Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đường Kha Vạn Cân: Xuống cấp, ngấp úng, xe dù bến cóc tràn lan

Huy Phong: Thứ năm 09/10/2025, 16:03 (GMT+7)

Tuyến đường Kha Vạn Cân, dài khoảng 1km từ giao lộ Phạm Văn Đồng đến Quốc lộ 13, đang chịu nhiều áp lực: hạ tầng xuống cấp, ngập úng triền miên, rác thải tràn lan và xe khách dừng, đỗ trái phép, biến đoạn đường này thành nguy hiểm và khó quản lý.

Mặt đường bong tróc, ổ gà chi chít, khiến việc di chuyển của người dân trở nên khó khăn. Dù chính quyền đã triển khai nhiều biện pháp duy tu và xử lý vi phạm, để bảo đảm an toàn, cần các giải pháp đồng bộ, từ nâng cấp hạ tầng đến quản lý nghiêm khắc tình trạng xe khách vi phạm. 

Nằm ở cửa ngõ kết nối Quốc lộ 13 với trục Phạm Văn Đồng, tuyến đường Kha Vạn Cân dài hơn 1km vốn được xem là một trong những trục giao thông quan trọng của người dân khu vực phường Hiệp Bình. Thế nhưng, nhiều năm qua, con đường này đã trở thành nỗi ám ảnh đối với người tham gia giao thông bởi tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, hạ tầng lạc hậu và hàng loạt bất cập kéo dài.

Dọc đoạn đường, hình ảnh những hố sâu, ổ gà chi chít không còn xa lạ. Nhiều đoạn mặt đường bong tróc, sụt lún tạo thành những “ổ voi” rộng cả mét, buộc phương tiện phải né tránh. Không ít trường hợp, xe máy buộc phải lao lên vỉa hè để thoát khỏi ổ gà, gây nguy cơ mất an toàn.

Một người dân sống gần ngã ba Kha Vạn Cân – Quốc lộ 13 chia sẻ: “Mỗi ngày đều chứng kiến cảnh người đi xe máy té ngã vì sụp hố, trời nắng thì bụi mù còn mưa xuống thì biến thành hố nước, “không biết đâu mà lần”.

Mặc dù chỉ mới hứng chịu một cơn mưa nhỏ, nhiều đoạn đã trong tình trạng đọng nước

Mặc dù chỉ mới hứng chịu một cơn mưa nhỏ, nhiều đoạn đã trong tình trạng đọng nước

Mặt đường vốn hẹp, nay lại thêm xuống cấp khiến nhiều tài xế chủ động né tuyến này, chọn lộ trình khác dù xa hơn. Cũng vì thế, trên Kha Vạn Cân hiếm khi xảy ra cảnh ùn tắc, nhưng đổi lại, những ai buộc phải đi qua đều phải đối diện với nguy cơ tai nạn từ mặt đường lồi lõm và tình trạng ngập úng triền miên.

Không chỉ mặt đường hư hỏng, hệ thống thoát nước gần như không tồn tại. Sau mỗi cơn mưa lớn, toàn tuyến nhanh chóng biến thành “dòng sông tạm thời”, nước ngập gần nửa bánh xe. Theo UBND phường Hiệp Bình, tuyến Kha Vạn Cân hiện chưa có hệ thống thoát nước mặt đường, thực tế này đã được kiến nghị nhiều lần.

Thế nhưng đến nay, hệ thống này vẫn chưa được triển khai, khiến người dân ngày ngày phải sống chung với cảnh ngập nước. Ngày 30/9/2025 vừa qua, Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật Thành Phố Thủ Đức đã phối hợp cùng Phường khảo sát thực tế và dự kiến triển khai duy tu trong quý IV năm nay, nhằm phần nào san sẻ áp lực giao thông trong thời gian cầu Bình Triệu nâng tĩnh không và dịp cuối năm.

Những bãi rác tự phát là điều chẳng hề hiếm gặp dọc đoạn đường này

Những bãi rác tự phát là điều chẳng hề hiếm gặp dọc đoạn đường này

Bức xúc lớn khác mà người dân thường xuyên phản ánh là tình trạng xe khách dừng, đỗ, đón trả khách trái quy định. Bất chấp biển cấm, nhiều nhà xe vẫn ngang nhiên biến đoạn đường này thành “bến cóc”, gây nguy cơ tai nạn và làm tình hình thêm phức tạp. Một người dân sống gần tuyến đường nói:

“Xe khách cứ chạy chậm rồi tấp vào lề, mở cửa cho khách lên xuống ngay giữa đường. Có khi chặn cả dòng xe phía sau, người đi xe máy phải lạng lách rất nguy hiểm. Dù biết có lực lượng tuần tra, nhưng chỉ cần vắng một chút là đâu lại vào đó”.

