Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Đừng thấy đỏ mà tưởng chín

Nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến: Thứ hai 03/03/2025, 08:34 (GMT+7)

Sau 2 tháng thực hiện Nghị định 168, nhiều người kỳ vọng ý thức tuân thủ luật giao thông của người dân được thay đổi triệt để. Tuy nhiên, kết quả là một quá trình. Để thay đổi hành vi cần phải kiên quyết xử phạt nghiêm và cần nhiều thời gian mới mong tạo thành thói quen tự giác.

  

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Khi Nghị định 168 qui định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 01/1/2025 đã gây ra nhiều ý kiến cả đồng tình lẫn trái chiều trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội.

Những người đồng tình với tăng mức xử phạt cho rằng ai có bằng lái ô tô, xe gắn máy đều thuộc luật giao thông đường bộ vì muốn được cấp bằng phải đỗ phần luật. Hiểu biết song tình trạng vi phạm ở các cấp độ khác nhau vẫn diễn ra tràn lan từ phố thị đến thôn quê. Nhiều người sử dụng đồ uống có cồn ngang nhiên tham gia giao thông và thực tế đã gây tai nạn cho chính họ và người đi đường.

Việc vi phạm một phần do ý thức coi thường luật của một bộ phận người lưu hành còn có trách nhiệm của đơn vị chức năng chưa cao. Những ý kiến đồng tình với nghị định 168 tăng mức xử phạt lên cao nhiều lần sẽ làm tăng hiệu quả của tính răn đe và họ cũng đồng quan điểm phạt là cách giáo dục tốt nhất. Khi phải đóng khoản tiền phạt lớn ý thức sẽ dần thay đổi.

Ngược lại với ý kiến đồng tình, nhiều ý kiến mang tính phản biện tràn lan trên mạng xã hội như FB, và Tik Tok. Nói chung các ý kiến phản biện chủ yếu tập trung vào mức xử phạt quá cao hơn cả mức thu nhập trung bình của người lao động sẽ làm khó cho người vi phạm.

Lẻ tẻ là ý kiến lấy lý do là hạ tầng thiếu nên phải đi lên vỉa hè, đậu ô tô trên vỉa hè hoặc đèn tín hiệu giao thông có vấn đề sẽ vô tình khiến người tham gia giao thông bị phạt oan. Lại có ý kiến phàn nàn lái xe phải nghỉ sau khi đã chạy bốn tiếng sẽ không khả thi nếu đang trên đường cao tốc hay đang ở trong đoạn đường ùn tắc. Những góp ý cũng đáng để suy nghĩ trong điều kiện hạ tầng giao thông còn hạn chế, thiếu phương tiện giao thông công cộng có sức chuyên chở lớn. Song cũng không thiếu ý kiến vượt qua giới hạn phản biện cần phải xử lý nghiêm.    

Ngay trong đầu tiên áp dụng nghị định, giao thông Hà Nội và nhiều tỉnh thành có chuyển biến, khi đèn tín hiệu giao thông mầu đỏ các phương tiện ngay ngắn trước vạch, không còn tình trạng xe trước xe sau, đè vạch. Ở nhiều tuyến cũng không còn xe máy ồ ạt trèo lên vỉa hè.

Sau một thời gian triển khai, kết quả bước đầu cho thấy những chuyển biến tích cực đáng khích lệ.

Sau một thời gian triển khai, kết quả bước đầu cho thấy những chuyển biến tích cực đáng khích lệ.

Các phương tiện truyền thông đưa tin, đăng ảnh, các video hân hoan giao thông đường bộ đã thay đổi, ví nghị định 168 như phép thần. Thực ra không hẳn như vậy, các đơn vị truyền thông hãy khảo sát nhiều tuyến sẽ thấy vi phạm vẫn nhiều.

