Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Phó cảnh sát trưởng bang Penang (Malaysia) Datuk Fisol Salleh cho biết cha mẹ của những tay đua xe mô tô bất hợp pháp dưới 18 tuổi có thể bị phạt tù 2 năm, phạt tiền lên đến RM5,000 (26 triệu VND) hoặc cả hai.
Cảnh sát áp dụng các hình phạt này đối với các bậc cha mẹ thiếu sự giám sát với con cái theo Mục 33 của Đạo luật Trẻ em 2001 để buộc họphải chịu trách nhiệm khi con cái đua xe bất hợp pháp.
Ông Datuk Fisol Salleh nhấn mạnh rằng biện pháp này có lẽ hiệu quả hơn cả bởi nguyên nhân của đua xe bất hợp pháp từ chính mỗi gia đình: “Gia đình đóng vai trò vô cùng quan trọng. Cha mẹ cần giám sát các hoạt động của con cái nếu họ không muốn cảnh sát có biện pháp xử lý chúng”.
Ông cũng kêu gọi công chúng nhận thức được điều này để khi các bậc cha mẹ bị bắt vì hành vi liều lĩnh của con mình trên đường, họ sẽ không nói điều đó là không công bằng: “Khi con bạn dắt xe máy của bạn ra ngoài mà không có bằng lái, bạn nên biết với tư cách là cha mẹ. Và là cha mẹ, bạn có trách nhiệm phải biết con cái mình đang làm gì”.
Kể từ khi 5 tay đua thiệt mạng trong một vụ tai nạn liên quan đến một cuộc đua xe bất hợp pháp trên hòn đảo gần cầu Penang vào rạng sáng ngày 17/7, Phó cảnh sát trưởng Fisol cho biết tình hình đã tạm lắng. Không có cuộc đua nào được phát hiện ở Penang mặc dù lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra rất gắt gao.
“Chúng tôi tập trung vào các điểm nóng và chưa phát hiện thấy cuộc đua xe nào cho đến nay. Ở Penang, chúng tôi có 13 điểm nóng, bao gồm cả Đường vành đai ngoài Butterworth và Đường cao tốc Butterworth-Kulim”, Phó cảnh sát trưởng Fisol cho biết.
Sau vụ tai nạn chết người, nhà chức trách bắt đầu mở rộng phạm vi cưỡng chế để xem xét những người có liên quan đến hành vi đua xe đáng lên án này.
Cơ quan chức năng cho biết cả những khán giả của các cuộc đua bất hợp pháp cũng có thể bị xử phạt theo đề xuất sửa đổi Mục 42 của Đạo luật Giao thông Đường bộ, thậm chí các xưởng độ chế xe máy để đua xe trái phép cũng sẽ bị xử lý theo những sửa đổi được đề xuất.
“Chúng tôi đang xem xét việc tăng mức phạt tối thiểu từ RM3.00 (1,5 triệu VNĐ) lên khoảng RM5.000 - RM10.000 (26 triệu đến 52 triệu VNĐ)”, Phó cảnh sát trưởng Fisol cho biết.
Trước đó, tại Thái Lan, vào năm 2015, trước trạng thanh thiếu niên tổ chức đua xe trái phép đang ngày càng gia tăng, Thủ tướng nước này đã ký ban hành điều 44 Bộ luật Hình sự (sửa đổi) theo đó tăng hình phạt đối với hành vi đua xe trái phép.
Theo điều luật này, cảnh sát Thái Lan có thể bắt nghi can và tịch thu phương tiện bị nghi ngờ là được sử dụng để đua xe trái phép, thay vì chỉ được bắt người khi họ bắt đầu đua xe trái phép. Ngoài ra, những người xem hoặc cổ vũ đua xe trái phép cũng sẽ bị bắt, trừ khi họ chứng minh được mình vô can.
Đáng chú ý, các bậc phụ huynh có con dưới 18 tuổi đua xe trái phép cũng sẽ bị phạt tù 3 tháng và phạt tiền 30.000 bạt (tương đương 19,3 triệu VNĐ), do bị coi là vi phạm luật bảo vệ trẻ em.
Ngoài ra, chủ các cửa hàng cho thuê phương tiện hay buôn bán phụ tùng ô tô, xe máy nếu bị phát hiện cung cấp phương tiện cho hoạt động đua xe trái phép cũng sẽ bị phạt tù tối đa 6 tháng (so với 1 tháng như trước kia) và bị phạt 20.000 bạt (khoảng 12,8 triệu VNĐ), chưa kể cửa hàng còn bị tịch thu giấy phép kinh doanh và đình chỉ hoạt động.
Còn tại Việt Nam, không ít vụ việc tụ tập đua xe trái phép gây mất trật tự, thậm chí để lại hậu quả nghiêm trọng về người đã xảy ra. Đáng nói các đối tượng tham gia đua xe vẫn còn ở độ tuổi vị thành niên, cho thấy việc quản lý con em của các bậc phụ huynh còn quá lỏng lẻo. Không những vậy, đa số các trường hợp thanh thiếu niên tụ tập đua xe bị bắt giữ, đều được gia đình hỗ trợ đóng phạt, bảo lãnh.
Trong khi đó, theo Nghị định 100, phụ huynh giao xe máy cho con đi học khi chưa đủ tuổi lái xe chỉ bị xử phạt từ 800.000 đồng đến 2 triệu đồng; ngoài bị phạt tiền có thể còn bị tạm giữ phương tiện theo quy định pháp luật.
Để ngăn chặn tình trạng này, cần có các chế tài nghiêm khắc đối với đối tượng đua xe và chính các gia đình để tạo tính răn đe cũng như nâng cao trách nhiệm, ý thức chấp hành luật giao thông, tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.