Thượng tá Nguyễn Văn Bình – Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (PC 08), Công an TP.HCM, cho biết từ đầu năm đến nay, đơn vị đã xử lý hơn 200 trường hợp vi phạm liên quan đến xe khách dừng, đỗ, đón trả khách trái phép trên tuyến Kha Vạn Cân. Trong thời gian tới, Phòng CSGT CATP HCM sẽ tiếp tục phối hợp với Công An Phường Hiệp Bình để tiếp tục xử lý triệt để thực trạn này.

“Lực lượng csgt đã tăng cường tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn 24/24, kiên quyết xử lý hành vi vi phạm không để phát sinh phức tạp trên khu vực này. Đồng thời áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện cũng như triệt để xử lý đối với các hành vi vi phạm đặc biệt là xử phạt nguội thông qua hệ thống camera giám sát”.

Tuyến đường thường xuyên trong tình trạng nhộn nhịp 'xe dù, bến cóc' mặc dù đã có nhiều biện pháp xử lý từ phía cơ quan chức năng

Tuyến đường thường xuyên trong tình trạng nhộn nhịp "xe dù, bến cóc" mặc dù đã có nhiều biện pháp xử lý từ phía cơ quan chức năng

Song song với nỗi lo xe khách dừng đỗ tùy tiện, môi trường hai bên đường cũng trong tình trạng nhếch nhác. Nhiều điểm tập kết rác tự phát tồn tại lâu ngày, từ túi nilon, hộp xốp đến phế thải xây dựng chất thành từng đống. Khung cảnh không chỉ gây ô nhiễm mà còn tạo cảm giác con đường vốn đã xuống cấp lại càng hoang tàn hơn. Ngày 25/9/2025, UBND phường Hiệp Bình đã ban hành kế hoạch lập lại trật tự lòng, lề đường và mỹ quan đô thị. Các chiến dịch “Ngày Chủ nhật xanh” được triển khai thường xuyên để tổng dọn vệ sinh, thu gom rác thải, xử lý điểm ô nhiễm. Tuy vậy, tình trạng xả rác bừa bãi vẫn tái diễn, khiến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn.

Trước thực trạng này, Phòng cảnh sát giao thông cũng đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an Thành phố ban hành nhiều kế hoạch xử lý, trong đó tập trung tuần tra, xử lý xe khách vi phạm, đồng thời kiến nghị Sở Xây dựng sớm triển khai duy tu mặt đường, nâng cấp hệ thống thoát nước. Về phía địa phương, UBND phường Hiệp Bình khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với Trung tâm Phát triển hạ tầng kỹ thuật để đẩy nhanh tiến độ duy tu, cải tạo trong quý IV/2025. Song song đó, phường cũng kêu gọi người dân nâng cao ý thức, không xả rác bừa bãi và chấp hành nghiêm luật giao thông.

Khắp đoạn đường chỉ dài chừng 1km, xe khách dừng đỗ tràn lan

Khắp đoạn đường chỉ dài chừng 1km, xe khách dừng đỗ tràn lan

Tuyến đường Kha Vạn Cân, đoạn từ Quốc lộ 13 đến Phạm Văn Đồng, đang gánh trên mình quá nhiều áp lực: hạ tầng xuống cấp, ngập úng triền miên, xe khách dừng đỗ tùy tiện và rác thải tràn lan. Dù chính quyền và lực lượng chức năng đã có nhiều động thái quyết liệt, nhưng để giải quyết triệt để, rất cần sự vào cuộc đồng bộ từ cấp thành phố đến phường, cùng ý thức chấp hành của mỗi người dân.

Con đường huyết mạch này chỉ có thể trở lại đúng vai trò kết nối quan trọng khi được cải tạo, nâng cấp và quản lý nghiêm ngặt. Bởi lẽ, hơn ai hết, người dân chính là những người đang hằng ngày chịu đựng những bất tiện và nguy hiểm từ một tuyến đường “oằn mình” trong xuống cấp.

Huy Phong/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn