi, cản trở, ô nhiễm môi trường cho những người dân xung quanh ở khu vực đang thi công.

Đường Trường Sa thời gian qua trở nên tấp nập hơn với đoàn xe ben, xe tải trọng lớn ra vào công trường xây dựng hai bên đường. (Ảnh - Minh Hiếu)

Đường Trường Sa thời gian qua trở nên tấp nập hơn với đoàn xe ben, xe tải trọng lớn ra vào công trường xây dựng hai bên đường. (Ảnh - Minh Hiếu)

Cụ thể anh đánh giá mức độ bụi thế nào?

Khi đi qua khu vực đấy bụi mờ mịt luôn. Trước đây, chúng tôi có thể hạ cửa kính hưởng gió trời cho thoáng, bây giờ chúng tôi không dám hạ kính để đi qua đấy, phải dùng cần gạt mưa để gạt bụi sang một bên vì nó khá là nhiều.

Nói chung đi qua đấy thường chúng tôi phải rửa xe, bụi bám này, cộng với nước từ công trình phun ra ngoài đường cuốn lên xe rất bẩn. Có thể nhận thấy rõ bằng mắt thường.

Vâng, khảo sát trên đoạn đường này tôi cũng thấy có xe tưới nước rửa đường, có công nhân quét dọn sau khi tưới nước, và xe ra khỏi công trường cũng được phun rửa.

Tuy là phun nước ở cửa ra công trường, nhưng chính nước ấy làm các xe đi qua cuốn theo nước bùn, gây bẩn cho các xe qua lại.

Xe máy mà đi làn trong không thể di chuyển và cũng rất nguy hiểm bởi bụi che mắt, các xe qua lại mà không cẩn thận quan sát là có thể gây tai nạn giao thông.

Lớp bụi dày trong không khí, nước rửa đường lầy lội là những gì người tham gia giao thông đang hàng ngày đối mặt. (Ảnh - Minh Hiếu)

Lớp bụi dày trong không khí, nước rửa đường lầy lội là những gì người tham gia giao thông đang hàng ngày đối mặt. (Ảnh - Minh Hiếu)

2. Lớp bụi dày trong không khí, nước rửa đường lầy lội là những gì người tham gia giao thông đang hàng ngày đối mặt. (Ảnh _ Minh Hiếu)

Anh có những lo ngại gì về sức khỏe trước tình trạng này?

Thực ra không chỉ có Vin Cổ Loa mà các công trình xây dựng nói chung ở Hà Nội hay có tình trạng như tôi đã trao đổi, đó là ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí của người dân sống xung quanh.

Buổi sáng chúng tôi đi, những cái người ta tưởng là sương mù nhưng thực ra là ô nhiễm không khí. Sau một cơn mưa to thì bầu không khí có thể trong lành lại 1-2 ngày, rồi đâu lại vào đó. Nhìn thấy rõ bụi bám trên kính nhà, rồi cây cối xung quanh phủ đầy một lớp bụi.

Chất lượng cuộc sống không chỉ là mức thu nhập của người dân, trong tương lai mà cứ sống lâu trong những khu vực ấy là người dân có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, nguy cơ tử vong do bụi mịn.

Tuy có xe tưới nước rửa đường, có công nhân quét dọn sau khi tưới nước và xe ra khỏi công trường cũng được phun rửa, nhưng theo nhiều thính giả, nước này càng khiến cho đường bẩn và lầy lội hơn. (Ảnh - Minh Hiếu)

Tuy có xe tưới nước rửa đường, có công nhân quét dọn sau khi tưới nước và xe ra khỏi công trường cũng được phun rửa, nhưng theo nhiều thính giả, nước này càng khiến cho đường bẩn và lầy lội hơn. (Ảnh - Minh Hiếu)

3. Tuy có xe tưới nước rửa đường, có công nhân quét dọn sau khi tưới nước và xe ra khỏi công trường cũng được phun rửa, nhưng theo nhiều thính giả, nước này càng khiến cho đường bẩn và lầy lội hơn. (Ảnh _ Minh Hi

Vậy anh có mong muốn gì để khắc phục tình trạng này?

Tôi mong muốn cơ quan chức năng, chủ doanh nghiệp có thể có những phương án thi công đảm bảo hơn, cũng như kiểm soát các phương tiện chuyên chở, đảm bảo môi trường cũng như đảm bảo an toàn giao thông khu vực thi công công trình ở Vin Cổ Loa.

Cơ quan chức năng như thanh tra GTVT, CSGT phải kiểm soát xe chở vật liệu cho công trình, phải đúng khổ đúng tải, phải che chắn cẩn thận. Xe ra khỏi công trường phải được rửa sạch từ phía trong chứ không phải rửa ngay ở cổng thì nước nó mới không tràn ra đường.

Chủ đầu tư phải chú ý ngoài phát triển kinh tế, những điều mang lại lợi ích cho họ thì đề nghị cũng phải chú ý đến lợi ích của người dân tham gia giao thông qua và những người dân sống trong khu vực đó.

Cảm ơn anh với những chia sẻ cùng VOV Giao thông!         

3. Tuy có xe tưới nước rửa đường, có công nhân quét dọn sau khi tưới nước và xe ra khỏi công trường cũng được phun rửa, nhưng theo nhiều thính giả, nước này càng khiến cho đường bẩn và lầy lội hơn. (Ảnh . Min (1)

VOV Giao thông cũng nhận được nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng ô nhiễm môi trường tại công trình thi công hai bên đường Trường Sa.

Thính giả Văn Bính cho biết không chỉ bị cát bụi bắn vào mặt, anh còn phải mặc bộ quần áo mưa khi đi làm bằng xe máy, nếu không thì chiếc quần âu sẽ “nhuộm” bùn đất. Còn thính giả Nguyễn Hoàng chia sẻ, hàng cây xanh hai bên đường Trường Sa nay đã nhuộm màu đất đặc trưng, rửa xe cũng là công việc thường xuyên của anh sau khi hoàn thành lộ trình.

Về kết quả xử lý các phương tiện xe tải vi phạm trên địa bàn, trao đổi với VOV Giao thông, ông Lê Quang Vinh, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT huyện Đông Anh cho biết, từ ngày 15/12/2023 đến ngày 14/9/2024, đơn vị đã xử lý 42 trường hợp vi phạm tải trọng, phạt tiền hơn 400 triệu đồng. Vi phạm vệ sinh môi trường là 58 trường hợp, phạt tiền 174 triệu đồng.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tổ chức lại giao thông đường Minh Khai, gỡ “nút thắt cổ chai”

Tổ chức lại giao thông đường Minh Khai, gỡ “nút thắt cổ chai”

Đã 1 tuần kể từ khi nút giao phố Minh Khai - Ngõ 349 Minh Khai - Lối vào Bệnh viện Vinmec Times City (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được tổ chức lại giao thông. Hiện tượng ùn ứ, ách tắc, đặc biệt theo hướng từ cầu Vĩnh Tuy hướng vào trung tâm thành phố đã có sự chuyển biến khá tích cực.

Làm luật để “hoãn”

Làm luật để “hoãn”

Khi một quy định được ban hành nhưng không thể thực thi, chúng ta đều biết hậu quả sẽ là sự khinh nhờn luật lệ. Vì thế, việc đưa ra nhiều quy định pháp luật mà không tính toán được khả năng thực thi, chính là cách để làm giảm sự tôn nghiêm của pháp luật.

TP.HCM: Mong thoát cảnh kẹt xe khi Quốc lộ 13 được đầu tư 20.000 tỷ

TP.HCM: Mong thoát cảnh kẹt xe khi Quốc lộ 13 được đầu tư 20.000 tỷ

Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn TP.HCM chỉ dài gần 6km nhưng suốt hai thập kỷ qua chưa thể mở rộng, trong khi đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương hiện đang triển khai thi công mở rộng lên 6 - 8 làn xe.

Người khuyết tật vẫn khó sử dụng xe buýt

Người khuyết tật vẫn khó sử dụng xe buýt

Hà Nội có hơn 100.000 người khuyết tật, nhưng số lượng người khuyết tật trực tiếp tham gia giao thông nói chung và xe buýt nói riêng rất thấp, đặc biệt là những người khuyết tật vận động. Vậy đâu là lí do khiến người khuyết tật ngại hòa nhập cộng đồng?

TP.HCM: Cháy quán bar ở trung tâm Quận 1

TP.HCM: Cháy quán bar ở trung tâm Quận 1

Lửa kèm khói bốc lên từ 1 quán bar trên đường Lý Tự Trọng cách chợ Bến Thành không xa…

Đập lúa lấy rơm ngày ấy - bây giờ

Đập lúa lấy rơm ngày ấy - bây giờ

Khi nắng phương Nam rọi ấm các cánh đồng Đông Xuân sớm cũng là lúc mùa gặt chớm đến trên đồng. Hình ảnh mái nhà tranh nép mình bên ụ rơm vàng hực, tụi trẻ chơi trò ú tim dưới gốc rơm mềm đã trở thành biểu tượng của một đồng quê yên ả, thanh bình.

Mong chờ một diện mạo mới của du lịch đường sông

Mong chờ một diện mạo mới của du lịch đường sông

Du lịch đường sông đang nổi lên như một loại hình dịch vụ quan trọng của ngành du lịch ĐBSCL khi vùng sở hữu thế mạnh sông nước với 28.000 km đường thủy. Mới đây nhất, cú bắt tay giữa TP.HCM và ĐBSCL đã “phác họa” được 22 tuyến và 4 trung tâm trung chuyển hành khách để phát triển ngành du lịch.