Trong xã hội luôn có hai loại, một loại có ý thức chấp hành luật, không cần nghị định 168, họ vẫn là tự giác tuân thủ luật giao thông. Còn loại thứ hai bất chấp, coi thường luật có bị phạt nặng họ vẫn vi phạm và phải bị phạt nhiều lần họ mới thay đổi hành vi.

Sau hai tháng áp dụng nghị định 168, tình trạng vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ có giảm song chỉ là giảm ở những ngã ba ngã tư có cảnh sát giao thông còn ở các tuyến đường thiếu vắng bóng áo vàng xe máy vẫn vi phạm như cơm bữa. Lý do là nhiều tuyến đường không có camera giám sát và hình thức phạt nguội hiện chỉ áp dụng đối với ô tô còn với xe máy vi phạm nhiều hơn, ở mọi nơi, mọi lúc lại chưa áp dụng hình thức xử phạt này.

Để thay đổi hành vi tham gia giao thông cần phải kiên quyết xử phạt nghiêm và cần nhiều thời gian mới mong tạo thành thói quen tự giác./.

Nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Danh sách 50 xe vượt đèn đỏ trong ngày 13/12 do Camera AI phát hiện

Danh sách 50 xe vượt đèn đỏ trong ngày 13/12 do Camera AI phát hiện

Cục CSGT cho biết: Từ 12h00’ ngày 12/12/2025 đến 12h00’ ngày 13/12/2025, Camera AI tại tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và khu vực nội đô Hà Nội đã phát hiện 86 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó có 50 trường hợp vượt đèn đỏ

Tìm thấy 2 thi thể trong vụ sạt lở trên Quốc lộ 6

Tìm thấy 2 thi thể trong vụ sạt lở trên Quốc lộ 6

Lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của 2 nạn nhân trong vụ sạt lở xảy ra tại Km 124+300 Quốc lộ 6 đoạn qua đèo Thung Nhuối, xã Mai Châu.

Dùng lồng gà che biển số ô tô: Khi chú gà 'cầu cứu' cộng đồng mạng

Dùng lồng gà che biển số ô tô: Khi chú gà "cầu cứu" cộng đồng mạng

Từ lồng gà che biển số, hô biến nóc xe khách thành gác xép, cho tới lái xe “phong cách” vừa lái vừa lướt điện thoại. Có thể thấy khả năng sáng tạo của các “tài xế” dường như chưa bao giờ có giới hạn.

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở Gia Lai, 3 người tử vong

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở Gia Lai, 3 người tử vong

Khi lưu thông trên đường Hùng Vương, xã Chư Păh, tỉnh Gia Lai, xe máy chở 3 người đã tông vào ô tô tải đang đỗ bên đường, khiến cả 3 nạn nhân tử vong.

Sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 6, có phương tiện bị vùi lấp

Sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 6, có phương tiện bị vùi lấp

Vụ sạt lở nghiêm trọng vừa xảy ra vào chiều nay (14/12) trên Quốc lộ 6, đoạn qua xã Mai Châu gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Sẽ chủ yếu cấp GPLX bản điện tử: Cần tiến tới tự động truy xuất thông tin bằng lái

Sẽ chủ yếu cấp GPLX bản điện tử: Cần tiến tới tự động truy xuất thông tin bằng lái

Bộ Công an vừa đề xuất giấy phép lái xe (GPLX) sẽ được cấp dưới dạng điện tử, ai có nhu cầu dùng bản vật lý (thẻ PET) thì đăng ký và nộp lệ phí.

Hà Nội: Nhiều chuyển biến tích cực trong ngày đầu vận hành hệ thống Camera AI

Hà Nội: Nhiều chuyển biến tích cực trong ngày đầu vận hành hệ thống Camera AI

Tình hình giao thông đã ghi nhận những chuyển biến tích cực. Tại nhiều ngã tư, giao lộ, tình trạng lộn xộn đã giảm đáng kể, và ý thức tuân thủ của người dân được cải thiện rõ rệt.