Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Dưới 18 tuổi đua xe, bố mẹ sẽ bị phạt nặng, có thể phải ngồi tù

Hoàng Anh: Thứ sáu 09/09/2022, 14:19 (GMT+7)

Chính quyền bang Penang (Malaysia) cho biết những phụ huynh có con dưới 18 tuổi đua xe bất hợp pháp không những bị xử phạt hành chính mà còn có thể phải ngồi tù vì thiếu sự giám sát với con cái.

Phó cảnh sát trưởng bang Penang (Malaysia) Datuk Fisol Salleh cho biết cha mẹ của những tay đua xe mô tô bất hợp pháp dưới 18 tuổi có thể bị phạt tù 2 năm, phạt tiền lên đến RM5,000 (26 triệu VND) hoặc cả hai.

Cảnh sát áp dụng các hình phạt này đối với các bậc cha mẹ thiếu sự giám sát với con cái theo Mục 33 của Đạo luật Trẻ em 2001 để buộc họphải chịu trách nhiệm khi con cái đua xe bất hợp pháp.

Ông Datuk Fisol Salleh nhấn mạnh rằng biện pháp này có lẽ hiệu quả hơn cả bởi nguyên nhân của đua xe bất hợp pháp từ chính mỗi gia đình: “Gia đình đóng vai trò vô cùng quan trọng. Cha mẹ cần giám sát các hoạt động của con cái nếu họ không muốn cảnh sát có biện pháp xử lý chúng”.

Ông cũng kêu gọi công chúng nhận thức được điều này để khi các bậc cha mẹ bị bắt vì hành vi liều lĩnh của con mình trên đường, họ sẽ không nói điều đó là không công bằng: “Khi con bạn dắt xe máy của bạn ra ngoài mà không có bằng lái, bạn nên biết với tư cách là cha mẹ. Và là cha mẹ, bạn có trách nhiệm phải biết con cái mình đang làm gì”.

Xử phạt nặng với phụ huynh là một trong những biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép gây rối trật tự công cộng, đe dọa an toàn tính mạng của người tham gia giao thông khác. Ảnh: The Star

Xử phạt nặng với phụ huynh là một trong những biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép gây rối trật tự công cộng, đe dọa an toàn tính mạng của người tham gia giao thông khác. Ảnh: The Star

Kể từ khi 5 tay đua thiệt mạng trong một vụ tai nạn liên quan đến một cuộc đua xe bất hợp pháp trên hòn đảo gần cầu Penang vào rạng sáng ngày 17/7, Phó cảnh sát trưởng Fisol cho biết tình hình đã tạm lắng. Không có cuộc đua nào được phát hiện ở Penang mặc dù lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra rất gắt gao.

“Chúng tôi tập trung vào các điểm nóng và chưa phát hiện thấy cuộc đua xe nào cho đến nay. Ở Penang, chúng tôi có 13 điểm nóng, bao gồm cả Đường vành đai ngoài Butterworth và Đường cao tốc Butterworth-Kulim”, Phó cảnh sát trưởng Fisol cho biết.

Sau vụ tai nạn chết người, nhà chức trách bắt đầu mở rộng phạm vi cưỡng chế để xem xét những người có liên quan đến hành vi đua xe đáng lên án này. 

Cơ quan chức năng cho biết cả những khán giả của các cuộc đua bất hợp pháp cũng có thể bị xử phạt theo đề xuất sửa đổi Mục 42 của Đạo luật Giao thông Đường bộ, thậm chí các xưởng độ chế xe máy để đua xe trái phép cũng sẽ bị xử lý theo những sửa đổi được đề xuất.

“Chúng tôi đang xem xét việc tăng mức phạt tối thiểu từ RM3.00 (1,5 triệu VNĐ) lên khoảng RM5.000 - RM10.000 (26 triệu đến 52 triệu VNĐ)”, Phó cảnh sát trưởng Fisol cho biết.

Cảnh sát Thái Lan thu giữ hàng trăm xe máy đua xe trái phép.

Cảnh sát Thái Lan thu giữ hàng trăm xe máy đua xe trái phép.

Trước đó, tại Thái Lan, vào năm 2015,  trước trạng thanh thiếu niên tổ chức đua xe trái phép đang ngày càng gia tăng, Thủ tướng nước này đã ký ban hành điều 44 Bộ luật Hình sự (sửa đổi) theo đó tăng hình phạt đối với hành vi đua xe trái phép.

Theo điều luật này, cảnh sát Thái Lan có thể bắt nghi can và tịch thu phương tiện bị nghi ngờ là được sử dụng để đua xe trái phép, thay vì chỉ được bắt người khi họ bắt đầu đua xe trái phép. Ngoài ra, những người xem hoặc cổ vũ đua xe trái phép cũng sẽ bị bắt, trừ khi họ chứng minh được mình vô can.

Đáng chú ý, các bậc phụ huynh có con dưới 18 tuổi đua xe trái phép cũng sẽ bị phạt tù 3 tháng và phạt tiền 30.000 bạt (tương đương 19,3 triệu VNĐ), do bị coi là vi phạm luật bảo vệ trẻ em.

Ngoài ra, chủ các cửa hàng cho thuê phương tiện hay buôn bán phụ tùng ô tô, xe máy nếu bị phát hiện cung cấp phương tiện cho hoạt động đua xe trái phép cũng sẽ bị phạt tù tối đa 6 tháng (so với 1 tháng như trước kia) và bị phạt 20.000 bạt (khoảng 12,8 triệu VNĐ), chưa kể cửa hàng còn bị tịch thu giấy phép kinh doanh và đình chỉ hoạt động.

Còn tại Việt Nam, không ít vụ việc tụ tập đua xe trái phép gây mất trật tự, thậm chí để lại hậu quả nghiêm trọng về người đã xảy ra. Đáng nói các đối tượng tham gia đua xe vẫn còn ở độ tuổi vị thành niên, cho thấy việc quản lý con em của các bậc phụ huynh còn quá lỏng lẻo. Không những vậy, đa số các trường hợp thanh thiếu niên tụ tập đua xe bị bắt giữ, đều được gia đình hỗ trợ đóng phạt, bảo lãnh.

Trong khi đó, theo Nghị định 100, phụ huynh giao xe máy cho con đi học khi chưa đủ tuổi lái xe chỉ bị xử phạt từ 800.000 đồng đến 2 triệu đồng; ngoài bị phạt tiền có thể còn bị tạm giữ phương tiện theo quy định pháp luật.

Để ngăn chặn tình trạng này, cần có các chế tài nghiêm khắc đối với đối tượng đua xe và chính các gia đình để tạo tính răn đe cũng như nâng cao trách nhiệm, ý thức chấp hành luật giao thông, tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

 

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.