Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đường sắt áp dụng quy định mới, khách đi tàu được mang tối đa 20kg hành lý miễn cước

PV: Thứ ba 20/02/2024, 06:36 (GMT+7)

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa thông báo áp dụng quy định mới về vận tải hành lý theo tàu khách từ tháng 2/2024.

Theo đó, hành khách được mang hành lý xách tay không vượt quá 20kg, chiều dài không vượt quá 0,8m, chiều rộng không vượt quá 0,5m, chiều cao không vượt quá 0,4m và thể tích không vượt quá 0,16m3 của mỗi hành khách được miễn cước.

Ngành đường sắt áp dụng quy định mới về trọng lượng, kích thước hành lý xách tay miễn cước của hành khách đi tàu từ tháng 2/2024

Ngành đường sắt áp dụng quy định mới về trọng lượng, kích thước hành lý xách tay miễn cước của hành khách đi tàu từ tháng 2/2024

Hành khách phải trả thêm phí nếu hành lý xách tay vượt quá trọng lượng và kích thước quy định. Nếu hành lý gây cản trở việc đi lại hoặc gây mất an toàn toa xe, hành khách phải gửi lên toa xe hành lý nếu còn chỗ.

Để đóng gói hành lý ký gửi, hành khách, người gửi phải bao bọc, đóng gói đúng quy cách, bảo đảm không bị hư hỏng, đổ vỡ, rơi vãi, xô lệch hoặc gây ảnh hưởng đến các hàng hóa khác trong quá trình xếp dỡ và vận chuyển. Mỗi kiện hàng dài không quá 2,5m; rộng không quá 0,5m và thể tích không quá 0,5m3; trọng lượng không quá 75kg.

Trọng lượng tính cước tối thiểu của hành lý ký gửi là 5kg/kiện; phần lẻ từ 0,5kg trở lên quy tròn thành 1kg; từ 6kg trở lên tính theo trọng lượng thực tế (đã quy tròn). Đối với hàng cồng kềnh, cứ 1m tính cước 300kg.

Mỗi xe đạp được tính cước 50kg; xe đạp điện các loại, xe máy có dung tích xi lanh nhỏ hơn 50 cm3 tính cước 100kg; xe máy điện và xe máy từ 50cm3 đến dưới 125cm3 tính cước 150kg.

Xe máy các loại có dung tích xi lanh từ 125cm3 đến dưới 250cm3 tính cước 250kg; xe máy các loại có dung tích từ 250cm3 đến dưới 500cm3 tính cước 450kg.

 Hiện nay, giá hành lý ký gửi khi đi tàu từ 1.500 đến 5.000 đồng một kg, tùy khối lượng lô hàng vài kg đến hàng trăm kg.

Sau khi đã làm thủ tục gửi hành lý ký gửi, hành khách, người gửi hành lý ký gửi có thể thay đổi, không gửi toàn bộ hoặc một phần hành lý ký gửi; thay đổi ga đến, người nhận nhưng phải làm thủ tục thay đổi, điều chỉnh trước giờ tàu chạy 4 giờ tại các ga có tác nghiệp nhận vận chuyển hành lý ký gửi.

Trong thời hạn trên, hành khách, người gửi hành lý ký gửi có thể rút một phần hoặc tất cả hành lý ký gửi, nhưng cần có giấy yêu cầu và được hoàn lại tiền cước phí phần rút lại, phải trả tiền xếp dỡ, tiền bảo quản (tính từ khi nhận chở đến khi giao lại) theo quy định của doanh nghiệp.

 

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.