Danh sách 117 ô tô bị phạt nguội từ 9/6 - 15/6
Phòng Cảnh sát Giao thông Công an TP Hà Nội vừa công bố danh sách 117 ô tô vi phạm trật tự an toàn giao thông từ ngày 9/6 - 15/6/2025, được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tỷ lệ phát hiện vi phạm lên đến gần 90%. Vấn đề ở chỗ, không biết số hàng hóa này xâm nhập vào nội địa bằng cách nào, thông qua những đâu, ai tiếp tay cho hàng nghìn những vụ buôn lậu trót lọt?
Theo số liệu mới nhất từ Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), trong 5 tháng đầu năm 2025, lực lượng Quản lý thị trường trên cả nước đã phát hiện và xử lý hơn 7.111 vụ vi phạm, tổng số tiền xử lý hành chính gần 212 tỷ đồng.
Qua cuộc trao đổi chóng vánh với một chủ sản xuất các loại giày dép nhái nhãn hiệu nổi tiếng Crocs, được biết rằng khách hàng trong nước chỉ cần chọn mẫu, đặt sản xuất với số lượng lớn, các chủ hàng ở đầu bên kia tự vận chuyển đến tận biên giới, thậm chí qua cửa khẩu.
Hàng hóa, có làm thủ tục hải quan hay không sau đó được tập kết ở một nơi gọi là kho ở bên này biên giới, tiếp theo lại được chia nhỏ ra, vận chuyển vào sâu trong nội địa bằng xe chuyên dụng. Dân trong nghề dùng từ đánh tráo để chỉ hoạt động vận chuyển hàng hóa tư biên giới về các địa phương trong cả nước.
“Khách hàng mà đến đặt hàng thì bên chúng tôi sẽ chuyển đúng mã hàng mà khách hàng yêu cầu về kho hoặc sản xuất trong trường hợp sản phẩm không có sẵn. Sau đó có một đơn vị vận chuyển chịu trách nhiệm đưa hàng về bên kia giao cho người nhận”.
Những tài xế chuyên vận chuyển hàng từ biên giới vào nội địa cũng không biết họ chở hàng gì, kể cả khi bị lực lượng chức năng kiểm tra. Vậy ai là người chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho những chuyến hàng kiểu này? Tất nhiên, “an toàn” có nghĩa là phương tiện không bị kiểm tra hoặc nếu có cũng không bị xử lý.
“Hàng từ Trung Quốc sang ví dụ nó đi một congtainer sau đó nó làm thủ tục hải quan hay không hải quan gì đấy qua bên cửa khẩu thì nó tập kết ở một kho ngoại quan để nó tách hàng. Sau đó nó không đi bằng xe container nữa mà nó đi không phải xe tải nhỏ của mình đâu mà nó đi xe chuyên dụng còn hàng nhái hàng fake có bộ phận khác lo”.
Quay trở lại câu chuyện một loạt cửa hàng mặt phố, các chợ đầu mối đóng cửa ở thời điểm đầu đợt cao điểm chống hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng. Bản chất của vấn đề ở đây là toàn bộ các loại sản phẩm nhập lậu đều không có hóa đơn, chủ yếu là nhái giả các thương hiệu lớn. Suy cho cùng, vứt bỏ hay đóng cửa hàng lại cũng không khác nhau bao nhiêu khi mà các cơ quan chức năng liên quan siết chặt công tác quản lý. Chia sẻ về vấn đề này, một tiểu thương ở phố cổ Hà Nội cho biết.
“Ở hàng Ngang, hàng Đào toàn là hàng fake thôi.
PV: Thế cho nên mới không thuế má được đúng không?
Đúng rồi, bây giờ tất cả mọi nơi không chỉ hàng Ngang hàng Đào mà tất cả các nơi đóng cửa hết tại vì bây giờ nếu kiểm tra hóa đơn đầu vào là không ai có cả”.
Ngay ở Thủ đô, cách xa cửa khẩu biên giới hàng trăm km, với rất nhiều các lực lượng chức năng làm công tác thanh kiểm tra nhưng hàng nhái, hàng giả vẫn bày bán tràn lan một cách ngang nhiên. Đường đi của hàng nhái, hàng giả có lẽ không quá phức tạp khi được ai đó đừng đằng sau tiếp tay, như lời Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản, Chánh văn phòng, người phát ngôn của Bộ Công an, “NHIỀU VỤ ÁN CÓ SỰ TIẾP TAY, BAO CHE CỦA CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC”. Điều này cũng được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề cập trong bài phát biểu mới đây.
“Bây giờ hàng giả lên đến cả trăm tấn mà chính quyền không biết, cấp ủng không biết, cơ quan chức năng không biết thì chỉ có hai việc, một là không còn ý chí chiến đấu, hai là anh bị mua chuộc. Thế còn nó phải có kho chứ, nó phải có bãi chứ, nó phải vận chuyển chứ, nó phải có mua bán chứ. Thế mà không biết thì chỉ có không còn ý chí chiến đấu hoặc bị mua chuộc thôi. Cả hai cái tội này phải xử ngay, việc gì mà không xử”.
Đường đi của hàng nhái, hàng giả qua những đâu? Có qua... túi tiền của rất nhiều người, bao gồm cả lực lượng chức năng hay không? Sự việc người ta giấu giếm vứt đi hàng tấn hàng hóa các loại trong những ngày gần đây cho thấy sự thật trần trụi đằng sau một sự việc mà ông Chủ tịch UBND xã La Phù, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội mô tả về cái gọi là “RÁC”. RÁC hàng giả, nhái, cũng là RÁC theo nghĩa “TÀN DƯ” của cách quản lý buông lỏng, tư lợi cá nhân thay vì mục tiêu vì một xã hội thực chất, bao gồm cả hàng hóa.
Phòng Cảnh sát Giao thông Công an TP Hà Nội vừa công bố danh sách 117 ô tô vi phạm trật tự an toàn giao thông từ ngày 9/6 - 15/6/2025, được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát.
Ngày 23/6, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an thành phố Hà Nội ra thông báo lịch dự kiến sát hạch, cấp giấy phép lái xe trong tháng 6 năm 2025.
Sau va chạm với xe lôi, người đàn ông 62 tuổi ngã xuống đường và không qua khỏi.
Ngủ gật khi lái xe là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông. Việc này diễn ra chỉ trong vài giây nhưng có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Ngày nay, Việt Nam cùng nhiều quốc gia trên thế giới đều đang tìm giải pháp cho tình trạng này.
Trong cái nắng chói chang của Hà Nội những ngày cuối tháng Sáu, khi vạn vật đang gồng mình chống nóng, lại có những góc phố nhỏ bỗng đẹp một cách lạ kỳ. Không phải bởi sắc hoa phượng vĩ, cũng chẳng phải tiếng ve râm ran, mà tỏa ra từ nồi cháo thiện nguyện, từ những tấm lòng thảo thơm nơi góc phố.
Những cuộc tranh cãi, thậm chí là xô xát sau va chạm giao thông thường xuyên xảy ra, có nguyên nhân chính là do nhận thức kém về luật giao thông.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được sử dụng ngày càng phổ biến trong học tập và làm việc. Tuy nhiên, đằng sau những bức ảnh lung linh, video ảo diệu do AI tạo ra là những tác động môi trường ít người biết tới: ngốn năng lượng khổng lồ, âm thầm tạo thêm gánh nặng cho môi trường.